วันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2560

งัด “เงินค้างจ่ายอปท.” ช่วยดันเศรษฐกิจ

จำนวนผู้เข้าชม

หมากเกมนี้มาถึงแล้ว เมื่อกระทรวงมหาดไทยกับกระทรวงการคลัง กำลังหารือแนวทาง แก้ไขกฎระเบียบการนำเงินค้างจ่ายของ อปท. ออกมาใช้ ซึ่งคาดว่าเร็วๆนี้จะสามารถนำเงินงบประมาณดังกล่าวมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น ประมาณ 5 หมื่นล้านบาท เป็นข่าวที่น่าสนใจ

เพราะ เป้าหมายของการใช้เงินก้อนนี้ คือ จ่ายเพื่อใช้ในโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวในระดับท้องถิ่น หรือโครงการที่เกี่ยวกับการพัฒนาชุมชน ทั้งที่เป็นโครงการเก่าหรือโครงการใหม่  ขณะที่งบลงทุนรัฐวิสาหกิจปี 2561 เพิ่มขึ้นกว่า 2.7 แสนล้าน บาท

แปลว่าแนวโน้มของเศรษฐกิจก็จะ มีการขยับตัวดีขึ้นจากกิจกรรมท้องถิ่น โครงการย่อยๆในระดับท้องถิ่นต่างๆ ขณะที่การเมืองก็ เริ่มมีสัญญาณการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น

ข่าวนี้ อาจจะไม่ใช่แค่ยาหอม แต่เป็นยาห๊อม หอม..ม..ม

ในภาคธุรกิจเอกชนก็ถือเป็นข่าวใจชื้นขึ้นว่าประชาชนจะมีกำลังจับจ่าย และ เปิดการลงทุนเพิ่มในการรับงานภาครัฐ และรัฐวิสาหกิจภายใต้งบประมารก้อนนี้

ขณะนี้แมลงหวี่แมลงวันในวงการงาบงบฯ ก็ อาจจะตื่นเต้น ตาโต เพราะมองเห็นสะพานปลาทอดออกทะเล พร้อมโกยจากเรือประมงขึ้นฝั่งออกทำกำไร

อย่างไรก็ต้องรอติดตาม เพราะหากคิดในมุมบวกก็ถือว่าเศรษฐกิจจะได้ขยับตัวหลังจากนอนนิ่งครึ่งหลับครึ่งตื่นมานาน

แนวทางกระตุ้นงบประมาณลงท้องถิ่นไอเดียรองนายกรัฐมนตรี  สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ก็จัดว่า หลักแหลม เพราะเงินที่เรียกออกมาใช้ไม่ได้ มันไม่เกิดมูลค่า สู้เอามากระตุ้นเศรษฐกิจ ดีกว่าเป็นไหนๆ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่1157 วันที่ 1 - 7 ธันวาคม 2560)


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์