วันพฤหัสบดีที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

มอดไม้แฝงตัว 'ทิพย์ช้าง' แอบแปรรูปซ่อนสักเถื่อน

จำนวนผู้เข้าชม

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 60 กำลังเจ้าหน้าที่ทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย มทบ. 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนปราบปราม กก.4 บก.ปทส. ตำรวจ สภ.เมืองลำปาง  นำโดยนายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หน.สายตรวจป้องกันและปราบปรามการทำลายทรัพย์กรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง  ได้เข้าตรวจสอบภายในโรงแรมทิพย์ช้าง ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นโรงแรมร้าง ตั้งอยู่ ริมถนนท่าคราวน้อย ต.สบตุ๋ย  อ.เมือง จ.ลำปาง   บริเวณห้องชั้นล่างของโรงแรม พบกองไม้ชนิดต่างๆกองกระจัดกระจายเรียงรายกันไป และยังมีไม้แผ่นขนาดใหญ่อีกจำนวนมากวางทับซ้อนกันอยู่ ซึ่งบางส่วนถูกแปรรูปและขัดมันพร้อมที่จะเคลื่อนย้ายออกนอกพื้น นอกจากนั้นพบเศษขี้เลื่อยที่ถูกเก็บใส่ถุงดำไว้หลายถุงเพื่อจะนำไปทิ้ง  ลักษณะเหมือนมีการทำมานานแล้ว ในเบื้องต้นไม่พบตัวผู้กระทำผิด คาดว่าจะไหวตัวทันก่อนที่เจ้าหน้าที่จะไปถึง

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้เดินไปด้านข้างโรงแรม ยังไปพบไม้สักท่อนซุกซ่อนปะปนกับกองไม้เก่าอีกจำนวน 6 ท่อน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ชักลากออกมาเพื่อตรวจสอบและทำการอายัดทันที นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังตามร่องรอยพบว่าใกล้ๆกันมีเพิงพักสร้างเป็นห้องพักอยู่ 2 ห้อง ไม่แข็งแรงถาวร  จึงเปิดเข้าไปดู พบเลื่อยยนต์ 2 เครื่อง ขนาด 27 นิ้ว 1 เครื่อง และ ขนาด 22 นิ้วอีก 1 เครื่อง  ซึ่งเป็นเลื่อยยนต์เถื่อน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำของกลางมาบันทึกพร้อมทำการยึดไปตรวจสอบทั้งหมดทันที ส่วนบริเวณหน้าเพิงพัก ด้านข้างโรงแรม พบรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นไมตี้เอกซ์ สีน้ำเงิน ทะเบียน บง 872ลำปาง  1 คัน

การเข้าตรวจสอบการลักลอบแปรรูปไม้เถื่อนในโรงแรมร้างแห่งนี้ ทางเจ้าหน้าป่าไม้ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.เมืองลำปาง ว่า มีเจ้าหน้าที่ของ บริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)  ได้ไปลงบันทึกประจำวัน เพื่อเป็นหลักฐานว่าในโรงแรมร้างแห่งนี้ ทางบริษัท บริหารสินทรัพย์ฯ เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ ได้มีบุคคลภายนอกแอบเข้าไปอาศัยห้องโถงร้างในการแปรรูปไม้ ซึ่งเกรงว่าอาจจะเป็นการกระทำผิดกฎหมาย จึงได้มาลงบันทึกประจำวันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ดังนั้น ตำรวจจึงได้ประสานส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบและพบการกระทำผิดจริง ซึ่งจะได้สอบสวนหาผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงกับโรงแรมดังกล่าว บอกว่า  เคยเห็นมีคนเข้าในโรงแรมช่วง 2เดือนที่ผ่านมา  เป็นผู้ชายยืนกำกับสั่งงาน คนงานอีก 3-4  แต่ไม่ได้สนใจอะไร เพราะคิดว่าจะมารีโนเวทโรงแรมใหม่  บางวันก็เห็นขนตอนบ่ายบ้าง ตอนเย็นบ้าง  บางวันก็เห็นตอนกลางคืนเปิดไฟในนั้น เลยคิดว่าแคมป์คนงาน  และยังมีชาวบ้านอีกหลายคนให้ข้อมูลว่า ได้ยินเสียงใสไม้ภายในโรงแรมช่วงประมาณ 9-10 โมง แต่ก็ไม่กล้าที่จะเข้าไปตรวจสอบแต่อย่างใด

สำหรับการลักลอบตั้งโรงงานแปรรูปไม้เถื่อนครั้งนี้ถือ ว่าทำการอุกอาจมากทั้งที่จุดดังกล่าวอยู่ย่านชุมชนมีผู้คนผ่านไปมาจำนวนมาก อีกทั้งเป็นย่านเศรษฐกิจของลำปาง แต่ก็ยังอาศัยเข้ามาลักลอบแปรรูปไม้เถื่อนได้ เจ้าหน้าที่จะเร่งสืบสวนหาตัวการต่อไป

อดีตโรงแรมแห่งนี้เคยเป็นโรงแรมเก่าแก่ และชื่อดังที่สุด ของจังหวัดลำปาง แต่ปัจจุบันกลายเป็นโรงแรมรกร้างว่างเปล่า ที่ผ่านมาทางบริษัท บริหารสินทรัพย์ฯ เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ ได้ทำทุกอย่างทั้งสร้างแนวรั้วปิดป้ายประกาศห้ามเข้าแต่ก็ยังมีคนฝืนเข้าไปอยู่ตลอด

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1136 วันที่ 7 - 13 กรกฎาคม 2560) 
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์