วันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ปาย-ปางอุ๋ง-บ้านรักไทย เสน่ห์เมืองไกลแม่ฮ่องสอน



จำนวนผู้เข้าชม IP Address

เมื่อวิถีแห่งการท่องเที่ยวเปลี่ยนไป การไหลเวียนของผู้คนที่จะเดินทางพักผ่อนที่ไหนสักแห่งผูกไว้กับมือถือเครื่องเดียวก็มีข้อมูลพร้อมจ่ายเงินแล้วเที่ยวได้ตามใจปรารถนา ทำให้เสน่ห์แห่งดินแดนในทะเลหมอก หุบเขาห่างไกลถูกเล่าเรื่องราวผ่านโซเชียลมีเดียได้ง่ายดาย

เมืองสามหมอกซึ่งเป็นฉายาของจังหวัดเล็กๆในหุบเขาอย่างจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังคงเสน่ห์ของบ้านเมืองและธรรมชาติให้เข้าไปสัมผัสวิถีชาวไทยใหญ่ หรือคนไต จีนฮ่อ พม่า และชนเผ่าต่างๆ ทั้ง ม้ง (แม้ว) ลีซู (ลีซอ) ล่าหู่ (มูเซอ) ลัวะ และ ปกาเกอะญอ(กะเหรี่ยง) ผ่านตำนานพิชิต1,864 โค้ง ตลอดจนสีสันของชีวิตผู้คนตามรอยตะเข็บและยังเป็นเป็นเมืองที่มีประชากรเบาบางอันดับ 1ใน 5 ของไทยยังมีเสน่ห์มากพอจะดึงดูดผู้คนเข้าไปเยือน

แม้ว่าอำเภอปาย ของแม่ฮ่องสอน จะกลายเป็นพิกัดสำคัญที่นักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างประเทศหลั่งไหลเข้าไปที่นั่นจนกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ใส่จริตจะก้านเพื่อให้ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวยุคใหม่แต่ยังมีกลิ่นอายของเมืองไต และดินแดนสายหมอกที่น่ารักดึงดูดผู้คนไม่ห่างหาย แม้ในช่วงฤดูฝนเช่นนี้ “เมืองปาย” ก็ไม่เคยเงียบเหงา แต่เส้นทางเที่ยวแม่ฮ่องสอนก็ยังมีพลังมนต์ขลังแห่งวิถีไตให้ไปเยือนตามเส้นทางทางเข้าถึงใจกลางเมืองแม่ฮ่องสอน ฝั่งเชื่อมจากอำเภอฮอด เชียงใหม่ถึงอำเภอแม่สะเรียง และฝั่งที่ทะลุเข้าจากอำเภอแม่แตง เข้าอำเภอปาย

เป็นเรื่องที่น่าสนใจว่า การเดินทางเข้าถึงใจกลางเมืองแม่ฮ่องสอนเดี๋ยวนี้ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคนที่ไม่ชอบเดินทางข้ามเขาโดยรถยนต์  สามารถเดินทางโดยเครื่องบินหลายเส้นทางลงท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอนเพียงไม่กี่อึดใจ

ใจกลางเมืองแม่ฮ่องสอน มีวัดพระธาตุดอยกองมู เป็นภาษาไทใหญ่แปลว่า "พระเจดีย์" ซึ่งถูกสร้างเป็นพระธาตุเจดีย์องค์เล็ก บรรจุพระธาตุของพระสารีบุตร พระอัครสาวกเบื้องขวา ซึ่งนำจากเมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่าเป็นแลนมาร์คที่สำคัญให้ผู้มาเยือนได้มีโอกาสทำบุญและชมทัศนียภาพเมืองแม่ฮ่องสอนที่อยู่เบื้องล่างครบทุกองศา มองเห็นรูปแบบการวางผังเมืองเล็กๆแห่งนี้ออกเป็นสองฝั่ง คือฟากสนามบินเชื่อมกับอาคารร้านค้าภาคธุรกิจ เอกชน รวมอยู่ในโซนเดียวกัน แยกส่วนกับหน่วยงานภาคราชการ ขณะที่วัดวาและบ้านเรือนของคนท้องถิ่นยังแทรกอยู่ในพื้นที่อย่างลงตัว แต่เรื่องที่ภาคธุรกิจและนักลงทุนต่างถิ่นอาจจะต้องตาโต เมื่อรู้ว่าราคาประเมินที่ดินในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน เฉลี่ยแล้วไร่ละเกือบจะแตะขอบตัวเลข 30 ล้านบาท เนื่องจากที่ดินโฉนด มีน้อยมาก ส่วนใหญ่เป็นที่ดินของรัฐนั่นเอง ดังนั้นภาคธุรกิจเอกชนในตัวเมืองแม่ฮ่องสอนจึงเติบโตย่างช้าๆ นายทุนยักษ์ใหญ่เข้าถึงยากด้วยพลังของภาคธุรกิจในท้องถิ่นที่แข็งแรง และกรอบการรักษาอัตลักษณ์ของเมืองแม่ฮ่องสอนเอาไว้ และโอบล้อมไปด้วยจุดท่องเที่ยวสำคัญรอบตัวเมืองเป็นวันเดย์ทริปที่น่าสนใจ

เช่นตื่นมาเดินเที่ยวตลาดสายหยุด ชมศิลปกรรมในวัดไทยใหญ่ ไหว้พระสบายใจ แล้วออกไปนอกเมืองไม่เกิน 1 ชั่วโมงถึงบ้านกระเหรี่ยงใกล้ตัวเมืองมี 2 เส้นทาง คือ บ้านห้วยเสือเฒ่าเดินทางโดยรถยนต์หรือจะไปตามเส้นทางไปโป่งแดงประมาณ 14 กิโลเมตร ใกล้กับสะพานข้ามแม่น้ำปาย แล้วนั่งเรือหางยาวไปบ้านน้ำเพียงดิน  จากนั้นก็กลับออกมา แวะไปแช่น้ำพุร้อนธรรมชาติ ที่บ้านผาบ่อง ห่างจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนเพียง 12 กม. ไม่ต้องฝ่าดงป่าอะไรมากมายก็ไปนั่งแช่เท้าฟินๆ หรือจะใส่ชุดว่ายน้ำลงสระที่บาง อบต.ผาบ่องสร้างไว้ก็ได้ จากนั้นก็กลับมาหาอะไรทานในตัวเมือง หรือจะแวะชม โรงแรมเก่าแก่ แม่ฮ่องสอนเมาท์เทนอินน์ ซึ่งเป็นโรงแรมขนาดใหญ่ แห่งแรกในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ที่สร้างเสร็จภายใน 45 วัน เพื่อรองรับกองถ่ายหนังเรื่องแอร์ อเมริกา เมื่อ 30 ปีก่อน ซึ่งโรงแรมแห่งนี้ยินดีต้อนรับผู้มาเยือนที่อาจไม่ได้เข้าพักแต่มาเดินเที่ยวชมบรรยากาศโรงแรมแบบรีสอร์ทที่ฝรั่งยุคหนังแอร์อเมริกามาพักอยู่เป็นแรมปี

ในภาคของการท่องเที่ยว ไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า ที่นี่เป็นเหมือนอัญมณีภาคเหนือของไทย ที่มีศักยภาพในด้านแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ วัฒนธรรม และโอกาสในการการเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านผ่านจุดผ่อนปรน ด่านชายแดนต้นนุ่น อ.ขุนยวม ซึ่งกำลังจะเป็นด่านชายแดนถาวร เชื่อมเส้นทางการค้าตะวันตกสายใหม่จาก แม่ฮ่องสอน มุ่งเข้าสู่พื้นที่รัฐคะยา เชื่อมถึงกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงใหม่ของเมียนมาได้โดยตรง  ทั้งนี้เริ่มมีความก้าวหน้าการประชุมระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนฝ่ายไทยกับตัวแทนฝ่ายพม่าในเรื่องการจัดตั้งเมืองแฝด “Twin City แม่ฮ่องสอน-ลอยก่อ พร้อมจับคู่ธุรกิจ ณ สภาหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งชาติพม่าเพื่อโอกาสทางการค้าและการท่องเที่ยวทะลุออกสู่มหาสมุทรอินเดียในอนาคตอันใกล้ดูจะน่าตื่นเต้นมากกว่า
ศักยภาพเส้นทางการท่องเที่ยวมองสามหมอก มีจุดให้แวะชมเป็นเส้นทางใหม่ๆเอาใจขาเที่ยวแนวชิคชิล คู่กับสายบุญ เช่นที่  สะพานซูตองเป้ เชื่อมไปปางอุ๋ง และแหล่งปลูกชาที่บ้านรักไทย ทะลุไปปาย ออกเชียงใหม่ทางแม่แตง

หรือจะ เส้นทางทุ่งบัวตอง โปรแกรมพื้นฐานที่เชื่อมจากทางฮอดเชียงใหม่ แวะจิบกาแฟริมทางที่แม่ลาหลวง ซึ่งโซนนั้นเชื่อมโยงกับ เส้นทางบ้านห้วยเหาะ พื้นที่ปลูกกาแฟคุณภาพดีป้อนขายแบรนด์ดังระดับสากล นักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ใครไปถึงแม่ฮ่องสอน ต้องชิมชา ดื่มกาแฟแม่ฮ่องสอนให้จงได้ ไม่อย่างนั้นอาจเรียกได้ว่าถึงแม่ฮ่องสอนไม่ครบองค์

                                                                                                            เรื่อง /ภาพ ศชากานท์ แก้แพร่

 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1142 วันที่ 18 - 24 สิงหาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์