วันศุกร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ลำปาง ปันสุข

จำนวนผู้เข้าชม

รรคทองของท่านผู้ว่าฯทรงพล สวาสดิ์ธรรม “ลำปางปลายทางฝัน” คล้ายลอยละล่องอยู่บนปุยเมฆ เพราะในชีวิตหนึ่ง ระหว่าง “ความจริง” กับ “ความฝัน” นั้น มักอยู่ห่างไกลกันเสมอ ถึงกระนั้นชีวิตก็ควรมีฝัน เพราะความฝันจะเหมือนดวงดาว ให้เรามีพลังที่จะตะกายไปคว้าดาวดวงนั้นให้ได้

สำหรับ “ม้าสีหมอก” ความฝันดูเหมือนห่างไกล ตลอดระยะเวลาสี่สิบปีในอาชีพขีดๆ เขียนๆจึงมีแต่ความจริงที่จับต้องได้ หาสิ่งที่ไขว่คว้ามาด้วยความฝันน้อยอย่างยิ่ง

ถึงกระนั้น ความเอาการเอางาน ความจริงจัง ของท่านผู้ว่าฯทรงพล ที่ได้แสดงออกมาในห้วงระยะเวลาสั้นๆที่ผ่านมา ก็ทำให้เชื่อได้ว่า ลำปางจะกลายเป็นปลายทางฝันของคนหลายคน นั่นอาจหมายถึงเมืองที่อุดมไปด้วยวัฒนธรรม เมืองที่ยังคงกลิ่นอายของล้านนาแท้ๆ เมื่อเทียบกับเมืองที่กำลังถูกกลืนกินด้วย วัฒนธรรมต่างถิ่นเช่นเชียงใหม่

หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับนี้ เป็นฉบับพิเศษ ฉายภาพมหากาพย์กองทุนพันล้าน ที่เหมือนบ้านหลังใหญ่ที่ถูกปลวกแทะ กัดกินจากข้างใน และพร้อมจะล้มครืนลง

เราจะวางแผงยาว  2 สัปดาห์ เพื่อเปิดพื้นที่ของชีวิตให้กับการพักผ่อน หลังจากเหน็ดเหนื่อยกันมาทั้งปี ทั้งท่านผู้อ่าน และคนทำลานนาโพสต์ ฉบับนี้จึงทักทาย ปรับทุกข์ ปันสุข กัน ในเรื่องที่ไม่เครียดมากนัก แต่ก็พอมีสาระให้ได้คิดกัน ในฐานะ “คนบ้านเดียวกัน”

“ม้าสีหมอก” เชื่อว่ามนุษย์ทุกคนควรมีความหวัง มีความฝัน เพราะความหวัง และความฝัน จะหล่อเลี้ยงให้ชีวิตก้าวเดินต่อไป อย่างมีจุดหมายปลายทาง แต่ภายใต้บรรยากาศที่สังคมยังต้องคุมกันด้วยอำนาจเบ็ดเสร็จ ผู้คนยังอยู่ในภาวะหวาดระแวง ต่างชาติไม่เชื่อถือ ความหวังของเราที่จะกลับมาเป็นไพร่ฟ้าหน้าใส คงต้องทอดระยะเวลาออกไปนานพอสมควร

เศรษฐกิจแย่ หากินฝืดเคือง เป็นเรื่องที่ “ลานนาโพสต์” ในอีกฐานะของความเป็นองค์กรธุรกิจ ย่อมมีความหวั่นไหว แต่ความหวั่นไหวนี้ ต้องไม่กระทบต่อการทำงานตามวิชาชีพ อย่างสุจริต ตรงไปตรงมา พูดให้เข้าใจง่าย คือเราต้องรักษาความเชื่อถือ อันเป็นหัวใจสำคัญของคนที่ประกอบวิชาชีพสื่อทุกคน

ดังนั้น ข่าว ภาพข่าว พื้นที่แสดงความคิดเห็น จะต้องไม่แลกกับอำนาจหรือผลประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น

นานแล้วปีแล้ว ที่ “ม้าสีหมอก” ปรากฏตัวบนหน้ากระดาษหนังสือพิมพ์ ที่ชื่อ “ลานนาโพสต์” ด้วยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ บวกกับประสบการณ์ 40 ปีของม้าสีหมอกในหนังสือพิมพ์ส่วนกลาง เป็นส่วนสำคัญที่ต่อยอดให้เห็นงานคุณภาพของลานนาโพสต์ บนเส้นทางของสื่ออิสระชัดเจนขึ้น

ม้าสีหมอกได้เสียงตอบรับที่ดีพอสมควร จากคนอ่านไม่ว่าจะวิพากษ์วิจารณ์ด้วยความเมตตา หรือชื่นชมยินดีกับมุมมองที่อาจจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ลานนาโพสต์ ได้เดินทางผ่านกาลเวลา มาแล้วอีกปีหนึ่ง บนฐานอุดมการณ์ที่แข็งแกร่ง ซึ่งถูกสร้างไว้ด้วยมือสุรศักดิ์ ภักดี นักหนังสือพิมพ์ซึ่งดำรงไว้ด้วย อาชีวปฏิญาณ คือการทำหน้าที่  ด้วยความสำนึกตระหนักว่าเป็นภาระหน้าที่อันศักดิ์สิทธิ์

ปีที่ผ่านมา ลานนาโพสต์ได้ขยายปริมณฑลของการทำสื่อในบางมิติ ซึ่งท่านที่ติดตามงานของลานนาโพสต์ คงได้เห็นประจักษ์แล้ว

เราอาสาจะแบ่งทุกข์ ปันสุข ให้กับคนลำปาง ในรูปแบบสื่อคุณภาพเช่นนี้ ตลอดไป และหวังว่าท่านทั้งหลายจะให้การเกื้อหนุนลานนาโพสต์ ให้เป็นสื่อที่เป็นความภาคภูมิใจของคนลำปางตลอดไปเช่นกัน  

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1161 วันที่ 29 ธันวาคม 2560 - 11 มกราคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์