วันพฤหัสบดีที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2560

คนแจ้คอนฮึดสู้ป่าไม้ฮุบที่ปลูกป่ารอพิสูจน์สิทธิ์

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

แจ้คอนสู้ขอพื้นที่ทำกินคืน หลังป่าไม้ฯมีโครงการปลูกป่า 360 ไร่ อ้างเจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึดแล้ว แต่ชาวบ้านขอดูหลักฐานจับกุมกลับไม่มี  ล่าสุดศูนย์ดำรงธรรมช่วยเจรจา ป่าไม้ฯยอมชะลอโครงการ เพื่อเข้าตรวจสอบพื้นที่ก่อน หากพบบุกรุกหลังปี 57 จะจับกุมให้หมด

ชาวบ้านแจ้คอนแสดงพลังอีกครั้ง ในการเรียกร้องขอพื้นที่ทำกินคืน หลังจากทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้มีโครงการปลูกป่าในพื้นที่บ้านแจ้คอน หมู่ 1 ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จำนวน 360 ไร่  ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านใช้ประโยชน์อยู่  โดยเมื่อช่วงกลางเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมร่วมกันหลายหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็น เทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง กำนัน ต.ทุ่งผึ้ง  เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และชาวบ้าน  แต่ก็ไม่สามารถตกลงกันได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ไม่สามารถชี้แจงข้อมูลรายละเอียดให้กับชาวบ้านได้อย่างชัดเจน 

ทั้งนี้ จากรายงานทราบว่า พื้นที่ดังกล่าวทางชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้มีการสำรวจรังวัดร่วมกัน เมื่อประมาณปี 46 เพื่อจะออกเอกสารสิทธิ์ มีการฝังหลักไว้มีหลักฐานชัดเจน ตอนหลังได้มีการยกเลิกไป จึงไม่ได้มีออกเอกสารสิทธิ์ให้ชาวบ้าน กระทั่งเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาขอพื้นที่เพื่อจะนำไปปลูกป่า โดยอ้างว่าพื้นที่ดังกล่าวมีการตรวจยึดจับกุมแล้ว   แต่ชาวบ้านมีการตรวจสอบพบว่า การตรวจยึดของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ตามเอกสารเป็นแปลงเขตบ้านทุ่งฝูง ต.ร่องเคาะ อ.วังเหนือ ซึ่งเป็นคนละแปลงกับบ้านแจ้คอน แต่เป็นพื้นที่คาบเกี่ยวกันมีลำห้วยแม่อีบกั้นกลางอยู่  การตรวจยึดของเจ้าหน้าที่ เป็นไปไม่ได้ว่า ผู้นำท้องถิ่น และผู้นำชุมชนในพื้นที่จะไม่รับทราบ  ทำให้ชาวบ้านเกิดข้อสงสัยว่าการดำเนินการนี้ถูกต้องหรือไม่  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถชี้แจงได้ และไม่มีเอกสารหลักฐานการตรวจยึดมาแสดง โดยเมื่อวันที่ 27 ก.ค.60 ที่ผ่านมา นายถวิล กุญชร นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งผึ้ง พร้อมกับ กำนัน ต.ทุ่งผึ้ง ได้มีการยื่นหนังสือให้กับ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 เพื่อขอรายละเอียดการสำรวจรังวัดที่ดินเพื่อออกเอกสารสิทธิ์ เมื่อปี 2546  พร้อมกับขอให้พิจารณาชะลอการขอคืนพื้นที่ปลูกป่า  เพื่อตรวจสอบที่มาที่ไปให้ชัดเจนก่อน

เมื่อวันที่ 2 ส.ค.60  ที่ศาลาเอนกประสงค์บ้านแจ้คอน นางศุกลรัตน์ จันทร์มณี ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง  พร้อมด้วย  นายบัณฑิต  ขีตตะสังคะ  ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการปลูกป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3  นายถวิล กุญชร นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งผึ้ง  พร้อมด้วยกำนัน ต.ทุ่งผึ้ง  เจ้าหน้าที่ทหารชุดมวลชนสัมพันธ์  เจ้าหน้าที่ตำรวจ และชาวบ้านแจ้คอนประมาณ 200 คน ได้ร่วมประชุมเพื่อหาทางออกในเรื่องดังกล่าว โดยทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้รับปากว่าจะมีการชะลอโครงการปลูกป่าออกไปก่อน

นายถวิล กุญชร นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งผึ้ง กล่าวว่า  กรณีการขอพื้นที่ปลูกป่าดังกล่าว ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าที่ชาวบ้านเข้าไปจับจองทำกินกันมานาน มีผู้เดือดร้อนอยู่ 32 ราย ได้มีการประชุมเพื่อหารือหาแนวทางรวมกัน โดยทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้จะใช้เกณฑ์การตรวจสอบจากแผนที่ดาวเทียม หากพบว่ามีการเข้าพื้นที่ทำกินก่อนปี 2545 ก็สามารถใช้ประโยชน์ในพื้นที่ต่อไปได้  แต่หลังจากปี 2545-2557  ให้มีการตรวจสอบว่าเป็นผู้มีรายได้น้อย โดยให้ผู้นำชุมชนรับรองก็สามารถทำกินได้   และหากพบว่ามีการบุกรุกพื้นที่ใหม่หลังปี 2557   จะตรวจยึดและดำเนินคดีตามกฎหมายทันที ซึ่งตอนนี้เป็นการตกลงกันในที่ประชุม ต้องรอหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการจากสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 อีกครั้ง ตนก็จะประกาศให้ประชาชนทราบต่อไป   สำหรับเรื่องที่ยื่นหนังสือไปขอข้อมูลการสำรวจรังวัดพื้นที่เมื่อปี 2546  อยู่ระหว่างรอหนังสือตอบกลับจากทางสำนักฯเช่นกัน

 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1140 วันที่ 4 - 10 สิงหาคม 2560) 
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์