วันศุกร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2560

ลดต่างระดับ รถไฟทางคู่ ยอมยกธงขาว ชาวบ้านไม่ถอย ขอกั้นแบบเดิม

จำนวนผู้เข้าชม URL Counter

เมื่อวันที่  28 มี.ค. 60  เวลา 16.00   น.  เจ้าหน้าที่ทหาร กกล.รส.ลป. ร้อย รส.ที่ 1 (มทบ.32) ลำปางนำโดย พ.อ.ถิรวัฒน์ ศรีสุวรรณ ผบ.ร้อย รส.ที่ 1  สนธิกำลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ประจำจังหวัดลำปาง สายที่ 1 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้างฉัตร  เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภ.5   เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด.ที่ 33 เชียงใหม่   เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัดลำปาง  และ นายย้าย ฮาวคำฟู นายกเทศมนตรีตำบลปงยางครก ร่วมกันเข้าตรวจสอบ บริเวณบ่อขุดดินลูกรังท้องที่บ้านทุ่งบ่อแป้น หมู่ 2 ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร  จ.ลำปาง

หลังจากได้รับร้องเรียนว่า ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากการธุรกิจการขุดดินลูกรังขาย อยู่บริเวณหลังสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยเพื่อการศึกษา บ้านทุ่งบ่อแป้น ต.ปงยางคก  ทำให้เดือดร้อน เวลารถแบ็คโฮขุดตักดินมีเสียงดัง  และรถบรรทุกดินวิ่งผ่านหมู่บ้านวิ่งด้วยความเร็วสูงเพื่อเร่งเที่ยว รถไม่คลุมผ้าปกปิดป้องกันการร่วงตกของหิน ดิน ทราย ทำให้ถนนในหมู่บ้านสกปรก และได้รับความเสียหาย ชำรุด เป็นหลุมเป็นบ่อ  ทำให้เกิดเป็นอันตรายแก่ชาวบ้านผู้ที่อาศัยอยู่ใกล้ทาง สภาพแวดล้อมชุมชนเสียหายได้รับผลกระทบมลภาวะทางเสียงและฝุ่นละออง ขอให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

 ทางเจ้าหน้าที่เดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่ได้รับแจ้ง พบรถบรรทุกหกล้อที่กระบะบรรทุกด้านหลังบรรทุกดินอยู่เต็มลำรถขับขี่วิ่งออกมาตามถนนในหมู่บ้าน เพื่อนำดินไปลงให้แก่ชาวบ้านที่รับซื้อดิน เมื่อตรวจมาถึงบ่อขุดดินพบรถแบคโฮ รถบรรทุก และชายฉกรรจ์ จำนวน 4 คน อยู่ในบ่อขุดดิน   เจ้าหน้าที่ได้แสดงตัว  บุคคลทั้งสี่คน ยินดียินยอมนำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโดยดี

ในเบื้องต้นมี นายสนั่น สิทธิจู อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 4 หมู่ 8 ต.บ่อแฮ้ว อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง มีตำแหน่งเป็นสมาชิกสภาเทศบาลตำบลบ่อแฮ้ว รับเป็นเจ้าของรถแบคโฮ   นายสุภาษิต สิทธิจู อายุ 27 ปี  ราษฎรหมู่ 6 บ้านทุ่งกู่ด้าย ต.ปงแสนทอง อ.เมือง จ.ลำปาง เป็นคนขับแบคโฮ  นายวัชระพรรณ สันชุมภู อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 142/1 หมู่ 4 ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง คนขับรถบรรทุกหกล้อ ทะเบียน 81-3772 ลำปาง  และนายไพโรจน์ กันทะหลั่น อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 201 ถนนพระบาท ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง คนรถบรรทุกหกล้อ ทะเบียน 81-0852 ลำปาง              

นายสนั่น สิทธิจู กล่าวว่า ตนกับพวกกำลังซ่อมแซมรถแบคโฮ ซึ่งใช้เป็นอุปกรณ์ในการขุดตักดินเกิดการชำรุดเสียหายเมื่อตอนเย็นเมื่อวาน ( 27 มี.ค. 60 ) ส่วนที่เจ้าหน้าที่ทหารพบรถบรรทุกหกล้อขนนำดินออกไปจากบ่อขุดดิน จำนวน 2 คัน เป็นดินเก่าที่ได้ขุดตักเอาดินใส่รถบรรทุกเตรียมไว้  เมื่อเจ้าหน้าที่ขอตรวจสอบใบอนุญาตในการดำเนินการ เนื่องจากเห็นว่าบ่อดินที่ตรวจพบนั้นมีการขุดเอาดินออกไปเป็นจำนวนมาก พื้นที่ขุดดินมีเนื้อที่เป็นบริเวณกว้าง เป็นหลุมซึ่งมีความลึกจากระดับพื้นดินเดิมมีความลึกประมาณ 10 – 15 เมตร มีความลาดชันของบ่อเกินกว่า 70 องศา และปากบ่อที่ขุดดินมีพื้นที่อยู่ใกล้กับแนวเขตที่ดินพื้นที่ข้างเคียงแปลงติดกัน

ขณะเดียวกัน นายย้าย   ฮาวคำฟู นายกเทศบาลตำบลปงยางคก และ ว่าที่ ร.ต.สถาพร โพธิพฤกษ์ หัวหน้าฝ่ายแบบแผนและก่อสร้างประจำเทศบาล  ยืนยันว่า พื้นที่บ่อขุดดินดังกล่าวยังไม่มีบุคคลใดยื่นแบบขออนุญาตแต่อย่างใด  ถึงแม้ว่าจะเป็นที่ดินมีโฉนดเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง ถ้าเจ้าของที่จะขุดดิน ขุดบ่อน้ำหรือดำเนินการใดๆในพื้นที่ ต้องแจ้งขออนุญาตมายังเทศบาลในพื้นที่ก่อน  เพื่อดูความถูกต้องว่า ขุดบ่อลึกเท่าไรจะต้องเว้นขอบบ่อเท่าไร หากขุดในเชิงพาณิชย์ก็จะต้องมีการแจ้งเรื่องไปที่จังหวัดด้วย และต้องมีการเสียภาษี   แต่กรณีนี้ยังไม่ได้มีการยื่นขออนุญาตเข้ามา
นายสนั่น  ชี้แจงว่า ตนเองได้ว่าจ้างวิศวกรเขียนแบบแปลนเพื่อขออนุญาตขุดตักดินแล้ว ได้ว่าจ้างพนักงานจากเทศบาลตำบลบ่อแฮ้ว เขียนแบบแปลนในการขุดดิน ตนเองยังไม่ได้ไปยื่นขออนุญาตขุดดินต่อ เทศบาลตำบลปงยางคก ผู้ดูแลและผู้อนุญาตตามพื้นที่ดินบ่อดินตั้งอยู่แต่อย่างใด  และที่ดินดังกล่าวเป็นที่เอกสารสิทธิ์  อยู่ที่บ้านของตนเองไม่มีญาติคนใดนำมาแสดงต่อคณะเจ้าหน้าที่ได้ เนื่องจากเดินทางมาไม่ได้  เจ้าหน้าที่จึงให้นายสนั่น นำชี้แนวเขตที่ดิน ซึ่งพบว่าที่ดินด้านทิศตะวันตกทางเข้าบ่อขุดดินมีระยะแนวรั้วห่างจากปากบ่อขุดดินประมาณ 20 เมตร ด้านทิศเหนือจดแนวป่าไม่มีรั้วล้อมไว้แต่อย่างใด แนวป่าเป็นที่ครอบครองของผู้อื่น ด้านทิศตะวันออกปากบ่ออยู่ห่างจากแนวล้อมรั้วประมาณ 1 – 2 เมตร และด้านทิศใต้มีระยะห่างจากแนวล้อมรั้วประมาณ 3 เมตร ตรวจดูที่บ่อขุดดิน พบมีเนื้อที่เป็นบริเวณกว้าง มีความลึกประมาณ 10- 15 เมตร จากพื้นดินเดิม ขับรถลงไปในบ่อซึ่งพบรถบรรทุกหกล้อจอดอยู่ จำนวน 3 คัน ลักษณะเตรียมไว้บรรทุกดิน รถแบคโฮ จำนวน 1 คัน อยู่ในบ่อซึ่งมีความลึก บริเวณที่รถแบคโฮจอดอยู่พบร่องรอยการขุดเอาดินออกไปใหม่ๆ ตรวจดูบ่อขุดดินที่มีร่องรอยการขุดเอาดินออกไปเป็นหลุมลึก การขุดดินมีความลึกจากระดับพื้นดินเดิมเกินกว่าสามเมตรและมีพื้นที่จำนวนมาก นายสนั่น ไม่ได้ขออนุญาตพนักงานเจ้าหน้าที่เทศบาล และการใช้รถแบคโฮขุดเอาดินออกไปเพื่อจำหน่ายนั้นและเป็นการขุดดินขายเป็นธุรกิจเชิงพาณิชย์นั้น ต้องขออนุญาตและได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมก่อนจึงจะทำได้

นายสนั่น อ้างว่า ตนต้องการขุดดินให้เป็นหลุมลึกเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในการอุปโภคเท่านั้น ส่วนการตั้งโรงงานและประกอบกิจการโรงงาน ตาม พ.ร.บ.โรงงาน นั้น ตนคิดว่าการกระทำดังกล่าวไม่ผิดกฎหมายจึงไม่ได้ขออนุญาต
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่ปากบ่อบริเวณที่ขุดตักดินออกไปโดยใช้เครื่องมือตรวจวัดค่าหาพิกัดทางภูมิศาสตร์(จีพีเอส)โดยใช้สัญญาณผ่านดาวเทียว จับพิกัดบริเวณบ่อลูกรัง พบว่ามีการขุดเอาหน้าดินออกไปเป็นเนื้อที่  จำนวน 3 ไร่ 25 ตารางวา   โดยกล่าวหาว่ากระทำผิด  พ.ร.บ.ขุดดินและถมดิน พ.ศ. 2543

มาตรา 17 ประกอบ 35  ฐาน ร่วมกันทำการขุดดินโดยมีความลึกจากระดับพื้นดินเกินสามเมตรโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”   และ พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ. 2535  มาตรา 5,7,8,12,50 ฐาน  “ร่วมกันตั้งโรงงานจำพวกที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่และ ร่วมกันประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่สามโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1123 วันที่ 31 มีนาคม - 6 เมษายน 2560)


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์