วันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ศรัทธาฮอมแฮง 1.5ล.ซ่อมเสตุวารี

จำนวนผู้เข้าชม url and counting visits

จากการที่สะพานเสตุวารี ซึ่งเป็นสะพานที่หลวงพ่อเกษม เขมโก พระสุปฎิปันโน ของชาว จ.ลำปาง และ ชาวไทยทั่วประเทศ ได้เล็งเห็นถึงความสัญจรผ่านไปมาระหว่างพื้นที่ ต.เวียงเหนือ และ ต.พิชัย ดังนั้นในเวลาต่อมาหลังจากได้ดำเนินการในเรื่องราวต่างๆจนเสร็จสิ้นจึงได้สะพานเสตุวารี อ.เมือง เขตเทศบาลนครลำปาง ซึ่งเป็นสะพานข้ามระหว่างชุมชนท่านางลอย ต.เวียงเหนือ และชุมชนหลังค่ายสุรศักดิ์มนตรี ต.พิชัย หลังการก่อสร้างเสร็จได้มีประชาชนใช้เป็นเส้นทางขับผ่านไปมาได้อย่างสะดวก

สะพานเสตุวารีนั้นเป็นสะพานเก่าแก่ขนาดเล็ก อายุกว่า 30 ปี ความยาวกว่า 40 เมตร ความสูงกว่า 60 เมตร และความกว้างประมาณ 3 เมตร ที่ใช้ข้ามแม่น้ำวัง ซึ่งเป็นสะพานที่ก่อสร้างขึ้นเมื่อปี 2526 โดยทุกวันจะมีรถจักรยานยนต์ และรถยนต์ของประชาชนขับผ่านไปมาตลอดทั้งวัน ทั้งที่สะพานแห่งนี้ ได้เกิดการทรุดตัวลง เมื่อช่วงฤดูฝนปี 2553 ที่ผ่านมา เทศบาลนครลำปางได้สั่งปิดไม่ให้รถยนต์ขับผ่านไปมาผ่านได้เพียงรถจักรยานยนต์เท่านั้น

นายบุญสาย สุรินทร์ ศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อเกษม เขมโก และ นายกสมาคมผู้เลี้ยงม้า จ.ลำปาง กล่าวว่า ได้รับการร้องของจากชาวบ้านว่าจะให้หาทุนมาบูรณะซ่อมแซมสะพานใหม่ จึงได้ไปปรึกษาหารือกับ พล.ต.ต.อุดม พรหมสุรินทร์ ผบก.ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภาค 5 ว่าจะช่วยกันหาทุนมาดำเนินการก่อสร้าง ประกอบกับได้พบกับพระพรหมมังคลาจารย์ หรือ เจ้าคุณธงชัย วัดไตรมิตร ที่ท่านมักจะเดินทางมากราบไหว้สรีระหลวงพ่อเกษมฯอยู่เสมอ โดยหลังเจ้าคุณธงชัยได้ทราบจากนายบุญสายว่าสะพานเสตุวารี ซึ่งเป็นสะพานที่หลวงพ่อเกษมฯได้สร้างไว้และเกิดทรุดโทรมอย่างมากทางเจ้าคุณธงชัยจึงได้ปรารภว่าจะร่วมจัดนิมนต์พระเกจิดังๆในภาคเหนือเข้าร่วมพิธีปลุกเสกวัตถุมงคลหลวงพ่อเกษม โดยทางเจ้าคุณธงชัยจะร่วมเข้าพิธีปลุกเสกด้วย ทั้งนี้เพื่อจัดหาทุนมาดำเนินการซ่อมแซมสะพานในรูปแบบการจัดสร้างวัตถุมงคลของหลวงพ่อเกษม เขมโก ขึ้นแล้วยังเปิดให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมจองวัตถุมงคลหลวงพ่อเกษมฯไปเก็บไว้เป็นสิริมงคลแล้วยังได้อานิสงค์ในการร่วมทำบุญซ่อมสะพานในครั้งนี้ด้วย

สำหรับการดำเนินการซ่อมสะพานนั้นจะเริ่มดำเนินการบูรณะและซ่อมแซมสะพาน โดยจะใช้เวลาประมาณ 60 วัน ซึ่งต้องใช้วงเงินจำนวน 1,500,000 บาท (หนึ่งล้านห้าแสนบาท) โดยผู้รับเหมาจะดำเนินการปรับปรุงผิวทางจราจรทางเดินรถยนต์และรถจักรยานยนต์ พร้อมทั้งหนุนยกระดับหลังคานรับพื้นผิวจราจรตรงช่วงกลางสะพาน และซ่อมแซมเสา คสล.ราวระเบียงที่ชำรุดและหัก และซ่อมแซมผิวคานรับน้ำหนักที่แตกชำรุด รวมถึงการซ่อมแซมผิวผนังด้านนอกและรอบตัวสะพานทั้งหมด และซ่อมแซมระบบไฟฟ้าแสงสว่างเสาหลัก โคมไฟ และสายไฟทั้งหมด และทาสีรอบตัวสะพานใหม่ทั้งหมด รวมถึงทำที่กั้นรถบรรทุกผ่านด้วยท่อเหล็กกันสนิม

อนึ่ง หากประชาชนท่านใดอยากร่วมทำบุญในการสร้างสะพานในครั้งนี้ ก็สามารถไปบูชาวัตถุมงคลหลวงพ่อเกษม เขมโก รุ่นเสริมบารมี ที่ทางพระพรหมมังคลาจารย์ หรือ เจ้าคุณธงชัย วัดไตรมิตร ได้นิมนต์พระเกจิดังหลายรูปเข้าร่วมปลุกเสกวัตถุมงคลหลวงพ่อเกษมไปเมื่อวันที่ 9 เม.ย.60 ที่ผ่านมา โดยสถานที่บูชามีที่วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม,วัดนางเหลียว และ ที่บริเวณศาลเจ้าแม่สุชาดา.

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1133 วันที่ 16 -22 มิถุนายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์