วันพฤหัสบดีที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2560

จับแบ็คโฮขุดบ่อ ไม่ตรงใบอนุญาต คนขับรถซุกยาบ้า

จำนวนผู้เข้าชม good hits

เมื่อวันที่ 4 เม.ย.60  พ.ต.อ.ศิริพงษ์ เพ็ชรศิริรักข์ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( รอง.ผบก.ปทส.)  พ.ต.อ.พิบูลย์ เวียงจันทร์ ผกก.4 บก.ปทส. สนธิ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดลำปาง  มทบ.32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี   ตำรวจ ศปทส.ภ.5 ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.ลำปาง ตำรวจ สภ.เขลางค์นคร  ตำรวจ กก.ตชด.ที่ 33 เชียงใหม่ กว่า 20 นาย เดินทางเข้าตรวจสอบ การขุดบ่อ ในพื้นที่กลางทุ่งนา แปลงโฉนดไม่มีเลขที่ เขตบ้านปงแสนทอง หมู่ 1 ต.ปงแสนทอง อ.เมือง จ.ลำปาง พื้นที่กว่า 11 ไร่  ซึ่งอยู่ห่างถนนสายลำปาง-เชียงใหม่ เพียงแค่ 200 เมตร

โดยระหว่างเส้นทางเข้าไปยังจุดที่มีการขุดบ่อดังกล่าว เจ้าหน้าที่พบรถบรรทุก10 ล้อ กำลังบรรทุกดินออกจากบ่อมาทั้งหมด 4 คัน เจ้าหน้าที่ จึงให้สัญญาณจอดเพื่อทำการตรวจสอบ จากนั้นได้เดินทางเข้าไปในพื้นที่ขุดดินดังกล่าว พบรถแบ็คโฮจอดในหลุมบ่อจำนวน 2 คัน รถบรรทุก 10 ล้ออีก 2 คันกำลังจะบรรทุกดินออกมา แต่เมื่อคนขับรถแบ็คโฮทั้งสองคันเห็นเจ้าหน้าที่ ได้ ทิ้งรถแล้ววิ่งตะกุยขึ้นจากบ่อดินที่มีความลึกกว่า 15 เมตร วิ่งหลบหนีไปในป่าละเมาะทันที จำนวน 2 คน  ส่วนคับขับรถ 10 ล้ออีก 2 คันไม่ทันได้หลบหนี  เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวมาสอบสวน

ในเบื้องต้นคนขับรถ 10 ล้อทั้ง 6 คน อ้างว่ามารับจ้างขนดินเท่านั้น แต่ระหว่างสอบสวน พบว่า นายวรุต สุปินตา อายุ27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 165/1 หมู่ 4 ต.ทุ่งงาม อ.เสริมงาม จ.ลำปาง ซึ่งเป็นคนขับรถบรรทุก 10 ล้อหมายเลขทะเบียน 80-3350 ลำปาง มีอาการพิรุธตัวสั่นตลอดเวลา เจ้าหน้าที่ จึงขอตรวจสอบย่ามที่สะพายอยู่ เบื้องต้นพบเงินสดกว่า 4 พันบาท และกล่องกระดาษที่ภายในบรรจุยาบ้าสีส้ม ประทับตรา WY จำนวน 9 เม็ด  โดยผู้ต้องหารับสารภาพว่าซื้อยาบ้ามาเม็ดละ 100 บาทเอามาเสพตอนขับรถ  เจ้าหน้าที่จึงความคุมตัว ส่ง สารวัตรสอบสวน สภ.เขลางค์นคร ดำเนินคดีทันที

ส่วนบ่อดินดังกล่าวมีนายสมพร ใจสาร อายุ 62 ปี ชาวบ้าน ต.ปงแสนทอง อ.เมืองลำปาง รับว่าเป็นเจ้าของที่ดินดังกล่าว และเป็นผู้ว่าจ้างรถทั้งหมดมาขุดดิน และขนดินออก ทั้งนี้ บ่อน้ำแห่งนี้ก็จะเป็นบ่อเพื่อสาธารณะเช่นกัน โดยขออนุญาตเทศบาลเมืองเขลางค์นคร  และลงบันทึกการขุดดินไว้ที่ สภ.เขลางค์ไว้แล้ว  โดยได้นำสำเนาโฉนดที่ดินและการขออนุญาตขุดดินมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ แต่เมื่อตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เอกสารหลายอย่างมีการคลาดเคลื่อนของวันที่และสถานที่  ซึ่งไม่ตรงกัน จึงแจ้งข้อกล่าวหาตาม  พ.ร.บ.ขุดดินและถมดิน พ.ศ. 2543 มาตรา  17 ประกอบ 35 ฐาน ร่วมกันทำการขุดดินโดยมีความลึกจากระดับพื้นดินเกินสามเมตร โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ จึงได้ควบคุมตัว นายสมพร  ใจสาร เจ้าของบ่อดิน พร้อมด้วย คนขับรถบรรทุก 10 ล้อทั้ง 6 คน ของกลางรถบรรทุก10 ล้อ 6 คัน รถแบ็คโฮ 2 คัน ส่ง สารวัตรสอบสวน สภ.เขลางค์ดำเนินการทางกฎหมายที  สำหรับการเข้าตรวจสอบตรวจยึดจับกุมครั้งนี้เป็นไปตาม แผนปฏิบัติการไพร่ฟ้าหน้าใส 3 ของ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1124 วันที่ 7 - 20 เมษายน 2560)   
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์