วันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ยกฟ้อง'ดาชัย'หมิ่นนายอำเภอ ตัดต้นไม้หน้า อ.งาว โจทก์อุทธรณ์สู้

จำนวนผู้เข้าชม Counter for tumblr

ศาลชั้นต้นยกฟ้อง “ดาชัย” หมิ่นนายอำเภองาว กรณีตัดต้นสักหน้าอำเภอ  ขณะที่นายอำเภอเตรียมยื่นอุทธรณ์ ลั่นดาชัยไม่ทำตามข้อตกลงที่ให้ไว้

จากกรณีนายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภองาวในขณะนั้น ปัจจุบันย้ายไปดำรงตำแหน่งนายอำเภอแม่สอด ได้แจ้งความ นายดาชัย เอกปฐพี หัวหน้าพรรคพลังประเทศไทย ในข้อหาหมิ่นประมาทจากการโพสข้อความผ่านทางเฟสบุ๊กส่วนตัวเมื่อวันที่ 11 มี.ค.59 ว่า “เป็นหัวหน้าฝ่ายปกครองระดับอำเภอ ต้องทำในสิ่งที่ถูกต้องครับ ต้องเป็นผู้นำที่ดีเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับสังคมด้วยครับ ไม่ใช่จะไปขอมติกำนันผู้ใหญ่บ้าน เพื่อขอตัดต้นไม่สักที่หน้าอำเภอ เอาไปทำเฟอร์นิเจอร์ไว้ในบ้านพัก กำนันผู้ใหญ่บ้านคนไหนจะกล้าขัดคำขอของผู้บังคับบัญชาล่ะครับ ไม้สักแต่ละต้นข้าราชการและพี่น้องประชาชน ในพื้นที่เค้าร่วมกันปลูกเอาไว้ เพื่อให้สถานที่ราชการมีความร่มเย็น ไม่ใช่คุณเพิ่งย้ายมาเป็นหัวหน้าฝ่ายปกครอง จะมาขอมติตัดไม้สักเอาไปทำเฟอร์นิเจอร์ เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องครับ ฝากพี่น้องช่วยกันตรวจสอบด้วยนะครับ ว่าจริงหรือไม่?”  ต่อมาพนักงานสอบสวนรวบรวมหลักฐานส่งพนักงานอัยการจังหวัดลำปางได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายดาชัย

ต่อมาเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.60 ศาลจังหวัดลำปาง ได้นัดสืบพยานโจทก์ พร้อมกับได้ทำการไกล่เกลี่ยคู่กรณีทั้ง 2 ฝ่าย โดยนายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภองาว เป็นโจทก์ร่วม และนายดาชัย เอกปฐพี จำเลย สามารถตกลงกันได้ นายดาชัยยอมรับผิดจากการกระทำดังกล่าวและยินยอมขอโทษนายอำเภองาว เกี่ยวกับเรื่องที่ได้โพสข้อความดังกล่าว เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ด้านนายอำเภองาวยินดีที่จะให้อภัย และให้นายดาชัยปฏิบัติตามข้อตกลง 4 ข้อ  คือ ประกาศข้อความขอโทษผ่านทางหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นในจังหวัดลำปาง เป็นเวลา 7 วัน อย่างน้อย 3 ฉบับ  ,โพสข้อความขอโทษบนเฟสบุ๊กและไลน์ของนายดาชัย เป็นเวลา 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 21 มิ.ย.60  ร่วมทั้งส่งต่อข้อความการขอโทษไปยังบุคคลตามรายชื่อที่เคยส่งต่อ และนายดาชัยจะต้องชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน 50,000 บาท ให้กับนายอำเภองาว โดยผ่อนชำระเป็นรายเดือน เดือนละ 5,000 บาท เริ่มงวดแรกวันที่ 31 ก.ค.60 จนกว่าจะครบภายในวันที่ 31 มี.ค.61  โดยให้นำเงินมาวางศาล  หากนายดาชัยทำตามข้อตกลงได้อย่างครบถ้วน นายอำเภองาวจะถอนฟ้องตามที่ตกลง แต่หากนายดาชัยไม่ปฏิบัติตาม ขอให้ศาลตัดสินตามพยานหลักฐานของโจทก์โดยขอใช้สิทธิ์ในการถามค้าน และนายดาชัยยอมรับว่าเป็นผู้โพสข้อความดังกล่าวผ่านเฟสบุ๊กของตนเองจริง

ล่าสุด เมื่อเวลา 9.30  น. วันที่ 21 ธ.ค.60  ศาลจังหวัดลำปาง ได้นัดอ่านคำพิพากษาคดีระหว่าง พนักงานอัยการเป็นโจทก์ นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ เป็นโจทก์ร่วม ยืนฟ้องนายดาชัย เอกปฐพี จำเลย ในข้อหา หมิ่นประมาท จากการโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยนายดาชัย ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาด้วยตัวเอง ส่วนนายชัยพฤกติ์ติดภารกิจที่ อ.แม่สอด จ.ตาก จึงให้ทนายมาแทน

ทั้งนี้ ศาลพิพากษาว่า กรณีที่จำเลยมีการโพสต์ข้อความดังกล่าว ระบุว่าเป็นหัวหน้าฝ่ายปกครองระดับอำเภอ ,เพิ่งย้ายมาเป็นหัวหน้าฝ่ายปกครองซึ่งสืบได้ว่า ถึงแม้จะไม่เอ่ยชื่อ แต่เป็นการระบุว่าเป็นนายอำเภองาวจริง ส่วนคำกล่าวที่ว่า ฝากพี่น้องช่วยตรวจสอบด้วยนะครับ ว่าจริงหรือไม่ไม่ได้เป็นการปลุกระดมกล่าวหา แต่เป็นการแสดงความคิดเห็นในฐานะประชาชน ส่วนประเด็นเรื่อง การที่จะมีมติขอตัดต้นไม้สักที่หน้าอำเภอนั้นถือว่า จำเลยเป็นประชาชนคนหนึ่ง ที่รักและหวงแหนต้นไม้ จึงมีสิทธิ์ในการที่จะปกป้องต้นไม้ ศาลจึงมีคำสั่งให้ยกฟ้อง

ด้านนายชัยพฤกติ์ เชียรธารรักษ์ นายอำเภอแม่สอด กล่าวว่า ตนเองได้รับทราบคำพิพากษาจากทนายความในเบื้องต้นแล้ว  ซึ่งจะขอคัดคำพิพากษาและมาดูให้ละเอียดก่อน อุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน  และมีแนวโน้มว่าจะยื่นอุทธรณ์ เพราะนายดาชัยไม่ได้ทำตามข้อตกลงในตอนแรกเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการลงขอโทษทางหนังสือพิมพ์ และการจ่ายเงินชดใช้ค่าเสียหายเดือนละ 5,000 บาท  ไม่เคยจ่ายเลยแม้แต่บาทเดียว  ซึ่งศาลไม่ได้กล่าวถึงเรื่องนี้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1160 วันที่ 22 -28 ธันวาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์