วันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2560

เช็คอินดอยฟ้างาม-ดอยผาแดง ดินแดนส่องตะวันลำปาง

จำนวนผู้เข้าชม

นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานจังหวัดลำปาง  เปิดเผยจากได้ร่วมประชุมเกี่ยวกับการพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางมีข้อสรุปในทิศทางการท่องเที่ยว ให้สอดคล้องกันระหว่างนโยบายจังหวัด และ นโยบายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)ซึ่งสำนักงาน ททท.ลำปางจะมีบทบาทหลักในการส่งเสริมด้านการตลาด เน้นให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้ามาเที่ยวลำปาง พร้อมกับเชื่อมโยงจังหวัดใกล้เคียงคือลำพูน ในเส้นทางท่องเที่ยวที่จัดเป็นโปรแกรมเชื่อมโยงกันได้

ในปี 2560 ได้ปูพรมด้านการตลาดท่องเที่ยวลำปางหลายจุด โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ เช่น วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ ดอยปู่ยักษ์ อ.แจ้ห่ม และวัดพระธาตุดอยพระฌาน อ.แม่ทะ ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และสร้างจุดขายเพิ่มเติม โดยในปี 2561  จะเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวที่มีศักยภาพทางธรรมชาติ  2 แห่ง คือ ดอยฟ้างาม อ.แจ้ห่ม และ ดอยผาแดง  เขตอุทยานแม่วะ อ.เถิน  ให้เป็นดินแดนส่องตะวัน เชิญนักท่องเที่ยวมาชมทะเลหมอกในฤดูหนาวนี้ เป็นไฮไลท์ ร่วมกับแคมเปญ เที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋อย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ยัง จัดเป็นแคมเปญ ตามนโยบายจังหวัดคือ “ลำปางปลายทางฝัน” ของเมืองที่ไม่หมุนไปตามกาลเวลา เพื่อสร้างจุดดึงดูดการท่องเที่ยวในฤดูหนาว และ สร้างจุดสนใจเชื่อมโยงมายังเส้นทางท่องเที่ยวอื่นๆของลำปาง ไปถึงฤดูฝน ซึ่งจะมีแคมเปญ “กรีนซีซัน  (Green Season) เที่ยวหน้าฝน ยลเมืองลำปาง” กระตุ้นการท่องเที่ยวให้ผู้ประกอบการและคนท้องถิ่นมีรายได้ช่วง Low season หันไปท่องเที่ยวชุมชน ให้ดึงเรื่องอาหารท้องถิ่น“เส้นทางท่องเที่ยวไร่กาแฟ” รวมไปถึง เส้นทางท่องเที่ยวสำหรับกลุ่มนักกีฬากอล์ฟ ในแคมเปญ “กอล์ฟล้านนาราคาเดียว” ซึ่งลำปางมีสนามกอล์ฟที่มีศักยภาพ สามารถเชื่อมโยงกับลำพูนเป็นจุดขายร่วมกัน

ทั้งนี้แหล่งท่องเที่ยวดอยฟ้างาม อ.แจ้ห่ม และ ดอยผาแดง อ.เถิน ถือเป็นจุดท่องเที่ยวใหม่ที่ทาง ททท.สำนักงานลำปาง ได้ผลักดันให้เป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยว นอกเหนือจาก ดอยพระฌาน อ.แม่ทะ ที่กำลังได้รับความนิยมมากในขณะนี้ 

ย้อนไปดูตัวเลขด้านการท่องเที่ยวปี 60 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวลำปางมากเกินเป้าหมาย  โดยเฉพาะตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้นจากเดิม 9 แสนคน รายได้ 2.9 พันล้านบาท ก็เพิ่มขึ้นเป็น 1.3 ล้านคน  รายได้การท่องเที่ยว 3.4 พันล้านบาท
 
“การบูรณาการร่วมกันเพื่อกำหนดทิศทางการท่องเที่ยวไปด้วยกันทั้งภาครัฐและเอกชนในปี 61 นี้ผมเชื่อว่าจะช่วยให้ การขายโปรแกรมการท่องเที่ยวของลำปางกระเตื้องขึ้น และมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางเอง เข้ามา เที่ยวลำปางมากขึ้น จะดันให้รายได้การท่องเที่ยวขยับขึ้นจากเดิมไปอีก เพราะแคมเปญต่างๆ จะตอบโจทย์ตลาดท่องเที่ยวทุกกลุ่ม ทั้งคนรุ่นใหม่ กลุ่ม Gen Y  ผู้สูงอายุ และ กลุ่ม Sport Tourism คาดหวังว่าน่าจะเพิ่มอีกกว่าล้านคนในปีหน้า” นายอนันต์กล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่1157 วันที่ 1 - 7 ธันวาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์