วันพฤหัสบดีที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2560

รวบยกแก๊งชาวเวียดนามตัดไม้กฤษณา

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

รวบ 6 ชาวไทยและเวียดนาม แก๊งลักลอบตัดไม้กฤษณาส่งขายทางรถทัวร์ ตระเวนก่อเหตุในภาคเหนือ เจ้าหน้าที่ตามซุ่มดู 3 วัน 2 คืน  จนกระทั่งจับได้คาหนังคาเขา ยกแก๊งพร้อมของกลาง

เมื่อเวลาประมาณ 03.30 น. วันที่ 1 ส.ค.60  เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย นำโดย นายบทมากร ศรีสุวรรณ  เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส   ร่วมกับ  ร.ต.ท.สิงห์แก้ว มูลฟู รอง สว.(สอบสวน)สภ.แม่ทะ  เจ้าหน้าที่ สห.มทบ.32  เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศ.ปทส.ภ.5   เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนปราบปราม กก.4 บก.ปทส.  เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.แม่เมาะ  หน่วยงานท้องถิ่น  กำนันผู้ใหญ่บ้าน  หมู่ 1 และหมู่ 6 ต.สันดอนแก้ว อ.แม่ทะ  ร่วมกันจับกุมตัวกลุ่มขบวนการลักลอบตัดไม้กฤษณา ซึ่งเป็นของป่าหวงห้าม ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484  มาตรา 29  แล้วนำใส่กล่องส่งขายทางไปรษณีย์   รวม 6 คน   เป็นชายไทย 1 คน และเวียดนาม 5 คน  คือ นายเจี๊ยะ มรุพงศ์  อายุ 48 ปี บ้านเลขที่ 142/1 หมู่ 18  ต.แม่นาจร อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่   นาย Nguyen  Van  cuong อายุ 29 ปี  นาย Hoang  Neoc Minh อายุ 39 ปี  นาย Nguyen Ven Trieu  อายุ 43 ปี  นาย Nguyen Van Thoung  อายุ 23 ปี และนาย Nguyen  Van Hung  อายุ 28 ปี  พร้อมด้วยยึดรถยนต์กระบะอิซูซุ ดีแม็ก สีเทา หมายเลขทะเบีนน  บพ 2521 ลำพูน  และกล่องกระดาษบรรจุไม้กฤษณา วางอยู่ทายกระบะ จำนวน 7 กล่อง

การจับกุมครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า มีกลุ่มผู้ลักลอบเข้าไปตัดไม้กฤษณาภายในป่าห้วยแม่ยอน พื้นที่รับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย เขตบ้านสันดอนแก้ว หมู่ 1 ต.สันดอนแก้ว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง   นายบทมากร ศรีสุวรรณ เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เดินเท้าเข้าไปตามจุดที่ได้รับแจ้ง ก็พบว่ามีการลักลอบตัดไม้จริง  จึงได้ซุ่มเฝ้าดูพฤติกรรมของกลุ่มคนดังกล่าว อยู่เป็นเวลา 3 วัน  จึงเจอตัวคาหนังคาเขา เป็นชาย 6 คน นั่งมาในรถกระบะอิซูซุ   ดังนั้นจึงได้แจ้งกำลังเจ้าหน้าที่อีกชุดหนึ่งมาดักไว้ทางพื้นราบ  พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ  ทหาร ป่าไม่ในพื้นที่  เพื่อปิดเส้นทางหนี   เมื่อชายทั้ง 6 กำลังจะออกรถ จึงได้แสดงตัวเข้าล้อมจับกุมในทันที   จากการตรวจสอบพบกล่องกระดาษขนาดใหญ่จำนวน 7 กล่อง มีการปิดผนึกพร้อมขนส่ง ด้านข้างกล่องเขียนติดว่าเป็นดอกไม้สด เมื่อเปิดดูด้านในกล่อง พบว่าบรรจุชิ้นไม้กฤษณาอยู่เต็มทุกกล่อง  โดยมีลักษณะใหม่ ถูกตัดออกเป็นชิ้นๆ  จึงได้คุมตัวชายทั้ง 6  คน มาทำการสอบสวนที่ สภ.แม่ทะ

นายเจี๊ยะ  มรุพงศ์   ชาว จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นคนขับรถ ให้การว่า  ตนเองได้เดินทางมาจาก จ.เชียงใหม่ มารับนาย Hoang Ngoc  Minh  ที่หอพักใน จ.ลำปาง  จากนั้นได้เดินทางไปรับเพื่อนของนาย Hoang Ngoc Minh อีก 4 คน ที่อยู่รอในป่าตามจุดที่นัดหมายกันไว้  ซึ่งตนเองเพียงแต่รับจ้างมาขับรถให้เท่านั้น   แต่ทางเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบมาว่า นายเจี๊ยะ ได้มาเปิดโรงแรมแห่งหนึ่งภายใน อ.เมืองลำปาง เมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยได้พักอยู่กับนาย Hoang Ngoc  Minh   ส่วนชาวกัมพูชาอีก 4 คน ได้นำไปส่งไว้ให้ตัดไม้ภายในป่า เมื่อครบเวลา 3 วันก็จะนัดไปรับกัน เจ้าหน้าที่จึงเฝ้าดูเป็นเวลา 3 วันจนจับตัวได้ในที่สุด  โดยกลุ่มแก๊งนี้จะตระเวนลักลอบเข้าไปตัดไม้กฤษณาตามจังหวัดต่างๆ ในลักษณะเดียวกันนี้ ก่อนหน้านี้ได้ก่อเหตุเช่นเดียวกันในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์  แต่ไม่สามารถจับกุมตัวได้ 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจค้นห้องพักภายในโรงแรมที่นายเจี๊ยะได้เช่าอยู่ ซึ่งพนักงานในโรงแรมบอกว่า นายเจี๊ยะจะมาเปิดห้องอยู่ประมาณ 2-3 วัน เช่นนี้มานาน 2 ปีแล้ว  และไม่ยอมให้พนักงานเข้าไปทำความสะอาด จนกว่าจะเช็คเอาท์ออกไป  แต่เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจก็ไม่พบสิ่งของผิดกฎหมายแต่อย่างใด พบเพียงใบส่งของบริษัทรถทัวร์แห่งหนึ่ง ซึ่งปลายทางอยู่ที่ จ.หนองคาย จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ จ.หนองคาย ให้ตรวจสอบและดำเนินการต่อไป 

 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1140 วันที่ 4 - 10 สิงหาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์