วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2560

รุกคืบสนามกีฬา เจาะทุจริต ยืนสอบสัญญา ป.ป.ท.เข้ม จี้สนามนราฯ

จำนวนผู้เข้าชม URL Counter

จากที่ลานนาโพสต์ได้นำเสนอข่าว สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสนามกีฬา จ.ลำปาง และสนามกีฬา จ.สกลนคร   ซึ่งทั้ง 2 แห่งอยู่ในความรับผิดชอบของ ศูนย์สร้างทางลำปาง ปรากฏว่า การตรวจสอบสนามกีฬาทั้ง 2 แห่ง พบข้อพิรุธจำนวนมาก  เช่น กรณีเหล็กเส้นที่สนามกีฬา จ.ลำปางอ้างว่านำมาฝากไว้ที่ จ.สกลนคร  เจ้าหน้าที่โยธาศูนย์สร้างทางลำปาง กรมทางหลวง ยอมรับกับผู้ว่า สตง. ว่าได้นำไปก่อสร้างสระว่ายน้ำที่สนามกีฬา จ.สกลนคร

สำหรับสนามกีฬา จ.ลำปาง งบประมาณการก่อสร้างทั้งหมด 107,944,000 บาท  กกท. โอนให้แล้ว 70,450,000 บาท  ซึ่งศูนย์สร้างทางลำปางเบิกไปแล้วกว่า 50 ล้านบาท แต่มีปริมาณงานเพียง 9 เปอร์เซ็นต์  ส่วนสนามกีฬา จ.สกลนคร งบประมาณรวมกว่า 150 ล้านบาท โดยศูนย์สร้างทางลำปางเบิกค่าจ้างจนถึงวันที่ 14 ธ.ค.59  เหลือเงินเพียงกว่า 2 แสนบาทเท่านั้น  แต่ปริมาณงานมีเพียง 60 เปอร์เซ็นต์

โดยนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส  ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ได้ให้สัมภาษณ์กับลานนาโพสต์ว่า ต้องขยายผลการตรวจสอบไปทุกจังหวัดที่ศูนย์สร้างทางลำปางเป็นผู้รับผิดชอบในการก่อสร้างสนามกีฬา ไม่ว่าจะเป็น นราธิวาส  สกลนคร  สระบุรี สระแก้ว  และ สตง.ต้องขอเจาะลึก หาต้นตอก่อนว่าการกีฬากับกรมทางหลวงมาเจอกันได้อย่างไร

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 มี.ค. 60 ที่ผ่านมา  ลานนาโพสต์ได้ทำหนังสือแจ้งถึงผู้อำนวยการศูนย์สร้างทางลำปาง เรื่องขอสำเนาเอกสารสัญญาโครงการก่อสร้างสนามกีฬาลำปาง โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของทางราชการ พ.ศ.2540   เพื่อติดตามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องราวการก่อสร้างสนามกีฬาดังกล่าว  ขณะนี้อยู่ระหว่างรอหนังสือตอบกลับจากศูนย์สร้างทางลำปาง

ลานนาโพสต์ได้ติดต่อไปยังศูนย์สร้างทางลำปาง เมื่อสอบถามข้อมูลความคืบหน้าในการก่อสร้างสนามกีฬาแห่งใหม่ ในพื้นที่ ต.ศาลา อ.เกาะคา  โดยเจ้าหน้าที่แจ้งให้สอบถามข้อมูลได้ จากนายสวัสดิ์ ปิงฟอง  รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายแผนงาน  เมื่อติดต่อไปนายสวัสดิ์ติดประชุมอยู่ทุกครั้ง จึงไม่สามารถให้ข้อมูลได้   ทั้งนี้ ลานนาโพสต์ยังได้ติดต่อไปยังสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดลำปาง  เพื่อขอสอบถามกรณีการตรวจสอบโครงการก่อสร้างสนามกีฬาลำปางด้วย  โดยทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า สตง.ทำการตรวจสอบเกี่ยวกับเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างเท่านั้น จึงโอนให้ทางสำนักตรวจสอบพิเศษแทน  ทางเจ้าหน้าที่สำนักตรวจสอบพิเศษ ได้ขอเบอร์โทรศัพท์ติดต่อไว้และแจ้งว่าจะติดต่อกลับมาภายหลัง  ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ลานนาโพสต์เคยติดต่อไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่ทางสำนักฯไม่ได้ติดต่อกลับมาแต่อย่างใด

รายงานข่าวแจ้งว่า สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งภาครัฐ (ป.ป.ท.)  เขต 9  ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสนามกีฬากลางจังหวัดนราธิวาส งบประมาณเกือบ 500 ล้านบาท ที่ถูกปล่อยทิ้งให้รกร้างยังสร้างไม่เสร็จ  ซึ่งกรมทางหลวงรับผิดชอบในการก่อสร้างอัฒจรรย์รอบสนาม งบประมาณ 177 ล้านบาทเศษ  ขณะที่มีการเบิกเงินไปแล้ว 118 ล้านบาทเศษ  แต่งานก็ยังสร้างไม่เสร็จ และถูกปล่อยทิ้งร้างไว้  ซึ่งทาง ป.ป.ท.เขต 9 ได้เร่งรัดให้ผู้รับผิดชอบเข้ามาก่อสร้างให้แล้วเสร็จ  โดยผู้รับเหมาได้มีการตัดเหล็กที่ใช้ในการก่อสร้างเดิมไปตรวจสอบสภาพว่ายังมีคุณภาพดีอยู่หรือไม่ หากยังใช้ได้ก็ให้ใช้โครงสร้างเดิม แต่หากใช้ไม่ได้ผู้รับเหมาต้องรับผิดชอบเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 60 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ  และหัวหน้า คสช. เร่งรัดตรวจสอบกรณีที่การกีฬาแห่งประเทศไทย โอนงบประมาณ 1,270 ล้านบาท ให้กรมทางหลวงไปดำเนินการสร้างสนามกีฬา 7 แห่ง และสนามกอล์ฟอีก 1 แห่ง ซึ่งมีการเซ็นบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) กันตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค. 55 แต่จนบัดนี้ยังสร้างไม่เสร็จแม้แต่แห่งเดียวโดยเรื่องนี้มีความผิดปกติตั้งแต่การโอนงบประมาณจากการกีฬาฯ ไปให้กรมทางหลวง ซึ่งไม่ได้มีภารกิจเรื่องการสร้างสนามกีฬา ทั้งยังความผิดปกติที่กรมทางหลวงมอบให้ศูนย์สร้างทางจังหวัดลำปางไปสร้างสนามกีฬาถึง 4 แห่ง โดยอ้างว่าเป็นศูนย์ที่มีความพร้อมที่สุด ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการยื่นร้อง สตง. และป.ป.ช. ไปแล้ว กระทั่ง สตง.ได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบในที่สุด

สำหรับการก่อสร้างสนามกีฬา ในความรับผิดชอบของศูนย์สร้างทางลำปาง รวม  7 แห่ง ประกอบด้วย  สนามกีฬาจังหวัดลำปาง วงเงิน 107.9 ล้านบาทเศษ ก่อสร้างได้ 9 เปอร์เซ็นต์  สนามกีฬาสกลนคร 150.9 ล้านบาทเศษ ก่อสร้างได้ 60.6 เปอร์เซ็นต์   สนามกีฬาจังหวัดสมุทรปราการ 151.8 ล้านบาท ก่อสร้างแล้ว 78.9 เปอร์เซ็นต์  สนามกีฬาจังหวัดนราธิวาส  177 ล้านบาท  ก่อสร้างแล้ว 48 เปอร์เซ็นต์ ศูนย์ฝึกกีฬาจังหวัดสระบุรี 161.8 ล้านบาทเศษ  และศูนย์ฝึกกีฬากอล์ฟสระบุรี 100 ล้านบาท ก่อสร้างเสร็จแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ รวมงบประมาณทั้งสิ้น 965 ล้านบาท  ซึ่งได้มีการเบิกจ่ายเงินไปแล้ว 847 ล้านบาท

 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1122 วันที่ 24-30 มีนาคม 2560)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์