วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ศิลปิน ๔๐ ชีวิต บรรจงวาดภาพอาลัยในหลวง

จำนวนผู้เข้าชม .

ศิลปินวาดภาพชาวลำปางกว่า ๔๐ ชีวิต ร่วมใจวาดภาพในหลวง รัชกาลที่  ด้วยสีน้ำอะคีลิค และสีน้ำพลาสติกลงบนผืนผ้าใบขนาดใหญ่ เพื่อร่วมถวายความอาลัยในพระมหากรุณาธิคุณมากมายที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวลำปาง นำจัดแสดงในพิธีถวายดอกไม้จันทน์

"ชมรมกลุ่มศิลปินเมืองรถม้า"  ซึ่งรวมตัวกันของบุคลากรในแวดวงศิลปะด้านต่างๆ ในจังหวัดลำปางกว่า ๔๐ ชีวิต ได้ร่วมใจบรรจงวาดภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ในพระอริยาบถต่างๆ ของในหลวง รัชกาลที่  ที่มีพระราชกรณียกิจใน จ.ลำปาง พร้อมสอดแทรกเรื่องราวต่างๆ สถานที่สำคัญ สถานที่ท่องเที่ยว และพระกรณียกิจสำคัญที่พระองค์ฯ เสด็จพระราชดำเนินในพื้นที่ จ.ลำปาง  ที่หอศิลปวัฒนธรรม ชุมชนกาดกองต้า อ.เมือง จ.ลำปาง

โดยภาพดังกล่าว วาดด้วยสีน้ำอะคีลิคและสีน้ำพลาสติก เป็นภาพขาวดำ บนผืนผ้าใบขนาดกว้าง  เมตร สูง  เมตร บริเวณกลางภาพเป็นภาพมีตราสัญลักษณ์ "ภปร."  ใช้เวลาในการวาดภาพดังกล่าวประมาณ  วัน และหลังจากเสร็จแล้วจะนำไปติดตั้งแสดงบริเวณด้านหน้าหอศิลป์ลำปาง

นายสันติ เขียวอุไร ประธานชมรมกลุ่มศิลปินเมืองรถม้า เปิดเผยว่า สมาชิกของกลุ่มมาจากบุคลากรหลากหลายสาขา ทั้งครู อาจารย์ นักวาดอิสระ รวมไปถึงนักวาดอาชีพซึ่งมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ทั่วประเทศ ได้มีใจเป็นหนึ่งเดียวกัน ในการจะแสดงออกในเรื่องของความจงรักภักดี และความอาลัยอย่างหาที่สุดไม่ได้ จึงได้ร่วมกันถ่ายทอดความอาลัยออกมาเป็นงานศิลปะที่ตนเองถนัด

แนวคิดของการวาดภาพดังกล่าว มี อ.สุวิทย์ ใจปัอม จิตรกรชื่อดังจาก จ.เชียงราย เป็นผู้ออกแบบองค์ประกอบภาพให้ ซึ่งในภาพจะมีสถานที่สำคัญต่างๆประกอบด้วย ดอยพระบาท ซึ่งจะเป็นภูเขาที่อยู่ด้านหลังของภาพ  ในหลวงกับหลวงพ่อเกษม เขมโก วัดพระธาตุลำปางหลวง   เขื่อนกิ่วลม โรงไฟฟ้าแม่เมาะ อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน และภาพในหลวงในอริยบทต่างๆ ซึ่งทางจิตรกรได้ร่วมแรงร่วมใจช่วยกันวาดภาพขึ้นมา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

นายณธัช บุญยิ้ม หรือ ครูหนึ่ง เจ้าของโรงเรียนสอนศิลปะ “บ้านครูหนึ่ง”  กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้มีส่วนร่วมในการวาดภาพครั้งนี้ ในตอนแรกก็คิดอยู่ว่าจะวาดกันอย่างไรเพราะมีจิตรกรเยอะมาก แต่เมื่อถึงเวลาเริ่มต้น ทุกคนต่างตั้งอกตั้งใจและช่วยกันทำออกมาได้อย่างดี โดยส่วนตัวแล้วถนัดวาดภาพในหลวงกับหลวงพ่อเกษมอยู่แล้ว จึงรับผิดชอบในส่วนของการวาดภาพในหลวง ที่ถวายธูปเทียนแพให้กับหลวงพ่อเกษม  และก็ได้ช่วยปรับแต่งภาพในส่วนอื่นๆด้วย

ด้านนายจรินทร์ แสนจิตร  จิตรกรอิสระ (จรินทร์อาร์ต กาดกองต้า) กล่าวว่า ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่เข้ามาทำตรงนี้ ตนเองได้ช่วยวาดภาพหลวงพ่อเกษม เพราะวาดภาพเหมือนอยู่แล้ว จะถนัดภาพคาร์บอนและดินสอ  แต่ก็วาดได้ทุกแบบ นอกจากนั้นได้ช่วยในการปรับแก้ภาพในหลวงภาพใหญ่ ในส่วนของสีและเงาให้สวยงามยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ภาพที่วาดขึ้น ได้มีการนำมาจัดแสดงนิทรรศการ ภายในงานพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปางด้วย หลังจากเสร็จพิธีจะมีการตั้งแสดงที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรม กาดกองต้า ในวันเสาร์และวันอาทิตย์   นอกจากนี้ประมาณเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ ทางชมรมฯ ยังจะได้จัดงานใหญ่เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยการจัดนิทรรศการภาพวาด "รักพ่อรักลำปาง" ซึ่งเป็นการแสดงภาพวาดของพ่อในอิริยาบถต่างๆ มากมายกว่า ๓๐๐ ภาพ โดยศิลปินนักวาดของชมรมฯ เพื่อเปิดให้ผู้สนใจเข้าชม บริเวณชั้นสองของหอศิลป์ลำปางด้วย


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1152 วันที่ 27 ตุลาคม - 2 พฤศจิกายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์