วันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2560

หนุ่มคนงานร้องถูกเบี้ยวค่าแรง

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

คนงานก่อสร้างร้องขอความเป็นธรรม ถูกผู้รับเหมาเบี้ยวค่าจ้าง 2 หมื่นกว่าบาท  รับปากอัยการว่าจะจ่ายเงินแต่ก็ผิดนัด  เผยเงินค่าจ้างจะบริจาคทั้งหมด แต่ต้องการความยุติธรรม เพื่อเป็นตัวอย่างไม่ให้ลูกจ้างรายอื่นโดนอีก

ลานนาโพสต์ได้รับการร้องเรียนจาก นายอุกฤษฎ์ กฤษดี อายุ 46 ปี ภูมิลำเนาเป็นชาว ต.หนองหลวง อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์  ว่าถูกนายจ้างโกงเงินค่าจ้างในการก่อสร้างอาคารเรียนบางส่วน ภายในโรงเรียนเทศบาล 5 ต.สบตุ๋ย อ.เมือง จ.ลำปาง  โดยก่อนหน้านี้ได้มีการยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรม และสำนักอัยการจังหวัดลำปางแล้ว  ซึ่งได้มีการนัดหมายจ่ายเงินเมื่อต้นเดือน ธ.ค.60 ที่ผ่านมา แต่นายจ้างไม่ได้มาตามนัด และไม่ได้มีการติดต่อจ่ายเงินแต่อย่างใด

นายอุกฤษฎ์ กฤษดี  เปิดเผยว่า เมื่อเดือน ส.ค.60 ที่ผ่านมา ตนเองได้รับจ้างทำงานก่อสร้างอาคารและงานฉาบปูนบางส่วนภายในโรงเรียนเทศบาล 5  โดยมีนายณัฎฐจักร วิงวอน  หุ้นส่วนผู้จัดการ หจก.แอ๊ดมิน คอนสตรัคชั่น เป็นผู้ว่าจ้าง และมีการตกลงค่าจ้างกันในราคาตามงานจริง 46,956 บาท  ซึ่งตนเองได้ทำงานเรียบร้อย และส่งงานเสร็จไปเมื่อวันที่ 22 ส.ค.60 ที่ผ่านมา  โดยมีการขอเบิกเงินล่วงหน้าไป 1 ครั้ง จำนวน 19,000 บาท  จากนั้นหลังส่งมอบงานเสร็จ ตนเองได้ขอเบิกเงินค่าจ้างในส่วนที่เหลืออยู่อีก 27,956 บาท ในวันที่ 24 ส.ค.60 เนื่องจากต้องใช้จ่ายเงินงานศพของบิดาภรรยา อีกทั้งต้องจ่ายค่าเช่าบ้านและค่าน้ำประปาที่คงค้างอยู่  แต่ทางนายจ้างไม่ยอมจ่ายเงินให้ จนล่วงเลยมานาน ตนเองทวงถามก็ไม่เคยได้  ตนจึงไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม ได้มีการนัดไกล่เกลี่ยกันวันที่ 6 ก.ย.60  นายจ้างอ้างว่างานของตนไม่ผ่านการตรวจรับจากทางเทศบาล จะให้ตนเองแก้งานให้และบอกว่ายังไม่ได้รับค่าจ้างจากเทศบาล  ศูนย์ดำรงธรรมได้มีการนัดไกล่เกลี่ยครั้งที่ 2 แต่นายจ้างก็ไม่ได้ไป    หลังจากนั้นตนจึงไปสอบถามทางเทศบาลก็แจ้งว่า ตรวจรับงานผ่านและจ่ายเงินให้ผู้รับเหมาเรียบร้อยแล้ว 

นายอุกฤษฎ์ เล่าต่อว่า  วันที่ 8 พ.ย.60  ศูนย์ดำรงธรรมได้ทำหนังสือส่งต่อไปให้พนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดลำปาง ให้ความช่วยเหลือ ซึ่งทางอัยการได้นัดไกล่เกลี่ยกันเมื่อวันที่ 22 พ.ย.60  โดยได้ตกลงกันว่า จะนัดนายช่างของเทศบาล 3 คนเข้าไปตรวจหน้างานในวันที่ 6 ธ.ค.60 เพื่อยืนยันว่างานผ่านหรือไม่ หากไม่ผ่านตนก็จะทำการแก้ไขให้ และนัดจ่ายเงินกันในวันที่ 8 ธ.ค.60  แต่เมื่อถึงเวลานัดหมายก็ไม่มีใครไป จนถึงขณะนี้ตนก็ยังไม่ได้รับค่าจ้างตามที่ได้ตกลงกันไว้ต่อหน้าพนักงานอัยการ

ตนเองมีอาชีพก่อสร้างทำมาหากินสุจริต มีแม่และลูกที่ต้องเลี้ยงดูอยู่หลายคน แต่กลับมาโดนโกงเช่นนี้  สำหรับเงินค่าจ้างในส่วนที่เหลือหากว่าได้คืนมาตนก็จะเอาบริจาคให้สาธารณกุศลไปทั้งหมด  แต่การที่ตนออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมนี้ก็เพื่อให้สังคมรู้ว่า ผู้ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเจ้าของบริษัทใหญ่โตมีพฤติกรรมเช่นไร ไม่อยากให้ลูกจ้างรายอื่นประสบชะตากรรมแบบตน  ทุกวันนี้ตนก็ยังยึดอาชีพก่อสร้างทำมาหาเลี้ยงชีพอยู่ต่อไป  หลังจากนี้ตนเองก็จะไปยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัด และทางอัยการได้ช่วยเหลือในการจัดทนายอาสาให้ต่อสู้คดี ตนจะดำเนินการให้ถึงที่สุด  นายอุกฤษฎ์ กล่าว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามไปยังเทศบาล ว่าเหตุใดไม่ไปตามนัดวันที่ 6 ธ.ค.60 ซึ่งได้รับแจ้งว่า ทางเทศบาลได้รับหนังสือในวันที่ 8 ธ.ค. ล่วงเลยวันและเวลานัดจึงไม่ทราบเรื่อง  ขณะเดียวกันได้ติดต่อไปยังนายจ้างเพื่อสอบถามถึงเรื่องดังกล่าว แต่ไม่รับโทรศัพท์แต่อย่างใด


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1161 วันที่ 29 ธันวาคม 2560 - 11 มกราคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์