วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

'ข้าวจ้าว' ปลื้มพบลุงตู่ รับรางวัลเด็กและเยาวชน

จำนวนผู้เข้าชม website counter

เก่งรอบด้าน “น้องข้าวจ้าว” นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนพินิจวิทยา สอบได้ที่หนึ่งทุกชั้นปี ผลงานเพียบ ได้รับคัดเลือกเป็นเด็กและเยาวชนดีเด่น นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ เข้ารับมอบโล่จากรัฐมนตรี เผยตื่นเต้นพบลุงประยุทธ์
           
ด.ญ.นรมน  วัฒนพนม อายุ 11 ปี หรือน้องข้าวจ้าว นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนพินิจวิทยา  ได้รับคัดเลือกจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 1  เข้ารับมอบโล่เด็กและเยาวชนดีเด่น และนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ  พร้อมใบประกาศเกียรติคุณจาก นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 11 ม.ค.60 ที่ผ่านมา
           
โดย ด.ญ.นรมน หรือน้องข้าวจ้าว มีผลงานที่ดีมาตั้งแต่ชั้น ป.1  ได้รับประกาศเกียรติคุณนักเรียนที่มีผลการเรียนดีเด่น 2 ปี ด้วยกัน ต่อมาในปี 2558 ได้เริ่มเข้าประกวดแข่งขันในหลายกิจกรรม และได้รับทั้งรางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศมาโดยตลอด เช่น  รางวัลชนะเลิศการแข่งขันแต่งคำขวัญ วันสุนทรภู่  รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 การแข่งขันวาดภาพระบายสี ,  รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ระดับชั้นประถมศึกษาช่วงชั้นที่ 1 การประกวดบรรยายธรรม ระดับภาคสงฆ์(ภาค6)  , เข้าร่วมทดสอบโครงการแข่งขันวัดอัจริยภาพทางวิชาการ วิชาวิทยาศาสตร์ได้คะแนนอันดับที่ 2 ของจังหวัด  , ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 การแข่งขันแต่งคำขวัญ หัวข้อรณรงค์ไข้เลือดออก  , ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับช่วงชั้นที่ 1 การประกวดบรรยายธรรม จังหวัดลำปาง ,  ได้รับรางวัลที่ 2 ระดับจังหวัดลำปาง โครงการตอบปัญหาธรรมะ “ทางก้าวหน้า” ครั้งที่ 33
           
ต่อมา ปี 2559  ด.ญ.นรมน ได้เข้าร่วมประกวดการอ่านฟังเสียงระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 โครงการธนชาตริเริ่ม เติมเต็มเอกลักษณ์ไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 45  ได้รับใบประกาศเกียรติคุณนักเรียนพินิจวิยาที่มีผลการเรียนดีเด่น ระดับประถมศึกษาปีที่ 4/1
           
ปี 2560  ได้รับรางวัลเหรียญทองแดงจากการแข่งขันทักษะกลุ่มสาระต่างประเทศ ช่วงชั้นที่ 2  งานวันวิชาการ โรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง ,  ได้รับรางวัลประกาศเกียรติคุณ ลำดับที่ 1 ระดับจังหวัด จากโครงการสอบแข่งขันวัดอัจฉริยภาพทางวิชาการ วิชาสังคมศึกษา และวิชาคณิตศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2559 , และล่าสุด ได้รับโล่รางวัลและเกียรติบัตรเด็กและเยาวชนดีเด่น ประจำปี 2560 เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และเข้าคารวะ รับโอวาทจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล
           
นางโสภิต เกรียนเกตุกมล  ครูประจำชั้น  กล่าวว่า  ทางเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 1 ได้ส่งเรื่องมาที่โรงเรียนเพื่อให้ทางโรงเรียนได้ส่งตัวแทนเด็กนักเรียนที่มีความรู้ความสามารถ เข้ารับคัดเลือกให้เป็นเด็กและเยาวชนดีเด่น  จึงได้นึกถึง ด.ญ.นรมน เป็นคนแรก เพราะเป็นเด็กที่เก่ง ใฝ่เรียน ใฝ่รู้ สอบได้ที่ 1 ทุกชั้นปีตั้งแต่ตอนเรียนอยู่ชั้นอนุบาล และยังเป็นที่ 1 ของระดับชั้นเรียนด้วย  ด.ญ.นรมน มีความโดดเด่นในหลายๆด้าน ทั้งด้านการบรรยายธรรม การเล่านิทานภาษาอังกฤษ  การแข่งขันแต่งกลอน  และอื่นๆมากมาย  มีความตั้งใจเรียนหากไม่เข้าใจก็จะยกมือขึ้นถามครูทันที จะถามจนเข้าใจ เวลาว่างก็จะช่วยทบทวนวิชาเรียนให้กับเพื่อนๆ  จากผลงานของเด็กที่ส่งไปให้ทางเขตพิจารณา จึงคิดว่าทางเขตได้เล็งเห็นถึงความสามารถ ความเป็นเด็กดีมีคุณธรรมของ ด.ญ.นรมน จึงได้คัดเลือกให้เป็นเด็กและเยาวชนดีเด่น ตัวแทนของเขตไปรับรางวัลที่กรุงเทพฯ
           
ด้าน ด.ญ.นรมน วัฒนพนม   กล่าวว่า  ดีใจมากและตื่นเต้นมากที่มีโอกาสได้พบกับนายกรัฐมนตรี และดีใจที่สุดคือทำให้พ่อแม่ภาคภูมิใจ   คุณพ่อคุณแม่ไม่เคยบังคับหรือบอกให้ทำอะไร แต่เปิดโอกาสให้ทำในสิ่งที่เราชอบ จึงคิดที่จะศึกษาต่อโครงการคณิตศาสตร์ (Gifted Math) โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย เพราะชอบวิชาคณิตศาสตร์มาก มีความสุขที่ได้เรียนในสิ่งที่ชอบ 
           
เมื่อสอบถามว่าทำอย่างไรให้เรียนเก่ง  น้องข้าวจ้าว กล่าวว่า  เรียนให้เข้าใจ เมื่อไม่เข้าใจให้สอบถาม และหมั่นศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม โดยส่วนตัวหากมีเวลาว่างก็จะชอบอ่านหนังสือเรียนเพิ่มเติม ถ้าเป็นหนังสือการ์ตูนก็จะเป็นการ์ตูนความรู้ ที่อ่านแล้วสอดแทรกสาระสำคัญให้ความรู้ต่างๆ  น้องข้าวจ้าวบอกด้วยว่า  จะไม่เล่นโทรศัพท์มือถือ ไม่เล่นเฟสบุ๊ก จะให้เวลากับการอ่านหนังสือมากกว่า เป็นความชอบและให้ความสนใจมาตั้งแต่ ป.1  จึงตั้งใจทำมาโดยตลอด
           
น้องข้าวจ้าว มีความใฝ่ฝันอยากเป็นนักการทูต  เพราะชอบด้านภาษาด้านการสื่อสาร และประเทศที่ชอบคือ ประเทศญี่ปุ่น เพราะมีโอกาสได้ไปเที่ยวกับครอบครัวเมื่อปีที่แล้ว เห็นว่าคนในประเทศญี่ปุ่น มีระเบียบเรียบร้อยมาก 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1117 วันที่  17 - 23 กุมภาพันธ์ 2560 )
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์