วันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ปตท.ตรวจลูกโลก

จำนวนผู้เข้าชม

คลังปิโตรเลียมลำปาง ตรวจเอ็กซเรย์ทดสอบความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล ถังบรรจุก๊าซ LPG ขนาด 1 พันตัน 2 ใบ ยืนยันได้มาตรฐานและความปลอดภัยระดับสากล สามารถทนแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ได้ถึง 9 ริกเตอร์

เมื่อวันที่  12 ธ.ค.60 เวลา 14.00 น. ที่คลังปิโตรเลียมลำปาง ต.ชมพู  อ.เมือง จ.ลำปาง นายชูชาติ  โพธิรัชต์ ผู้จัดการคลังปิโตรเลียมลำปาง ได้นำผู้นำชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียง พร้อมสื่อมวลชนเข้าตรวจสอบถังลูกโลกขนาดใหญ่จำนวน 2 ถัง ที่ใช้บรรจุแก๊สแอลพีจี ความจุรวม 2,000 ตัน ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ จ.ลำปางมากว่า 30 ปี  โดยในครั้งนี้เป็นปีแรกที่คลังปิโตรเลียมลำปาง ได้เปิดให้สื่อมวลชนเข้าร่วมตรวจสอบความแข็งแรงของถังลูกโลกดังกล่าว  เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้กับประชาชน

นายชูชาติ  โพธิรัชต์ ผู้จัดการคลังปิโตรเลียมลำปาง ได้กล่าวยืนยันว่า ถังก๊าซทั้ง 2 ถัง ได้ถูกออกแบบและก่อสร้างตามมาตรฐานสากล รองรับการเกิดแผ่นดินไหวได้ถึง 9 ริกเตอร์ นอกจากมั่นใจตัวถังแล้ว ยังมั่นใจด้านความปลอดภัยด้วยว่าอุปกรณ์ความปลอดภัยครบถ้วนสมบูรณ์ ทั้งระบบดับเพลิง ได้แก่ถังสำรองน้ำขนาดใหญ่ความจุ 4,350,000 ลิตร ซึ่งสามารถระงับเหตุได้นานถึง 10 ชั่วโมง ปั้มดับเพลิง อุปกรณ์ดับเพลิง รถดับเพลิงเอนกประสงค์ และอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุครบถ้วน นอกจากนี้ยังมีระบบตรวจจับก๊าซรั่ว ที่ติดตั้งไว้ทั่วโรงงาน 21 จุด หากมีก๊าซรั่วจะมีสัญญาณไปยังห้องควบคุมทันที

“ถังลูกโลกได้เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2528  ปัจจุบันมีอายุ 32 ปีแล้ว  เรามุ่งเน้นเพราะทำงานด้านพลังงาน ดูแลเรื่องเชื้อเพลิง ความปลอดภัยต้องมาเป็นอันดับแรก  บริเวณฐานที่เป็นเสา ประมาณ 9 ต้น มีการทดสอบทางวิศวกรรมตรวจสอบว่ามีความแข็งแรงเพียงพอหรือไม่ สามารถรับแผ่นดินไหวได้ 9 ริกเตอร์ เหล็กค้ำซ้ายและขวาระหว่างเสาได้คำนวณทางวิศวกรรมทั้งหมด  จุดที่ตั้งไม่อยู่ในแนวเคลื่อนตัวของแผ่นโลก มีการทดสอบทุกระบบเพื่อให้ความปลอดภัยกับถังลูกโลก  ซึ่งภายในลูกโลกเองก็จะมีเซฟตี้วาล์วถ้าแรงดันของถังสูงมากเกิน วาล์วจะเปิดให้ระบายออก พร้อมระบบสปริงเวย์ฉีดน้ำโดยรอบ” 

ผู้จัดการคลังปิโตรเลียมลำปาง กล่าวว่า  ขอให้ชาวลำปางมั่นใจได้ว่าถังก๊าซดังกล่าวมีความปลอดภัย  และยืนยันได้มาตรฐานและความปลอดภัยระดับสากล และมาตรฐานความปลอดภัยของถังบรรจุก๊าซ 2 ลูก  ย้ำว่า มีการดูแลอย่างละเอียดรอบครอบทุกอย่าง อย่างมีระบบ และมีการซักซ้อมรองรับสถานการณ์เหตุฉุกเฉินมาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับ คลังปิโตรเลียมลำปาง ในปัจจุบัน เป็น 1 ใน 7 คลังของ ปตท.มีภารกิจสำคัญในการสำรอง-รับ-จ่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันและก๊าซ LPG ให้กับประชาชนและหน่วยงานในเขตภาคเหนือ 9 จังหวัดเพื่อให้พี่น้องประชานได้ใช้พลังงานทั้งก๊าซ LPG และน้ำมันไม่ให้ขาดแคลน


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1159 วันที่ 15 - 21 ธันวาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์