วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2560

เรายังเป็นเพื่อนกันอยู่ไหม

จำนวนผู้เข้าชม http://www.hitwebcounter.com/

ดูเหมือนชื่อของโซไรดา ซาลวาลา จะเป็นที่คุ้นเคยของคนในแวดวงด้านการอนุรักษ์ช้าง หรือแม้แต่คนรักช้างก็คงนึกถึงเธอเป็นลำดับต้น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับจังหวัดลำปางแล้ว โซไรดาคือเบื้องหลังความสำเร็จในการผลักดันให้จังหวัดลำปางมีโรงพยาบาลช้างแห่งแรกของโลก นั่นก็คือ โรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง ซึ่งตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่ยาว กิโลเมตรที่ 28-29 อำเภอห้างฉัตร โดยที่ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยที่เป็นของรัฐอย่างที่หลายคนมักเข้าใจผิด

ย้อนกลับไปเมื่อ 25 ปีก่อน โซไรดาหอบความมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือช้างเข้าพบเพื่อหารือกับนายสัตวแพทย์ปรีชา พวงคำ ซึ่งขณะนั้นทำงานอยู่กับองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) ถึงความเป็นไปได้ที่จะร่วมกันก่อตั้งโรงพยาบาลช้าง อันเป็นหนึ่งในโครงการของมูลนิธิเพื่อนช้าง โดยสถานที่ตั้งโรงพยาบาลอาจเป็นที่บ้านปางหละ แต่สุดท้ายก็มาลงตัวที่พื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่ยาวในอำเภอห้างฉัตรดังกล่าว หลังผ่านปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ นานามาได้ โรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้างก็เปิดดำเนินการในปี พ.ศ. 2536

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้างได้ช่วยเหลือช้างมาแล้วมากกว่า 4,000 เชือก โดยไม่คิดค่ารักษาพยาบาล นอกจากนี้ มูลนิธิเพื่อนช้างยังออกมาพูดถึงปัญหาช้างเร่ร่อน เพื่อกระตุ้นให้ภาครัฐหันมาสนใจอย่างจริงจังถึงการแก้ปัญหา นำมาซึ่งกฎหมายคุมช้างเร่ร่อนจนจำนวนช้างที่บ่ายหน้าเข้ากรุงเทพฯ ลดจำนวนลงอย่างเห็นได้ชัด และยังมีบทบาทในการผลักดันร่างกฎหมายช้าง เพื่อแก้ปัญหาช้าง ซึ่งมูลนิธิเพื่อนช้างพยายามต่อสู้มากว่า 25 ปี
ทว่าในปีนี้ ก้าวเข้าสู่ปีที่ 25 ของมูลนิธิเพื่อนช้าง หลังผ่านพ้นวันช้างไทยมาได้ไม่นานก็มีข่าวโซไรดาออกมาประกาศยุติการทำงานของมูลนิธิเพื่อนช้าง โดยแจงปัญหาเรื่องสุขภาพของตนเองที่เรื้อรังมานาน ปัญหาบุคลากรไม่เพียงพอ และปัญหารายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่ายมาตลอดระยะเวลา 11 ปี เพราะแต่ละเดือนต้องแบกรับค่าใช้จ่ายกว่า 1 ล้านบาท ทั้งค่าอาหารและค่ารักษาพยาบาล สิ่งเหล่านี้อาจทำให้มูลนิธิเพื่อนช้างไม่สามารถดำเนินงานต่อไปได้ อย่างไรก็ตาม หลังมีกระแสข่าวร้อนที่ออกมา โซไรดาก็ออกมายืนยันว่า มูลนิธิเพื่อนช้างคงยังไม่ปิดตัวลงในขณะนี้ เพราะยังพอมีเงินทุนเหลืออยู่อีก 10 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้บริหารงานได้อีกระยะหนึ่ง แต่จะเตรียมหารือถึงแนวทางในอนาคตกับคณะกรรมการมูลนิธิฯ ต่อไป

ท่ามกลางกระแสข่าวปิด หรือไม่ปิดมูลนิธิเพื่อนช้าง ทว่าน้ำใจคนไทยก็หลั่งไหลสู่ช้างไทยทันที ใช่เพียง “เพื่อนช้าง” แต่นี่คือปรากฏการณ์ “เพื่อนยาก” ที่ต่างทยอยแสดงตัว ทั้งมอบเงินและให้กำลังใจมูลนิธิเพื่อนช้าง ด้วยหวังว่าจะผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้

สำนักงานมูลนิธิเพื่อนช้าง โรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง (ในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่ยาว) เลขที่ 295 หมู่ 6 ถนนลำปาง-เชียงใหม่ (กม. 28-29) ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง 52190

ช่องทางบริจาคมูลนิธิเพื่อนช้าง

1. ธนาคารกสิกรไทย สาขารามอินทรา ชื่อบัญชีมูลนิธิเพื่อนช้าง เลขที่บัญชี 088-2-20983-0

2. ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขารัชโยธิน ชื่อบัญชีกองทุนชื่อและสกุลช้าง มูลนิธิเพื่อนช้าง เลขที่บัญชี 111-2-27207- 8

ไปรษณีย์ไทย ธนาณัติ หรือตั๋วแลกเงิน สั่งจ่ายมูลนิธิเพื่อนช้าง (ปณ. ห้างฉัตร)
เมื่อได้บริจาคแล้ว กรุณาส่งสำเนาใบฝาก พร้อมระบุชื่อ-ที่อยู่ และบอกเบอร์โทรศัพท์ของคุณไปยังมูลนิธิเพื่อนช้างทางโทรสาร 0-5482-9308 หรืออีเมล์ [email protected]เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้ออกใบเสร็จรับเงินให้ต่อไป


    (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1122 วันที่ 24-30 มีนาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์