วันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

แหล่งเงินใหม่กองทุนไฟฟ้าเบิกได้ปลายปี อีเอโซล่าสะสม7ล้าน

จำนวนผู้เข้าชม

ถุงเงินแหล่งใหม่กองทุนไฟฟ้าอีเอ โซล่าเซล ผลิตไฟฟ้าขาย 90 เมกกะวัตต์ บนพื้นที่ 2 พันกว่าไร่ สะสมเงินเข้ากองทุนแล้วกว่า 7 ล้าน  คลุมพื้นที่ 3 ตำบล 2 อำเภอ  เร่งจัดตั้งคณะกรรมการและสรรหาประธานกองทุน คาดจ่ายเงินได้ในปลายปีนี้   

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 61 ที่ผ่านมา  นายจารุเกียรติ  ปัญญาดี  พลังงานจังหวัดลำปาง นำคณะสื่อมวลชนในพื้นที่จังหวัดลำปาง เข้าเยี่ยมชม บริษัท อีเอ โซล่า ลำปาง จำกัด  ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์  ตั้งอยู่ครอบคลุมพื้นที่ 3 ตำบล 2 อำเภอ คือ  ต.บ้านเอื้อม ต.บ้านเป้า อ.เมืองลำปาง และ ต.หนองหล่ม อ.ห้างฉัตร บนเนื้อที่ 2,354 ไร่   มีขนาดกำลังการผลิต 90 เมกกะวัตถ์  และเริ่มขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ตั้งแต่ 17  ก.พ.58  ซึ่งล่าสุด ได้มีการจัดตั้งกองทุนพัฒนาไฟฟ้าขึ้น เพื่อดูแลชุมชนโดยรอบพื้นที่โรงไฟฟ้ารัศมี 5 กิโลเมตร เช่นเดียวกับโรงไฟฟ้าแม่เมาะ

นายจารุเกียรติ ปัญญาดี พลังงานจังหวัดลำปาง กล่าวว่า  การผลิตไฟฟ้าของอีเอเริ่มปี 2558  สำหรับกองทุนพัฒนาไฟฟ้าจะมีการเก็บเงินเข้ากองทุนอยู่ 2 ช่วง  คือ ช่วงแรกจะเป็นช่วงที่มีการก่อสร้าง มีการเก็บเงินเข้ากองทุน 50,000 บาทต่อ 1 เมกกะวัตต์   และเมื่อมีการผลิตไฟฟ้าก็จะมีการเก็บเงินเข้ากองทุน หน่วยละ 1 สตางค์ เมื่อเทียบกับ กฟผ.แม่เมาะ เป็นพลังงานถ่านหิน และกำลังการผลิตสูงกว่าจึงเก็บที่ หน่วยละ 2 สตางค์

กองทุนพัฒนาไฟฟ้ามี 3 ประเภท คือ  ประเภท ก  มีการจำหน่ายไฟฟ้าเกิน 50 ล้านบาท  ประเภท ข  จำหน่ายไฟฟ้าตั้งแต่ 1-50 ล้านบาท  และประเภท ค  จำหน่ายไฟฟ้าต่ำกว่า 1 ล้านบาท  ซึ่งบริษัทอีเอจะอยู่ในประเภท ข  แต่ในเร็วๆนี้ ทางกองทุนจะมีการปรับระเบียบทั้ง 3 ประเภท เดิมประเภท ค แต่อาจจะมีการเพิ่มวงเงินขึ้นซึ่งยังไม่ทราบว่าเท่าไร เพราะระเบียบยังไม่ออกมา หากเพิ่มวงเงินเป็น 1-5 ล้านบาท กองทุนของบริษัทอีเอ ก็จะกลายเป็นกองทุนที่มีขนาดเล็กที่สุด ซึ่งจะต้องมีการบริหารจัดการโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแทน

พลังงานจังหวัด กล่าวว่า  ในปัจจุบันนี้ขั้นตอนต่างๆในการตั้งคณะกรรมการเกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยมีกรรมการตั้งแต่ 15 คนขึ้นไปไม่เกิน 35 คน  จะมีตัวแทนของหน่วยงานต่างๆ รวมไปถึงชุมชนมาร่วมเป็นคณะกรรมการ 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ จะมีนายอำเภอทั้ง 2 อำเภอมาร่วมเป็นคณะกรรมการ  ตัวแทนโรงไฟฟ้า และตัวแทนชุมชน  ภายในปีนี้จะมีการเริ่มประชุมคณะกรรมการ ถ้ามีการประชุมคณะกรรมการในส่วนของตัวแทนชุมชนก็จะได้นำข่าวสารไปแจ้งให้กับในพื้นที่ทราบต่อไป

นางออมสิน  ศิริ  ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร  บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า  กองทุนได้มีการจัดตั้งแล้วเมื่อปี 2560 ขณะนี้อยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการเข้าไปบริหารกองทุน ในส่วนของอีเอโซล่า ในฐานะผู้ประกอบการโรงไฟฟ้ามีหน้าที่จ่ายเงินเข้าไปในกองทุนทุกๆหน่วยไฟการผลิตที่เราขายได้ ต้องจ่าย 1 สตางค์  เริ่มจ่ายตั้งแต่เริ่มสร้างโรงไฟฟ้าเมื่อปี 2556  จนถึงปัจจุบันจะอยู่ที่ประมาณ 7 ล้านบบาท  อีเอส่งผู้แทน 1 คนไปเป็นผู้ช่วยเลขา ตรวจสอบโครงการว่ามีชาวบ้านเสนอโครงการอย่างไร เพื่อขอรับการอนุมัติเงิน  ทราบว่าท่านผู้ว่าฯให้ความสำคัญเรื่องนี้มาก และน่าจะหยิบยกมาดูในระดับต้นๆ

วัตถุประสงค์ให้มีกองทุน คือ ความต้องการให้ภาคธุรกิจที่เข้ามาดำเนินการโดยรอบได้ดูแลชุมชน และมีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน ในด้านของผู้ประกอบการเรามีหน้าที่สมทบทุนเข้าไป  และจะมีทีมเข้าไปพูดคุยกับผู้นำชุมชน เพื่อคัดกรองโปรเจ็คที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน นำไปยื่นขอใช้งบประมาณ เราไม่อยากเห็นการทำโครงการในลักษณะที่ทางผู้นำชุมชนไปศึกษาดูงานต่างประเทศ  ซึ่งควรเป็นสิ่งปลูกสร้าง การบูรณะถนนหนทาง สาธารณะประโยชน์ที่เป็นของส่วนรวม การเขียนโครงการเข้าไปขออนุมัติกองทุน ต้องมีเหตุและผลประกอบอย่างสมเหตุสมผล ซึ่งทางทีมงานพร้อมที่จะช่วยเหลือในส่วนนี้ ก่อนที่จะส่งเข้าไปให้กับคณะกรรมการกองทุน  ส่วนกิจกรรมเสริมอื่นๆที่ร่วมกับชุมชนทางบริษัทได้ดำเนินการในส่วนนี้มาตลอดอยู่แล้ว


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1167 วันที่ 16 - 22 กุมภาพันธ์ 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์