วันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2560

เคาท์ดาวน์ปีใหม่คาดสะพัด 100 ล้าน 'ภูมิ' จัดกล้วยไม้บาน

จำนวนผู้เข้าชม Counter for tumblr


เทศบาลนครลำปางจัด “กล้วยไม้บานที่ลำปาง” ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ททท.เสริมทัพ เลือกลำปางเป็นหนึ่งของภาคเหนือจัดงาน “Amazing Thailand Countdown 2018”  รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเยือนลำปาง  ช่อง 9 พร้อมถ่ายทอดสดไปทั่วโลก เผยยอดจองห้องพักแน่นเอียด คาดมีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 100 ล้านในช่วง 7 วันสุดท้ายของปีนี้

นายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครลำปาง เปิดเผยว่า ช่วงระหว่างวันที่ 22-31 ธ.ค.60 นี้ เทศบาลนครฯได้มีการจัดกิจกรรมงาน “กล้วยไม้บาน ที่ ลำปาง Happy New Year 2018” ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่2561 เพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับประชาชนชาวลำปาง ซึ่งประชาชนและนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับความอลังการของแสงไฟที่สวยงาม ที่ประดับประดาไปทั่วบริเวณห้าแยกหอนาฬิกา (ข่วงนคร) พร้อมชมการแสดงกิจกรรมพื้นบ้านล้านนาแต่ดั้งเดิม เพื่อให้เยาวชนและคนรุ่นใหม่ได้รู้จัดวัฒนธรรมประเพณีแต่เก่าก่อน

อีกส่วนหนึ่งจะเป็นพื้นที่จัดแสดง “กล้วยไม้บาน ที่ ลำปาง Happy New Year 2018” เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากต่างถิ่น ต่างภาษาให้เข้ามาเยือนเมืองเขลางค์นคร เมืองที่มีอายุเก่าแก่นานกว่า 1,300 ปี ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจะได้เที่ยวชมความสวยงามของดอกกล้วยไม้นานาชนิด ที่มีต้นกำเนิดในประเทศไทย โดยเพาะกล้วยไม้ “สามปอยขุนตาล” ที่มีต้นกำเนิดอยู่ที่ดอยขุนตาลเขตติดต่อระหว่าง จ.ลำปาง และ จ.ลำพูน ซึ่งเหตุผลที่มีเรื่องกล้วยไม้เข้ามาอยู่ในงานนี้ด้วย เนื่องจากจ.ลำปาง มีประวัติเรื่องกล้วยไม้ไทย ซึ่งเป็นกล้วยไม้ประจำถิ่น คือกล้วยไม้สามปอยขุนตาล สามารถนำไปขยายพันธุ์ให้ได้กล้วยไม้สายพันธุ์ใหม่ๆได้อีกหลายสายพันธุ์ และที่ผ่านมาคนลำปางก็ยังไม่ทราบหรือไม่มีใครสนใจ หากปล่อยทิ้งไว้ก็คงจะสูญพันธุ์ไปในที่สุด  ฉะนั้นจึงอยากอยากจะปลุกกระแสกล้วยไม้ไทยขึ้นมาใหม่ ให้รู้ถึงที่มาของกล้วยไม้สามปอยขุนตาล จึงประสานไปยังชมรมกล้วยไม้ไทย ให้เข้ามาร่วมจัดกิจกรรมจัดการประกวดขึ้นที่ จ.ลำปาง ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2018 นี้  โดยได้เชิญฟาร์มกล้วยไม้ชื่อดังจากหลายแห่ง มาจัดแสดงรวม 15 ฟาร์ม เพื่อเป็นการสร้างสีสันอีกทางหนึ่ง

นายกเทศมนตรี กล่าวว่า ขณะเดียวกันทาง ททท.สำนักงานลำปาง ได้มีการสำรวจกลุ่มนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลต้อนรับปีใหม่แล้วพบว่า มีกลุ่มนักท่องเที่ยวจากต่างถิ่น ต่างภาษาเข้ามาจับจองที่พักตามโรงแรมต่างๆเอาไว้จนเต็มหมดแล้ว จึงคาดว่า ในช่วงวัดหยุดยาวนี้จะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางเข้ามายัง จ.ลำปาง เพื่อการพักผ่อนเที่ยวชมสถานที่สำคัญๆในเมืองเขลางค์นคร เมือที่มีความเก่าแก่ทั้งทางวัฒนธรรมแบบล้านนา และวิถีชีวิตแบบเดิมของผู้คน อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมฤดูกาลเที่ยว ตามแคมเปญ ลำปาง... ปลายทางฝันด้วย

ด้านนายอนันต์  สีแดง  ผอ.สำนักงานท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)ลำปาง เปิดเผยว่า ตามแผนการส่งเสริมการท่องเที่ยวใน จ.ลำปาง ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้ ทาง ททท.สำนักงานใหญ่เล้งเห็นว่า จ.ลำปาง เป็นอีกหนึ่งจังหวัดน้องใหม่ดาวรุ่ง ที่สามารถดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามาเยือนสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติได้เป็นอย่างดี เนื่องจากลำปางยังคงไว้ซึ่งความเป็นเมืองที่เก่าแก่ มีโบราณสถาน มีศิลปกรรมที่งดงาม เช่น วัดพระธาตุลำปางหลวง วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม เป็นต้น อีกทั้งยังมีช่องทางทางธรรมชาติที่สวยงาม เหมาะแก่การท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวทางฝั่งยุโรปเป็นอย่างมาก เช่น ประเทศฝรั่งเศส ประเทศเยอรมณี หรือแม้แต่ในฝั่งทวีปเอเชีย ก็มีทั้งจากประเทศ ญี่ปุ่น และจีน เป็นต้น ที่ให้สนใจเดินทางเข้าท่องเที่ยวยัง จ.ลำปาง อย่างไม่ขาดสาย ทำให้มียอดเงินจากการท่องเที่ยวตั้งแต่เดือน ม.ค.-ธ.ค.61นี้ แล้วประมาณ 3,500 ล้านบาทแล้ว  

ดังนั้น ททท.สำนักงานใหญ่ จึงได้คัดเลือกให้ จ.ลำปาง เป็นหนึ่งใน 5 จังหวัดเมืองนำร่อง น้องใหม่ดาวรุ่ง ที่จะต้องส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มากยิ่งขึ้น จึงได้เข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนการท่องเที่ยวใน จ.ลำปาง ภายใต้ชื่องาน Amazing Thailand Countdown 2018 ตามแนวคิด ( 5 ช /4 )ชม ชิม ช๊อป แชร์ บนพื้นฐานแห่งความสนุก ความมีเสน่ห์ ความสบาย และสุดแซบ ในพื้นที่เมืองหลักและเมืองรอง ทั่วทุกกลุ่มภาคของไทย ในวันที่ 31 .ธ.ค.60 นี้ เป็นการเสริมกิจกรรมงานกล้วยไม้บาน ที่ ลำปาง Happy New Year 2018 ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2561 ให้ยิ่งใหญ่มากขึ้น โดยจะคัดเลือกอาหารพื้นบ้าน อาหารเลิศรสใน จ.ลำปาง นำมารวมกันไว้บนถนนรอบข่วงนคร เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อ เลือกชิมได้อย่างจุใจได้ตลอดทั้งวัน ส่วนในภาคกลางคืนเข้าสู่ช่วงเคาท์ดาวน์เข้าสู่ศักราชใหม่ นักท่องเที่ยวจะได้ตื่นตา ตื่นใจไปกับการจุดพลุดอกไม้ไฟที่สุดสวยงามนับหมื่นๆนัด โดยผ่านการถ่ายทอดสดไปทั่วทุกมุมโลก ซึ่งนักท่องเที่ยวจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน และคาดว่าในปี 2561 ที่จะถึงนี้ จ.ลำปาง จะสามารถโกยเงินจากนักท่องเที่ยวได้มากถึง 4,000 ล้านบาทเลยทีเดียว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1160 วันที่ 22 -28 ธันวาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์