วันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

#ลำปางปลายทางฝัน

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

หนาวนี้..ที่ลำปางภายใต้แคมเปญ “ลำปาง...ปลายทางฝัน” ซึ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัด ทรงพล สวาสดิ์ธรรม ได้กำหนดแผนงานการเปิดตัวปีท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง ปี 2561 เอาไว้ และได้ ประชุมหารือร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในงานส่งเสริมการท่องเที่ยว  เพื่อหาแนวทางปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวเพื่อสร้างภาพลักษณ์ของจังหวัดเล็กๆให้เป็น “เมืองผ่านที่ต้องแวะ” และเป็น “จุดหมายปลายทาง” ของนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสธรรมชาติ ศิลปะ วัฒนธรรม วิถีล้านนา และความเป็น “โรแมนติกซิตี้”  โดยหลังจากนี้จังหวัดจะดำเนินการแผนประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงรุกในช่วง พ.ย. - ธ.ค. 60

ช่วงนี้ท่านผู้ว่าฯ จึงให้ความสำคัญ กับการลงพื้นที่เยี่ยมชุมชนที่มีศักยภาพยกระดับพ่วงเข้าสู่เส้นทางการท่องเที่ยวแคมเปญ “ลำปาง..ปลายทางฝัน” ที่นักท่องเที่ยวมาแล้วคุยฟุ้งไปถึงคนอื่นให้อยากมาตามรอยทางฝัน

ในหนึ่งหัวข้อที่ประชุมกันว่าด้วยเรื่องท่องเที่ยวก็ เหมือนจะมีข้อสังเกตที่น่าสนใจในเรื่องของงานอีเว้น ที่ต้องโปรโมทไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อส่งเป้าหมายไปถึงแคมเปญนี้ให้ดังติดหู

แต่โดยส่วนตัวแล้วก็เห็นว่า การสร้างชื่อในแคมเปญ นี้ต้องชัดใน หัวข้อเดียว ทุกคนพูดใน wording เดียวกัน key word เดียวกัน และมันควรจะเป็น ถ้อยคำที่พร้อมใจกันติดแฮชแท็ก (Hashtag) #ลำปางปลายทางฝัน  ในสื่อโซเชียลทุกหนแห่งที่มีส่วนดึงดูดให้คนอยากมาเที่ยวลำปาง ดังนั้นการสื่อสารภายในจังหวัดเองให้คนลำปางรู้โดยทั่วกันเรื่องการส่งเสริมท่องเที่ยวแคมเปญเดียวกันนั้นจะสร้างพลังอย่างไรมันสำคัญยิ่งกว่า

เพราะต้องยอมรับว่า เมื่อโลกเปลี่ยน พฤติกรรมของการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ค่อนโลก ผูกติดอยู่กับมือถือ ทุกธุรกิจอาศัยเครื่องมือการสื่อสารเป็นตัวการสำคัญในการขับเคลื่อน การท่องเที่ยวก็เช่นกัน หากเข้าใจและรู้จุดหมายของนโยบายไปในทิศทางเดียวกัน มันก็จะเกิดพลังรวดเร็ว

ลองคิดดูสิว่า หน่วยงานทุกแห่งประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้คนลำปาง และผู้เป็นสมาชิกในโซเชียลของหน่วยงานตนเอง รับรู้นโยบายนี้ มันคงดีหากคิดแค่เล็กๆชาวลำปางสัก 1 แสนคน ติดแฮชแท็ก  #ลำปางปลายทางฝัน เมื่อเขาโพสต์อะไรในเรื่องราวที่เป็นผลดีต่อการท่องเที่ยวลำปางจะมีคนเห็นสักกี่ล้านคน

แต่ก็นั่นแหละเมื่อดาบอาจจะมีสองคม หากมีใครอุตริโพสต์ภาพที่ไม่น่าดูชม ออกไปก็อาจทำร้ายการท่องเที่ยวลำปางได้เช่นกัน  โปรดระแวดระวังบ้านเมืองอย่าให้เสียหายต่อการท่องเที่ยวจะเป็นการดี เหมือนกรณีที่ลำปางมีข่าวการค้าประเวณีของสถานบันเทิงแห่งหนึ่งเมื่อเร็วๆนี้ ที่มีคนในภาคการท่องเที่ยวมีเอี่ยวด้วย นั้นน่าอับอาย เมืองลำปางต้องรีบกำจัดจุดอ่อน ก่อนจะถูก ติดแฮชแท็ก  #ลำปางปลายทางฝัน ถึงตำแหน่งสภาการท่องเที่ยวไทย

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1153 วันที่ 3 - 9 พฤศจิกายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์