วันพฤหัสบดีที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2560

นอภ.งาวสั่งลุยรื้อบ้านไม้เถื่อนตั้งเสาใหญ่ 23 ต้น

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

เมื่อวันที่  มิ.ย.60  กำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภองาว  นำโดย นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภองาว  พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.งาว ทหารค่ายฝึกรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดป่าไม้ สายที่ 1 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง  เจ้าหน้าที่สายตรวจส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้ (ลำปาง) เจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่อำเภองาว ตำรวจ ศปทส.ภ.5 สายที่ 1 ลำปาง กว่า 50 นาย ได้เข้าทำการรื้อบ้านไม้ที่กำลังก่อสร้างขึ้นโครงบ้านขนาดใหญ่ ในพื้นที่ท้ายหมู่บ้านบ้านแหงเหนือ หมู่ 1 ต.บ้านแหง อ.งาว จ.ลำปาง

ในเบื้องต้น พบว่าบ้านหลังดังกล่าว กำลังขึ้นโครงเสาไปได้บางส่วน มีเสาไม้ทั้งหมด 23 ต้น มีการนำไม้สัก ไม้ประดู่มาเป็นเสาบ้าน นอกจากนี้ ยังพบไม้ประดู่ท่อนและสักท่อน รวมทั้งไม้สักแปรรูปและไม้ประดู่แปรรูปอีกจำนวนมากกองกระจัดกระจายรอบบ้าน มีการตั้งแท่นเลื่อยจำนวน 1 แท่น พร้อมอุปกรณ์ แปรรูปไม้ รวมทั้งรถจักรยานยนต์ และล้อเข็นที่ใช้ในการชักลากไม้ซุกซ่อนอยู่บริเวณป่าหลังบ้าน ทั้งนี้ จากการเข้าตรวจยึดไม่พบเจ้าของบ้านแต่อย่างใด สอบถามเพื่อนบ้านทราบว่าได้เข้าไปหาของป่าตั้งแต่ช่วงเช้าแล้ว และจากการสอบปากคำญาติของเจ้าของบ้านหลังนี้อ้างว่ามีหลักฐานในการเข้าไปตัดไม้ทั้งหมด แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้ว ไม่พบเอกสารหลักฐานดังกล่าว  ทางนายอำเภองาว จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจยึดไม้เถื่อนทั้งหมด โดยได้ทำการรื้อโครงสร้างบ้านและเสาบ้าน รวมทั้งนำไม้เถื่อนที่กองอยู่รอบบ้านทั้งหมด มาเก็บรักษาที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.29 (แม่แหง)ก่อนที่จะส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.งาว ดำเนินการสืบสวนหาผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับการเข้าตรวจยึดบ้านไม้เถื่อนครั้งนี้  นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภองาว เปิดเผยว่าได้รับการร้องเรียนว่า มีชายคนหนึ่งชื่อย่อ อ  อายุประมาณ 30 กว่าปี เป็นราษฎรบ้านแหงเหนือ มีพฤติกรรมข้องเกี่ยวยาเสพติด อีกทั้งเพิ่งพ้นโทษจากเรือนจำมาได้ไม่นาน ในคดียาเสพติด โดยมีพฤติกรรมการนำยาบ้าไปแลกเอาไม้เถื่อนมาก่อสร้างบ้าน รวมทั้งได้มีการว่าจ้างแรงงาน มาก่อสร้างโดยใช้ยาบ้า แลกเปลี่ยน โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย ใช้เวลาเพียง 4 วัน ก็สามารถนำไม้ขึ้นเป็นโครงสร้างบ้านได้หลังใหญ่  หลังรับแจ้งจึงลงพื้นที่หาข้อมูลและพบว่ามีข้อมูลจริง จึงได้สนธิกำลังเข้าตรวจสอบ และพบการกระทำผิด ส่วนเจ้าของบ้านไหวตัวออกจากบ้านไปได้ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะไปถึง ซึ่งจะเร่งติดตามตัวมาสอบสวนต่อไป

สำหรับนายอำเภองาว ท่านนี้ จะเข้มงวดกวดขึ้นผู้ที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติดทุกชนิดรวมทั้งผู้ที่มีพฤติกรรมลักลอบตัดไม้ทำลายป่ารวมทั้งค้าไม้เถื่อน อย่างเข้มงวด ซึ่งที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ จับกุมตรวจยึดมาหลายครั้ง ทำให้ กลุ่มค้ายาเสพติดและกลุ่มไม้เถื่อน เริ่มจะลดพฤติกรรมลงบ้างแต่หากเผลอวันไหนกลุ่มนี้ก็ออกมาอีกซึ่งจะเข้มงวดกวดขั้นอย่างต่อเนื่องต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1132 วันที่ 9 - 15 มิถุนายน 2560)


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์