วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ลำปางร่ำไห้ต้องมาให้ได้สุดท้ายในชีวิต ปชช. นับแสนถวายอาลัย

จำนวนผู้เข้าชม .

ชาวลำปางทั้ง ๑๓ อำเภอ กว่า ๑ แสนคน คนทยอยเข้าแถวร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ต่างโศกเศร้าอาลัยในหลวง รัชกาลที่ ๙  เผยเป็นครั้งสุดท้ายต้องมาให้ได้ แม้จะต้องอดทนตากแดดร้อน และต่อแถวยาวเหยียดนานกว่า ๔ ชั่วโมง

เมื่อวันที่ ๒๖ ต.ค.๖๐ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ด้านหน้าพระเมรุมาศจำลอง  พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนารถบพิตร  นายศรีโรจน์ นิมมานพัชรินทร์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธีถวายดอกไม้จันทน์ นำข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ พระภิกษุสงฆ์  กลุ่มผู้พิการ  นักเรียน นักศึกษา และประชาชนชาวลำปาง ที่มารอเข้าร่วมพิธีตั้งแต่ช่วงเช้า เข้าถวายดอกไม้จันทน์ในช่วงแรก  ขณะเดียวกันพื้นที่โดยรอบมหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง ได้มีการจัดตั้งโรงทานเพื่อแจกจ่ายอาหาร และน้ำ และหน่วยปฐมพยาบาลตามจุดต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้มาร่วมงานจำนวนมาก

ด้านสำนักงานขนส่งจังหวัดลำปาง ได้จัดรถ รับ - ส่ง บริการประชาชน ๕ จุด บริการ ที่จะร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทร์ ณ พระเมรุมาศจำลอง มหาวิทลัยราชภัฏลำปาง จำนวน ๑๒๐ คัน เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก แก่ประชาชน ลดอุบัติทางถนนและ ป้องกันปัญหาจราจรติดขัด  ได้แก่ สนามกีฬาเวียงละกอน โรงเรียนเทศบาล ๗   , ด้านหน้าห้างบิ๊กซีลำปาง , บริเวณหน้าห้างโลตัส , บริเวณหน้าตลาดคลองถมเพ็ญทรัพย์ และ หน้าโรงเรียน เทศบาล ๔ ข้างสวนสาธารณห้าแยกหินาฬิกา ซึ่งจัดบริการประชาชนฟรี ไปจนเสร็จพิธี
โดยตั้งแต่เช้ามืดเป็นต้นมา มีประชาชนจำทยอยเดินทางนำรถมาจอดตามจุดที่แจ้งไว้ อย่างต่อเนื่อง โดยตามจุดบริการจะมีผู้ตรวจการขนส่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ แพทย์พยาบาล จิตอาสา คอยอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชน ให้เกิดความสะดวกมากที่สุด ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่หลีกเลี่ยงการนำรถของตนเองเข้าไปในงานหันมาจอดรถตามจุดจอด และขึ้นรถตามที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ให้เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการเข้าไปในพิธี

สำหรับบรรยากาศภายในงาน ตั้งแต่เวลา ๐๙.๐๐ น. จนถึง๑๕.๐๐ น.  มีประชาชนเดินทางมาเข้าคิวเพื่อถวายดอกไม้จันทน์อย่างต่อเนื่อง ประมาณ ๕ หมื่นคนแล้ว โดยมีการต่อแถวยาวประมาณ ๓ กิโลเมตร ซึ่งประชาชนต่างยืนรอด้วยใจจดจ่อ ถึงแม้อากาศจะร้อนจัดก็ตาม  ทางด้านกลุ่มจิตอาสาก็จะคอยดูแลแจกจ่ายน้ำดื่ม อาหาร และยาดม ให้ประชาชนที่รอแถว  ส่วนประชาชนที่ถึงคิวถวายดอกไม้จันทน์แล้ว บางคนถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่ ด้วยความอาลัยรักในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ซึ่งบรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างโศกเศร้า

น.ส.รมิดา ขัติยะ  กล่าวถึงความว่ารู้สึกว่า  เป็นครั้งเดียวในชีวิต ยังไงก็ต้องมาร่วมงาน เมื่อมาเห็นบรรยากาศภายในงาน ก็รู้สึกใจหาย ไม่คิดว่าเวลา ๑ ปีจะผ่านไปเร็วขนาดนี้  แต่เมื่อเห็นประชาชนต่างตั้งใจมาก็รู้สึกตื้นตันไปในคราวเดียวกัน  ซึ่งตนก็ได้มาช่วยในการทำโรงทานแจกจ่ายน้ำและอาหาร ช่วยที่พอช่วยได้ ก็รู้สึกภูมิใจแล้ว

ด้าน น.ส.สุภากานต์  กล่าวว่า  ตนเองตั้งใจที่จะเดินทางมาถวายดอกไม้จันทน์ เนื่องจากไม่ได้มีโอกาสเข้าไปกราบพระบรมศพในพระราชวัง จึงมาร่วมถวายความอาลัย เพราะคิดว่าเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว  ซึ่งรู้อยู่แล้วว่าถ้ามาคนจะต้องเยอะมากแน่นอน แต่ก็อดทนรอได้

สำหรับพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ตามจุดต่างๆ ใน ๑๓ อำเภอ คือ  อ.เมืองลำปาง  พระเมรุมาศจำลอง ณ ลานเอนกประสงค์มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง  ส่วนซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ขนาดกลาง อ.งาว ที่วัดจองคำ พระอารามหลวง  ,อ.แจ้ห่ม ที่วัดศรีหลวงอ. เกาะคา วัดพระธาตุลำปางหลวงอ.เถิน วัดล้อมแรด, อ.เสริมงาม วัดหน้าที่ว่าการอำเภอเสริมงาม, อ.แม่พริก วัดแม่พริกลุ่มอ.ห้างฉัตร โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา, อ.แม่ทะ วัดศรีอ้วน  ,อ.แม่เมาะ ที่ศาลาเอนกประสงค์ริมสระน้ำบ้านใหม่นาแขม , อ.สบปราบ วัดสบปราบหลวงอ.วังเหนือ วัดบ้านใหม่ และ อ.เมืองปาน ที่หอประชุมอำเภอเมืองปาน

 ยอดประชาชนเข้าร่วมงานทั้ง ๑๓ อำเภอ ณ เวลา ๒๐.๐๐ น. มีผู้เข้าร่วมถวายดอกไม้จันทน์จำนวน ๑๒๑,๕๔๐คน   โดยที่มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง อ.เมืองลำปาง มีผู้มาร่วมถวายดอกจันทน์แล้ว ๓๘,๒๕๐ คน อ.เกาะคา ๘,๖๙๗ คน   อ.งาว ๗,๔๒๐ คน   อ.แจ้ห่ม  ๑๒,๘๕๐ คน อ.เถิน ๗,๙๕๐ คน  อ.แม่ทะ ๑๑,๔๕๐  คน อ.แม่เมาะ  ๗,๒๐๙ คน อ.วังเหนือ ๕,๖๓๔ คน  อ.สบปราบ ๓,๑๑๔ คน อ.ห้างฉัตร ๖,๕๕๘ คน  อ.เมืองปาน ๔,๕๑๒ คน อ.แม่พริก ๓,๓๔๒ คน   และ อ.เสริมงาม ๔,๘๖๐ คน

ต่อมา เวลา ๑๕.๐๐ น. ที่ห้องประชุมบัวตอง มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง  นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์  โดยมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ พร้อมด้วยประชาชนร่วมพิธี โดยในช่วงนี้ได้มีการปิดจุดถวายดอกไม้จันทน์รอบแรก และจะมีการเปิดถวายดอกไม้จันทน์รอบที่สอง หลังจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินขึ้นบนพระเมรุมาศ ถวายพระเพลิงพระบรมศพแล้ว ซึ่งในรอบแรกมีประชาชนรอแถวเข้าถวายดอกไม้จันทน์อยู่อีกประมาณ ๑๕,๐๐๐ คน  

จากนั้นเวลาประมาณ ๑๘.๓๐ น. นายศรีโรจน์ นิมมานพัชรินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง อัญเชิญไฟหลวงพระราชทาน ขึ้นประดับในพระเมรุมาศจำลอง  นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางได้นำช่อดอกไม้จันทน์จากพานต่อไฟหลวงพระราชทานจากโคมตะเกียงวางบนพานเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ฯ  จากนั้นเริ่มพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในช่วงที่สอง ประธานสงฆ์และพระสงฆ์สมณศักดิ์เข้าถวายดอกไม้จันทน์ ตามด้วยข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และประชาชนทั่วไป

เวลา ๒๒.๐๐ น. หลังจากที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินขึ้นบนพระเมรุมาศ ถวายพระเพลิงพระบรมศพจริงแล้ว  ผู้ว่าราชการจังหวัดจังหวัด พร้อมข้าราชการ และประชาชน ยืนทำความเคารพ และเริ่มทำพิธีเผาดอกไม้จันทน์ หลังเสร็จพิธีเจ้าหน้าที่ได้นำเถ้าดอกไม้จันทน์บรรจุใส่พระโกศและถุงบรรจุเถ้าดอกไม้จันทน์  เพื่อนำไปทำพิธีลอยเถ้าดอกไม้จันทน์ ณ ท่าน้ำบ้านสิงห์ชัย ต.สบตุ๋ย อ.เมือง จ.ลำปาง ในเวลา ๐๙.๐๐ น. วันที่ ๒๗ ต.ค.๖๐

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1152 วันที่ 27 ตุลาคม - 2 พฤศจิกายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์