วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2560

เมื่อ นสพ.บ้านนอก ทำข่าว Inves

จำนวนผู้เข้าชม http://www.hitwebcounter.com/

วลาที่นักวิชาการ หรือนักวิพากษ์สังคม วิพากษ์ปรากฏการณ์สื่อหนังสือพิมพ์ เช่น อนาคตของหนังสือพิมพ์ ที่อยู่ในภาวะใกล้ตาย ความรุ่งเรืองไพบูลย์ของสื่อออนไลน์ สื่อทีวีดิจิตอล ที่จะเข้ามาเป็นอนาคตของการสื่อสารยุคใหม่ พวกเขาต่างมองข้าม หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น หรือหนังสือพิมพ์บ้านนอกที่เป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศนี้ไปทั้งสิ้น

ทั้งที่ในบรรดากลุ่มสื่อทั้งหลาย หนังสือพิมพ์บ้านนอก ยังมีโอกาสมากที่สุด สำหรับการนำเสนอข่าวที่มุ่งตลาดเฉพาะ หรือ Niche Market เช่น ข่าวชุมชน ข่าวธุรกิจ เศรษฐกิจ ในชุมชน ข่าวการเมืองท้องถิ่น ข่าวคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม

โดยเฉพาะหากจะพูดถึงคุณภาพข่าว ที่หนังสือพิมพ์กระแสหลักในเมืองใหญ่ ต่างอ่อนแรง ง่อยเปรี้ยเสียขา แทบไม่มีฉบับไหน ทำข่าวในเชิงสืบสอบ สอบสวน – Investigative Reporting อีก นอกจากการไปสอยเอาข่าวคุณภาพต่ำ หรือข่าวเลื่อนลอย จากสื่อสังคมออนไลน์มาใช้ จนในบางครั้งถึงตกหลุมดักควาย

มีผู้ตั้งคำถามวิจัยว่า เหตุใดหนังสือพิมพ์บ้านนอก จึงไม่ค่อยได้ทำข่าวเชิงสืบสวน สอบสวน หรืออาจไม่มีแรงกดดันในแง่การแข่งขัน ไม่มีประเด็น ไม่มีเวลาคิด ไม่มีเวลาวางแผน การทำข่าวอาชญากรรม หรือข่าวประจำวันที่มีสีสัน เร้าใจ มีเนื้อหาที่ตอบสนองสัญชาตญาณความอยากรู้อยากเห็นของมนุษย์เท่านั้น ก็น่าจะเพียงพอ ไม่เหนื่อย ไม่เปลืองแรง ไม่เปลืองมันสมอง

คำตอบอาจมีหลากหลาย อาจมีทั้งคนบ้านนอกเขาไม่สนใจข่าวที่มีสาระ เสนอข่าวเรื่องเพศ ฆาตกรรม อาชญากรรมรูปแบบต่างๆ เท่านั้นก็ขายได้มีคนอ่าน หรือทำดีไป พยายามมากเกินไป ก็ไม่ได้ทำให้กิจการร่ำรวยมีเงิน มีทองมากขึ้น

ทั้งคำตอบดูแคลนผู้บริโภคข่าวสาร และคำตอบแบบทำข่าวที่ขายได้ สะท้อนจิตสำนึกความไม่รับผิดชอบ และมุ่งแต่ผลประโยชน์ในเชิงรายได้ มากกว่าการคำนึงถึงบทบาทหน้าที่บนพื้นที่สาธารณะ ซึ่งเป็นโรคร้ายของสื่อส่วนกลางขณะนี้

เรา-ลานนาโพสต์ หนังสือพิมพ์บ้านนอกของคนลำปาง กำลังท้าทายทฤษฏี “ข่าวดีขายไม่ได้ ข่าวร้ายขายดี” ด้วยการรายงานข่าวเชิงสืบสวน สอบสวน เรื่องทุจริตสร้างสนามกีฬา 7 แห่ง ภายใต้ความรับผิดชอบของศูนย์สร้างทางลำปาง

ลานนาโพสต์ เกาะติดข่าวการก่อสร้างสนามกีฬาแห่งใหม่มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2556   โดยนายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดในขณะนั้น มีโครงการที่จะก่อสร้างสนามกีฬาจังหวัดลำปาง งบประมาณก่อสร้าง 500 ล้านบาท โดยความร่วมมือระหว่าง 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย จังหวัดลำปาง อบจ. และ กกทจะดำเนินก่อสร้างบริเวณด้านหลัง อบจ.ลำปาง พื้นที่ 230 ไร่ เสร็จแล้ว กทท.จะมอบให้กับ อบจ.เป็นผู้ดูแลบำรุงรักษาต่อไป  และคาดว่าในปี 2558 จะเริ่มการก่อสร้าง จะก่อสร้างแล้วเสร็จ ในปี 2560 เพราะงบประมาณ 500 ล้าน เป็นงบประมาณผูกพัน 3 ปี แต่ล่าสุด ยังไม่พบการก่อสร้างสนามกีฬาดังกล่าวมีความคืบหน้าแต่อย่างใด

สนามกีฬานี้อยู่ในความรับผิดชอบของศูนย์สร้างทางลำปาง โดยศูนย์สร้างทางลำปาง ยังรับผิดชอบสร้างสนามกีฬาอีก 6 แห่งทั่วประเทศ นอกจากลำปางแล้ว ยังมี สกลนคร สระบุรี 2 แห่ง นราธิวาส สมุทรปราการ และสระแก้ว ทั้ง 7 สนามนี้ยังไม่คืบหน้าทั้งสิ้น

ความยากลำบากของข่าวนี้ คือความเป็นหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ที่ไม่ได้มีเงินทุน มีเครื่องไม้เครื่องมือ เครือข่ายที่จะครอบคลุมสนามกีฬาทั้งหมด แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการเข้าถึงแหล่งข่าวเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยเป็นแหล่งข่าวที่สามารถให้ข้อมูลที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ เช่น ผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)

ความไม่ชอบมาพากล ที่สตง.ตามดมกลิ่นจนพบ กำลังคลี่คลายความจริงออกมาทีละเปลาะ กำลังใกล้เข้าไปถึงตัวบุคคลทุกที เป้าหมายของเราคือจับทุจริตคนโกงชาติ นำไปสู่การดำเนินคดี และการกระตุ้นให้สื่อท้องถิ่นทั้งระบบ ได้ตื่นตัวทำหน้าที่ แสดงบทบาทของสื่อในการตรวจสอบคอรัปชั่น ในท่ามกลางความอ่อนแอของสื่อเมืองกรุง

ประสา “ม้าสีหมอก” ที่ทำหนังสือพิมพ์ใหญ่ในเมืองมาเกือบทั้งชีวิต บอกได้ชัดเจนว่า นาทีนี้หากมุ่งมั่นตั้งใจ หนังสือพิมพ์บ้านนอกมีโอกาสคว่ำหนังสือบางกอกไม่ยากเย็น

         (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1122 วันที่ 24-30 มีนาคม 2560)
           


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์