วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2560

'พินิจ'สวนหัวโบราณ ชูธงค้านทางยกระดับ

จำนวนผู้เข้าชม .

หลังจากที่ นายพินิจ จันทรสุรินทร์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอดีต ส.ส.ลำปางหลายสมัย ได้ออกมาแสดงเจตนารมณ์ คัดค้านการก่อสร้างทางยกระดับของกรมทางหลวง บริเวณสี่แยกภาคเหนือ หรือ สี่แยกหลักกิโลเมตรยักษ์ โดยให้เหตุผลว่า การสร้างทางยกระดับในจุดดังกล่าว ซึ่งเป็นประตูเข้าสู่เมืองลำปาง และประตูสู่ล้านนา จะทำให้ภูมิทัศน์ที่จะเข้าเมืองลำปางเสียหาย  และอีกประการคือ จ.ลำปางไม่ได้มีปัญหาเรื่องการจราจรติดขัดมากนัก ซึ่งการติดไฟแดงเป็นเรื่องปกติ  และจะมีรถติดมากเพียงช่วงเทศกาลเท่านั้น  ยังคงมีเส้นทางถนนพหลโยธินอีกเส้นทางหนึ่งได้

เมื่อนายพินิจได้ออกมาคัดค้านการก่อสร้างทางยกระดับ พบว่ากระแสวิพากษ์วิจารณ์ทางสื่อสังคมออนไลน์อย่างหนัก ว่าไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว  นอกจากนี้ได้มีชาวลำปางเข้ามาแสดงความคิดเห็นผ่านทางเฟสบุ๊กของลานนาโพสต์จำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่อยากให้มีการสร้างทางยกระดับ ถ้าจำเป็นควรทุบหลักกิโลเมตรยักษ์ออกไป เพื่อความเจริญของเมืองลำปาง  ความคิดของท่านเป็นความคิดเก่าๆ พร้อมกับมีคำถามว่าท่านไม่อยากให้บ้านเมืองลำปางพัฒนาหรือ ขณะเดียวกันก็มีคนเห็นด้วยให้ทำทางลอด แต่ยังเป็นห่วงปัญหาเรื่องน้ำท่วมในบริเวณดังกล่าว เพราะเคยเกิดน้ำท่วมหนักมาแล้วครั้งหนึ่ง   

ถึงแม้จะโดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก นายพินิจ จันทรสุรินทร์ ก็ยังเดินหน้าต่อไป โดยการเข้ายืนหนังสือต่ออธิบดีกรมทางหลวง เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.60 ที่ผ่านมา โดยกรมทางหลวงได้ลงรับหนังสือเลขที่ ช 6568 เรียบร้อยแล้ว

โดยข้อความในหนังสือระบุว่า โครงการก่อสร้างสะพานยกระดับข้ามทางแยก เพื่อตรงไปยังถนนสายลำปาง-เด่นชัย เข้าสู่ จ.แพร่ นั้น ไม่เหมาะสมหลายประการ คือ ทำให้เสียภูมิทัศน์ ถนนเข้าเมือง  ควรสงวนพื้นที่โดยรอบ สี่เชียง ไว้ปรับภูมิทัศน์ให้สวยงาม เพื่อรับนักท่องเที่ยว  ซึ่ง จ.ลำปาง เป็นศูนย์กลางพัฒนาเศรษฐกิจภาคเหนือ ควรมีสร้างสัญลักษณ์ของล้านนา อยู่ระหว่างการหารือทุกภาคส่วน  และขอเสนอให้เปลี่ยนเป็นอุโมงค์ลอด ตั้งแต่ร้านไทวัสดุลอดทางแยกไปตามระยะทางตามความเหมาะสมที่วิศวกรจะออกแบบ  สำหรับงบประมาณในการก่อสร้างสะพานที่ตั้งไว้ประมาณ 570 ล้านบาท  เสนอให้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลง เป็นค่าสำรวจแบบอุโมงค์ 100 ล้านบาท ผูกพันงบประมาณในปีต่อไป ส่วนงบประมาณที่เหลือ 470 ล้านบาท เสนอเป็นโอนค่าก่อสร้างทางหลวงสายลำปาง-เด่นชัย ที่กรมทางหลวงจะก่อสร้างสะพาน เพื่อให้การคมนาคมสะดวก   นอกจากนั้น ถ.สายลำปาง-เด่นชัย ถนนของกรมทางหลวงที่ได้รับเป็นโครงการช่วยเหลือจากประเทศออสเตรเลียปี พ.ศ.2518 กรมทางหลวงได้มอบให้ศูนย์สร้างทางเป็นผู้ดำเนินการจนถึงบัดนี้ การก่อสร้างทางคู่ขนาดชนิด 4 ช่องจราจรก็ยังไม่มีความคืบหน้าแต่ประการใด จนล่วงเลยมา 43 ปีแล้ว  จึงเห็นควรให้ปรับโอนงบประมาณก่อสร้างสะพานมาก่อสร้างถนนให้แล้วเสร็จ  โดยในเรื่องดังกล่าวนี้ ได้มีการหารือกับองค์กรต่างๆใน จ.ลำปาง ไปบางส่วนแล้ว และจะมีการหารือกับภาคเอกชน ภาคการศึกษา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่อไป


อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของอธิบดีกรมทางหลวง จะรายงานให้ทราบต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1135 วันที่ 30 มิถุนายน - 6 กรกฎาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์