วันพฤหัสบดีที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ปูพรมวงจรปิดทั่วเมือง จับตาเหตุด่วน - เหตุร้าย

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

พ.ต.ท.ศราวุธ วะเท  รอง ผกก.จร.สภ.เมืองลำปาง  เปิดเผยว่า  ตำรวจภูธร จว.ลำปาง เริ่มโครงการติดตั้งกล้องวงจรปิด มาตั้งปี 2555 ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมการขนส่งทางบก โดยใช้กองทุนเพื่อความปลอดภัยทางท้องถนน (กปถ.) เป็นจังหวัดนำร่องได้รับประมาณ 9 ล้านบาท จากนั้นปี 2556-2559  ได้งบสนับสนุนจากทางจังหวัดทุกปี เป็นการเพิ่มจุดติดตั้งกล้องจนถึงปัจจุบันนี้ มีทั้งหมด 5 เฟส โดยใช้สายไฟเบอร์ออฟติกเป็นตัวนำส่งสัญญาณภาพ ซึ่งปัจจุบัน สภ.เมืองลำปาง มีกล้องทั้งหมด 73 ตัว  ครอบคลุมในย่านเศรษฐกิจของลำปาง ร่วมไปถึงทางร่วมทางแยกสำคัญทั้งหมด โดยเฉพาะถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ซึ่งเป็นประตูสู่ภาคเหนือ ซึ่งกล้องทุกตัวใช้การได้ดี

รอง ผกก.จร. กล่าวต่อไปว่า  ในปี 2560  สภ.เมืองลำปาง ได้รับงบประมาณอีก 2 ส่วน ส่วนแรกคืองบพัฒนาจังหวัด จากผู้ว่าราชการจังหวัดที่เล็งเห็นความสำคัญ ให้งบมาติดตั้งกล้องอีก 29 ตัว และงบจากตำรวจภูธรภาค 5 อีก 68 ตัว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างติดตั้ง จะแล้วเสร็จทั้งสองโครงการนี้ประมาณสิ้นเดือน ส.ค. 60  รวมแล้วในเขตเมืองลำปางจะมีกล้องทั้งหมด 170 ตัว  และในปีงบประมาณ 2561 เนื่องจากจังหวัดลำปางอยู่ในกลุ่มของการท่องเที่ยว ก็ได้มีการทำโครงการเสนอไปของบประมาณของกลุ่มจังหวัด เพิ่มขึ้นไปอีก 50 ล้านบาท โดยจะติดตั้งกล้องอีกประมาณ 100 ตัว ก็จะครอบคลุมถึงอำเภอข้างเคียง คือ อำเภอห้างฉัตร ที่มีแหล่งท่องเที่ยวคือศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อำเภอเกาะคา จะมีอนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวร วัดพระธาตุลำปางหลวง ในเขตพื้นที่ตำบลทุ่งฝายก็จะมี สำนักปฏิบัติธรรมหลวงพ่อเกษม เขมโก ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของประชาชน เชื่อมต่อไปถึงอำเภอแม่เมาะ ที่แหล่งท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย แม่เมาะ  คาดว่าจะได้กล้อง CCTV อีกประมาณ 100 ตัว นอกจากนั้นยังมีงบประมาณของตำรวจภูธรภาค 5 ในปีงบประมาณ 2561  จะได้ในเขตของตัวเมืองลำปางอีก 37 ตัว และก็อำเภอรอบนอกที่มีแหล่งท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็น อำเภองาว อำเภอเมืองปาน ก็จะได้รับงบประมาณเพิ่มเติมด้วย  ซึ่งรวมแล้วเฉพาะในเขตของจังหวัดลำปาง ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2555 ถึงปีงบประมาณ 2561 เท่าที่เราคาดการณ์ไว้ในส่วนของกล้องจะมีประมาณเกือบ 400 ตัว

พ.ต.ท.ศราวุธ  กล่าวอีกว่า ตามนโยบายท่านรองนายกรัฐมนตรี ให้มีการรวมศูนย์การจัดการไว้ที่จุดเดียวเพื่อจะได้บูรณาการในเรื่องของการทำงาน ในส่วนของห้องศูนย์ปฏิบัติการภูธรจังหวัดลำปางนั้น ขณะนี้กำลังดำเนินงานของบประมาณจากตำรวจภูธรภาค 5  จำนวน 8 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงขยายห้องให้กว้างขวางและให้ทันสมัยมากขึ้น เนื่องจากในอนาคตจะมีกล้องมากถึง 500 ตัว  ซึ่งจะมีการเชื่อมต่อสัญญาณ และข้อมูลของกล้องทั้งหมดว่ารวมไว้ในห้องศูนย์ฯนี้ สามารถตรวจสอบได้ทั้งจังหวัดลำปาง

 การติดตั้งกล้อง CCTV  มีประโยชน์อย่างมาก ในเรื่องการบริหารการจราจรในช่วงเทศกาลสำคัญ รวมถึงในเรื่องของการเกิดอุบัติเหตุ  ก็จะใช้กล้องในเรื่องของการช่วยเหลือประชานชน และใช้ในการวิเคราะห์เรื่องของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นว่ามันเกิดจากสาเหตุใด รวมถึงในการช่วยตรวจสอบอาชญากรรมต่างๆ เมื่อเกิดเหตุเราก็สามารถติดตามผู้กระทำความผิดที่หลบหนีได้ เช่น รถต้องสงสัยขนยาเสพติด สามารถตรวจสอบจากเลขทะเบียนรถในระยะ 30 เมตรได้อย่างชัดเจน    
พ.ต.ท.ศราวุธ กล่าวยืนยันว่า ประชาชนที่ประสบเหตุต่างๆ ที่ต้องการภาพจากกล้องเป็นหลักฐาน สามารถเข้ามาแจ้งขอตรวจสอบที่ห้องศูนย์ฯ ที่ภูธรจังหวัดลำปางได้เลย ไม่ต้องมีขั้นตอนในการดำเนินการยุ่งยาก โดยแจ้งช่วงวันที่และช่วงเวลาที่เกิดเหตุ  หรือประสานงานกับพนักงานสอบสวน ให้แจ้งมาทางห้องศูนย์ฯ จะมีเจ้าหน้าที่แนะนำวิธีการเปิดภาพ เมื่อเจอภาพที่ต้องการทางเจ้าหน้าที่จะทำการบันทึกภาพให้

 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1140 วันที่ 4 - 10 สิงหาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์