วันศุกร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ด้วยเรี่ยวแรงแห่งศรัทธา สะพานบุญวัดพระธาตุสันดอน

จำนวนผู้เข้าชม

“ตอนที่ผู้ใหญ่บ้านบอกว่า จะผลักดันให้สะพานนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เราก็ยังคิดในใจเลยว่า ใครที่ไหนจะมาเที่ยวสะพาน” หญิงสูงวัยชาวบ้านปงป่าเป้า ซึ่งกำลังจัดกรวยดอกไม้ให้นักท่องเที่ยว พูดอย่างอารมณ์ดี เพื่อน ๆ รุ่นเดียวกันที่กำลังช่วยงานอยู่ ก็พลอยหัวเราะไปด้วย

“ใครจะนึกล่ะว่า นักท่องเที่ยวจะเยอะอย่างนี้” บรรดาป้า ๆ ต่างหันไปยิ้มให้กัน ก่อนเล่าเรื่องที่ได้ฟังมาตั้งแต่ยังเป็นเด็กว่า บางคืนจะเห็นดวงแก้วลอยอยู่เหนือองค์พระธาตุ ภายในองค์พระธาตุนี้ ชาวบ้านเชื่อกันว่า บรรจุพระยกนะ (ตับ) ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
อันที่จริง วัดพระธาตุสันดอน บ้านปงป่าเป้า ตำบลวังเงิน อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง สามารถเดินทางไปถึงได้โดยใช้ถนน แต่ด้วยระยะทางค่อนข้างไกลจากหมู่บ้านบางหมู่ ชาวบ้านสูงอายุจะไปวัดแต่ละครั้งต้องอาศัยไหว้วานลูกหลานไปส่ง บางคนไม่ถนัดจะซ้อนรถมอเตอร์ไซค์สักเท่าไร จึงมีการหารือกันระหว่างผู้ใหญ่บ้านกับชาวบ้านว่า หากมีสะพานตัดตรงผ่านทุ่งนาไปถึงวัดเลยก็คงดี โดยสะพานนั้นจะสามารถร่นระยะทางได้ถึง 6 กิโลเมตร ผู้เฒ่าผู้แก่อยากไปวัดเมื่อไรก็เดินไปเองได้อย่างสะดวก มิหนำซ้ำผู้ใหญ่บ้านยังมองการณ์ไกลว่า สะพานนี้อาจกลายเป็นจุดสนใจของนักท่องเที่ยวก็เป็นได้

เมื่อทุกอย่างลงตัว วันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา ชาวบ้านแถบนี้ต่างช่วยกันนำวัสดุก่อสร้างประดามี เช่น เสาเก่า ไม้ไผ่ มาช่วยกันสร้างสะพานไม้ หรือขัวแตะคนละไม้คนละมือ จากบริเวณวัดพระธาตุสันดอนทอดข้ามทุ่งนาไปจนถึงริมทางหลวงหมายเลข 11 (ลำปาง-เด่นชัย) ระยะเวลาราว 4 เดือนระหว่างการก่อสร้าง ใครว่างก็มาช่วยกัน ผ่านฤดูร้อนอันระอุอ้าวและความเหน็ดเหนื่อยตรากตรำมาอย่างยาวนาน และแล้วก่อนวันเปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมเพียงไม่กี่วัน สะพานบุญวัดพระธาตุสันดอนก็สำเร็จ ไม่ใช่แค่เชื่อมแผ่นดิน ยังเชื่อมใจชาวบ้านไว้อย่างเหนียวแน่น

หลังจากมีการถ่ายรูปและแชร์ออกไปในโลกออนไลน์ ปฏิเสธไม่ได้ว่า สะพานบุญความยาว 360 เมตรแห่งนี้ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวฮอตฮิตไปเสียแล้ว ยืนยันได้จากจำนวนรถที่จอดเรียงรายจนล้น กับขบวนนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลกันมาจากทั่วสารทิศ ทั้งชาวลำปางเองและคนต่างถิ่น ชาวบ้านได้ขายของ ผู้คนมาทำบุญกันมากขึ้น ซึ่งชาวบ้านและทางวัดจะรวบรวมเงินไว้เพื่อบูรณะเสนาสนะต่าง ๆ โดยเฉพาะวิหาร ทั้งนี้ หากใครเห็นวิหารวัดในปัจจุบันก็คงเห็นด้วยที่จะมีการบูรณะ เนื่องจากทรุดโทรมพังทลายเหลือเพียงผนังด้านที่ประดิษฐานพระประธานเก่าแก่เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม อุโบสถขนาดกะทัดรัดกลับยังคงความงามแบบสมถะ ถึงแม้จะผ่านการบูรณะมาแล้วเมื่อไม่นานมานี้ อุโบสถสีขาว ส่วนลายปูนปั้นรูปพรรณพฤกษาทางด้านหน้า ลายเจดีย์เหนือบานหน้าต่าง และคันทวยโดยรอบทาสีเหลืองทอง ดูอ่อนช้อยลงตัว ไม่มาก หรือน้อยเกินไป ตัดกับบานหน้าต่างสีแดง ดูรวม ๆ กับองค์พระธาตุสีทองอร่ามที่ตั้งอยู่ใกล้กัน นี่คือความง่ายงาม และสะดุดตาที่สุดในวันที่ท้องฟ้าเป็นสีฟ้าจัดจ้าน

ในวันหยุดสุดสัปดาห์ผู้คนมากมายมาที่วัดพระธาตุสันดอน ภายในอุโบสถเนืองแน่นไปด้วยญาติโยมที่มาทำบุญกับพระสงฆ์ ต่อหน้าหลวงพ่อตองทิพย์ ซึ่งเป็นพระประธาน ชาวบ้านผลัดเปลี่ยนกันมาช่วยงานวัด ต่างยิ้มแย้มแจ่มใส เพราะอีกไม่นาน วัดที่เป็นดังศูนย์รวมแห่งศรัทธาของพวกเขาคงได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์เสียที

สะพานบุญวัดพระธาตุสันดอนทำให้เรานึกถึงสะพานซูตองเป้ ตำบลปางหมู อำเภอเมืองฯ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งทอดตัวไปบนทุ่งนาจากบ้านกุงไม้สัก ข้ามแม่น้ำสะงา เพื่อไปยังเนินเขาอีกฝั่ง อันเป็นที่ตั้งของสวนธรรมภูสมะ สะพานไม้ไผ่แห่งนี้สำเร็จลงได้ด้วยพลังศรัทธาเช่นกัน

เราเห็นแววตาแห่งความภาคภูมิของชาวปงป่าเป้ายามพูดถึงสะพานบุญ ประกายในนั้นยังเต้นเร่าบ่งบอกถึงสิ่งลึก ๆ ที่มิได้เอื้อนเอ่ย นั่นคือพวกเขาไม่เคยสูญเสียคำว่า “ศรัทธา”

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1139 วันที่ 28 กรกฎาคม - 3 สิงหาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์