วันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2561

ระทึก 9 ชม.ดับไฟแม่ทะคาดคนร้ายลอบเผาขยะ

จำนวนผู้เข้าชม .

ลำปางระดมเจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนเข้าสกัด ไฟไหม้บ่อขยะเทศบาลตำบลแม่ทะ นานกว่า 9 ชั่วโมงถึงสามารถควบคุมเพลิงได้ทั้งหมด  หลายหน่วยงานเข้าตรวจสอบเหตุ พร้อมหาแนวทางป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ เบื้องต้นคาดมาจากมีคนลักลอบจุด เพราะทางเข้าออกบ่อขยะไม่มีประตู

เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น.ของวันที่ 23 ม.ค.61 เป็นต้นมา เกิดเหตุไฟไหม้บ่อขยะ บริเวณเขตพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านแม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง (ทางเข้าโรงงานโม่หินรัตนพงษ์) ซึ่งเป็นบ่อขยะของเทศบาลตำบลแม่ทะ  พื้นที่บ่อขยะประมาณ 2 ไร่เศษ และลุกลามต้นหญ้าแห้ง ทำให้เพลิงลุกลามใหญ่มากขึ้น ประกอบกับมีกลุ่มควันมาก จนทำให้ไม่สามารถจะมองเห็นจุดเกิดเหตุได้ชัดเจน และเมื่อเวลา 22.00 น. เปลวไฟยังไหม้อย่างต่อเนื่อง  ในเบื้องต้น นายอำเภอแม่ทะ สั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ นำรถบรรทุกน้ำ พร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิง เข้าช่วยเหลือแล้ว แต่ไม่สามารถระงับเหตุได้  ทำให้นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางสั่งการด่วนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมสรรพกำลังเข้าระงับเหตุและให้ความช่วยเหลือ ประกอบด้วย เทศบาลเมืองเขลางค์นคร เทศบาลตำบลแม่ทะ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง รถบรรทุกน้ำ 10,000 ลิตร  พร้อมรถหุ่นยนต์ดับเพลิงควบคุมระยะไกล รถไฟฟ้าส่องสว่าง เจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าช่วยเหลือดับไฟ จนสามารถควบคุมเพลิงไหม้ไม่ให้ลุกลามได้และสงบลง  ในเวลาประมาณ 00.30 น.ของวันที่ 24 ม.ค. 61  ซึ่งใช้เวลาในการดับไฟไหม้บ่อขยะครั้งนี้นับ 9 ชั่วโมง



ต่อมาเช้าวันที่ 24 ม.ค.61  ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการสาธารณภัย ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเขต 10 ลำปาง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพบ่อขยะหลังเกิดแพลิงไหม้บ่อขยะแห่งนี้ โดยในเบื้องต้นทาง คณะเจ้าหน้าที่ชุดนี้ได้ เดินสำรวจและตรวจสอบอย่างละเอียด ในจุดที่มีกลุ่มควันโพยพุ่งปะทุขึ้นมา โดยได้ทำการดับด้วยมือจนไฟนั้นดับสนิททั้งหมด หลังตรวจสอบเสร็จแล้วได้เดินทางไปพบนายอำเภอแม่ทะ และผู้บริหารเทศบาลตำบลแม่ทะ เพื่อที่จะหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก โดยในเบื้องต้นจะได้มีการนำรถไถกลบขยะ และทำแนวกันไฟรอบๆบ่อขยะไปก่อน ทั้งนี้ถือว่าโชคดีเพราะบ่อขยะแห่งนี้อยู่ในป่าห่างจากชุมชนมาก ทำให้กลุ่มควันที่เกิดจากการลุกไหม้บ่อขยะไม่ส่งผลกระทบชาวบ้านแต่อย่างใด

ส่วนทางด้านสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้บ่อขยะครั้งนี้ ทราบจากแหล่งข่าวในเทศบาลตำบลแม่ทะ ว่า พื้นที่ จัดการขยะเทศบาลตำบลแม่ทะ แห่งนี้ ได้ขออนุญาต กรมป่าไม้เข้าใช้พื้นที่จำนวนทั้งหมด 80 ไร่ และจุดที่มีการทิ้งขยะมีเพียง 2 ไร่เศษและได้จัดขยะแบ่งออกเป็น 4 กองใหญ่ โดยทำคันดินเป็นแนวกันระหว่างกองขยะทั้งสี่กองไม่ให้เชื่อมต่อเข้าหากัน แต่เหตุไฟไหม้ครั้งนี้ กลับเกิดไฟไหม้ทั้งสี่กอง จากสังเกตได้เบื้องต้นคาดว่าน่าจะมี คนมือบอนเข้ามาลักลอบจุดไฟที่กองขยะพร้อมๆกันทั้ง 4 กอง เมื่อเกิดการลุกไหม้ ก็พากันหลบหนีไป ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้เข้าไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเพราะยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนสำหรับผู้ก่อเหตุ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1164 วันที่ 26 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์