วันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2561

สัญญาฟ้าแลบ'มหานคร' เซ็นก่อนงาน 4 ช.ม. หั่นงบพีอาร์ 8 แสน

จำนวนผู้เข้าชม .

การจัดงานน้อมรำลึกสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ประกอบการแสดง แสง สี เสียง  บริเวณลานด้านหน้าอนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.เกาะคา จ.ลำปาง  เมื่อวันที่ 18 ม.ค.61  จัดโดย บริษัท มหานคร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ชนะการจัดซื้อจัดจ้างการแสดง แสง สี เสียง  ในวงเงิน 2,493,100 บาท   ผ่านพ้นไปอย่างราบรื่น มีประชาชนทยอยเดินทางเข้ามาจับจองพื้นที่นั่งชมการแสดง แสง สี เสียง กันอย่างแน่นขนัด โดยภายในงานได้มีการจัดเก้าอี้ 2,500 ที่นั่ง ไว้บริเวณลานด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ ซึ่งเก้าอี้เต็มทั้งหมด  ถึงแม้ว่าจะมีประชาชนเข้าชมงานอย่างล้นหลาม แต่ก็ยังมีกระแสทางด้านลบว่า การจัดงานไม่อลังการเหมือนที่ผ่านๆมา และมีปัญหาติดขัดหลายอย่าง เช่น ระหว่างรอพิธีเปิดงานได้เกิดไฟดับขึ้น

ทั้งนี้ จากการตั้งข้อสังเกตเรื่องทีโออาร์ด้านการประชาสัมพันธ์ ซึ่งระบุว่าต้องทำการประชาสัมพันธ์ก่อนการจัดงานไม่น้อยกว่า 5 วัน  แต่บริษัทผู้รับจ้างไม่สามารถทำได้ตามกำหนด เนื่องจากเกิดความล่าช้าจากขั้นตอนการยื่นอุทธรณ์การจัดซื้อจัดจ้าง โดยงบประมาณในส่วนของการประชาสัมพันธ์นั่นร่วม 8 แสนบาท  ในเรื่องนี้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยเฉพาะในสื่อสังคมออนไลน์ที่แสดงความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า เสียดายที่ไม่ทราบว่ามีการจัดงาน เนื่องจากไม่มีการประชาสัมพันธ์งานล่วงหน้า ขณะที่คนบางกลุ่มเพิ่งทราบจากการตั้งกระทู้แต่ก็ไปชมงานไม่ทันแล้ว            

ขณะที่ น.ส.พิมพาภรณ์ วงศ์เตชะนนท์  กรรมการ บริษัท มหานคร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด กล่าวชี้แจงว่า  บริษัทของตนไม่ได้รับจัดงานพระนเรศวรในปี 60 นี้เป็นครั้งแรก  แต่ได้จัดมาตั้งแต่เริ่มเมื่อปี 2557 ซึ่งรองผู้ว่าราชการในขณะนั้นได้ขอความร่วมมือให้เราเข้าไปช่วยจัดงานให้ โดยมีงบประมาณไม่กี่แสนบาท  และที่ผ่านมาทางมหานครมีการจัดงานแสง สี เสียง ในพื้นที่จังหวัดลำปางหลายงานด้วยกัน  กระทั่งมาประมูลงานพระนเรศวรได้ในปี 60 อีกครั้ง  แต่ขณะที่อยู่ระหว่างการเตรียมงาน ก็ได้มีรับแจ้งจากกรมบัญชีกลางว่าขอตรวจสอบข้อมูลการอุทธรณ์ก่อน  เนื่องจากมีการยื่นอุทธรณ์กรณีการจัดซื้อจัดจ้าง ดังนั้นจึงต้องรอขั้นตอนการสอบสวนของกรมบัญชีกลาง ไม่สามารถดำเนินการใดๆได้ 

น.ส.พิมพาภรณ์ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันทางบริษัทก็ได้มีการประสานงานด้านการแสดงและการประชาสัมพันธ์บางส่วนแล้ว  แต่เนื่องจากยังไม่ได้เซ็นสัญญาจึงทำอะไรไม่ได้มาก กระทั่งวันที่ 11 ม.ค.61 ทราบผลว่าการอุทธรณ์ตกไป จึงได้เตรียมงานด้านการประชาสัมพันธ์สื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การลงสื่อ นสพ.  ป้ายไวนิล รถแห่ ตามที่กำหนดไว้ในทีโออาร์ จากนั้นมีคำสั่งมาวันที่ 16 ม.ค.61 แจ้งให้มหานครไปเซ็นสัญญา จึงได้ทำการขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์  จัดลงสื่อ นสพ.ส่วนกลาง  และออกรถแห่ เพื่อประชาสัมพันธ์งาน  จากนั้นได้เร่งประสานด้านการแสดงจากที่ได้เตรียมไว้เบื้องต้น ซึ่งทางบริษัทมีเวลาเตรียมงานเพียง 3 วันเท่านั้น และได้มีการเซ็นสัญญาในเวลา 15.30 น. ของวันที่ 18 ม.ค.61  ซึ่งเป็นวันจัดงาน ก่อนจะเริ่มงานเพียง 4 ชั่วโมงเศษ 

“ในตอนนั้นเกือบจะถอดใจเพราะสัญญาก็ไม่ได้เซ็น งานก็จะแสดงแล้ว ไม่รู้จะทำอย่างไร ทางทีมงานก็ได้แต่ให้กำลังใจกันว่า ในเมื่อเราเตรียมงานมาทุกอย่างแล้วก็แสดงกันต่อให้จบ และทำกันให้เต็มที่เพราะทุกคนมาด้วยใจ และไม่อยากทำให้จังหวัดเสียหาย” น.ส.พิมพาภรณ์ กล่าว

เมื่อสอบถามถึงงบการประชาสัมพันธ์ที่ไม่เป็นไปตามทีโออาร์  น.ส.พิมพาภรณ์ กล่าวว่า  ในส่วนที่ได้ลงสื่อไปแล้วมีค่าใช้จ่ายพอสมควร แต่ทางบริษัทไม่ได้เบิกงบประชาสัมพันธ์แม้แต่บาทเดียวเพราะทำไม่ทันตามทีโออาร์ ทางจังหวัดจึงได้ปรับลดงบด้านการประชาสัมพันธ์ทั้งหมด 8 แสนบาท  จึงเหลืองบได้การดำเนินการด้านอื่นๆ 1.6 ล้านบาทเท่านั้น  หากถามว่าพึงพอใจในการจัดงานที่ผ่านมาไหม ตอบได้ว่าเรามีเวลาการทำงานจริงๆเพียง 3 วัน ได้ออกมาเท่านี้ก็ถือว่าพอใจแล้ว

 ขณะเดียวกัน ลานนาโพสต์ได้สอบถามไปยัง นายสมเกียรติ ตันตระกูล ปลัดจังหวัดลำปางถึงปัญหาการเซ็นสัญญาที่ล่าช้า  นายสมเกียรติ  กล่าวว่า  เนื่องจากต้องรอเอกสารจากกรมบัญชีกลางก่อนจึงจะดำเนินการเซ็นสัญญาได้ ซึ่งจังหวัดได้มีการตัดงบด้านการประชาสัมพันธ์ออกทั้งหมดจริง เนื่องจากเวลาไม่ทันตามที่กำหนด ส่วนงบประมาณด้านอื่นยังคงไว้เช่นเดิม  อีกส่วนหนึ่งที่ล่าช้าไปเพราะก่อนหน้านี้ได้มีการปรับลดงบประมาณจัดงานที่ตั้งไว้ลงจาก 4 ล้านบาท เหลือ 2.8 ล้านบาทเศษด้วย

“งานพระนเรศวรเป็นงานที่จัดเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่จะทราบว่ามีการจัดงานนี้  และในปีนี้ประชาสัมพันธ์งานไม่ทันจริงๆ จึงตัดงานด้านประชาสัมพันธ์ออกไป  แต่จะมีสื่อทางโซเชียลมีเดียที่ออกมาก่อนหน้านี้ และมีการบอกต่อกันไป  ซึ่งการเกิดข้อผิดพลาดของปีนี้ จะนำไปปรับแก้ไขให้การทำงานมีความรัดกุมมากขึ้น  คาดว่าปีหน้าไม่น่าจะมีปัญหาใดๆ มีการตั้งงบประมาณต่างๆไว้หมดแล้ว  ส่วนกรณีที่มีการยื่นร้องเรียนเพิ่มเติมนั้น ก็จะมีการชี้แจงตามข้อเท็จจริง และให้เป็นไปตามกระบวนการของหน่วยงานที่ดำเนินการ” ปลัดจังหวัดกล่าว 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1164 วันที่ 26 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์