วันเสาร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2560

ลำปาง ร้อนมาก

จำนวนผู้เข้าชม good hits

นี่ถ้าไม่เกรงใจกัน คงรำพึงรำพัน ถึงอากาศร้อนในเมืองลำปางยามนี้ ด้วยคำที่หนักกว่า ลำปางร้อนมาก ในแต่ละภาคของประเทศไทย เมื่อพูดถึงอากาศร้อน อากาศหนาว จังหวัดในภาคเหนือ รวมทั้งลำปาง ได้ชื่อว่าเป็นเมืองหนาวของไทย ถึงหน้าแล้ง หน้าร้อนก็คงไม่หนาวมาก
แต่ความจริงเป็นเช่นใด
ความจริงเมืองหนาวของภาคเหนือ ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ แม้ยามเช้าอาจรู้สึกอากาศเย็นสบาย แต่เมื่อกลางวันเคลื่อนเข้ามา ความเย็น กลับเป็นความแห้งแล้ง แดดจัดกว่าทุกถิ่นที่ ชนิดร่างแทบหลอมละลาย
เป็นความหนาวกลางแสงแดดเปรี้ยง !
กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศล่าสุด ในจังหวัดภาคเหนือ บอกว่าอุณหภูมิอาจขึ้นไปสูงสุดถึง 40 องศาเซลเซียส
แม้ในความจริง มนุษย์จะทนความร้อนได้สูงสุดถึงกว่า 100 องศาเซลเซียส แต่ร้อนแค่นี้ เราก็เกือบจะทนไม่ได้แล้ว และอาจเป็น ฮีทสโตรก –Heat Stroke หรือโรคลมแดด ถึงตายได้
กรมอุตุฯ ทำนายว่าอากาศจะร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวันอุณหภูมิต่ำสุด 19-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-40 องศาเซลเซียสส่วนในช่วงวันที่ 16-20 มี.ค. 60 มีพายุฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20-30 ของพื้นที่กับมีลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางแห่งส่วนมากทางตอนล่างและด้านตะวันออกของภาคอุณหภูมิต่ำสุด 18-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียสลมตะวันตก ความเร็ว 10-25 กม. /ชม.
เป็นการพยากรณ์อากาศ ด้วยศัพท์แสงเฉพาะ แต่ฟังแบบชาวบ้าน อุณหภูมิขึ้นไปถึง 40 องศาเซลเชียสนั้นไม่ธรรมดา และร้อนขนาดไหนในอุณหภูมิระดับนี้
“ม้าสีหมอก” เคยไปยืนอยู่ที่เนินเขาเตี้ยๆ กลางทะเลทรายที่ชานเมืองมะดีนะห์ ประเทศซาอุดิอารเบีย เมื่อสองปีก่อน อุณหภูมิวันนั้น คือ 40 องศาเซลเซียส ความร้อนระดับที่ผิวหน้า เนื้อตัวที่โผล่ออกมาจากเสื้อผ้าแดงจัด ทุกลมหายใจ คล้ายหายใจเอาไฟที่กำลังลุกไหม้เข้าไปในตัว
ในเมืองไทยจะให้ความรู้สึกขนาดนั้นหรือไม่ ต้องรอให้อากาศร้อนถึง 40 องศาเซลเซียสก่อน
ลำปางกับอากาศหนาวกลายเป็นวลีระดับชาติ ถ้อยคำที่ว่า “ลำปาง หนาวมาก” เป็นคำที่คนทั้งประเทศคุ้นเคย จากการส่งข้อความไปปรากฏบนจอโทรทัศน์ ทั้งที่ลำปางไม่เคยหนาวมากกว่าจังหวัดอื่นโดยเฉพาะในภาคเหนือ อีกทั้งในยามปกติ อาจเรียกว่าลำปางร้อนมาก เพราะอุณหภูมิสูงกว่าที่จังหวัดในภาคเหนือควรจะเป็น
ลำปางหนาวมาก มาจาก SMS ที่อาจส่งมาจากคนลำปาง เพื่อจะบอกว่าลำปางในตอนนั้นหนาวมาก โดยมิได้มีจุดประสงค์เป็นอย่างอื่นจากประโยคบอกเล่า แต่คำนี้ถูกขยายความในเดี่ยว 7 ที่โน้ส อุดม แต้พานิช พูดว่า จะส่งมาทำไม ข้อความประมาณ ลำปางหนาวมาก หรือลพบุรีร้อนแล้ว อะไรทำนองนี้
แต่อานิสงส์ของถ้อยคำก็เป็นเรื่องที่เอาไปทำมาหากินในวงตลกได้
ตลอดเกือบสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งประเทศเหมือนวางอยู่บนกองไฟ ลำปางก็อยู่ในกระแสร้อนด้วยเช่นกันใครพูดว่าลำปางหนาวมากในตอนนี้ คนๆนั้นคงอยู่ไกลมากจากลำปาง

ลำปางวันนี้ ร้อนมาก แต่คนลำปางคงร้อนแต่กาย ใจร่มๆนิ่งๆไว้ ไม่ร้อนไปตามอากาศแวดล้อม เรียกว่าเป็นสุขได้ทุกฤดูกาล

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1121 วันที่ 17-23 มีนาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์