วันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

คนเดียวไข้สายพันธ์ุAโต้ข่าวสื่อกรุงไม่มีติดเชื้อถึง50

จำนวนผู้เข้าชม

ผอ.โรงเรียนเทศบาล 3  สั่งปิดเรียน 2 วัน  หลังพบเด็กป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ A  เพียง 1 คน ยืนยันไม่ได้ป่วยเป็นไข้หวัดชนิด H1N1  ส่วนที่สั่งปิดโรงเรียน เพราะความปลอดภัย เนื่องจากมีนักเรียนจำนวนมากเป็นไข้หวัดธรรมดา พร้อมเร่งทำความสะอาดโรงเรียนและจะเปิดการเรียนการสอบตามปกติในวันจันทร์ที่ 19 ก.พ.  ด้าน สสจ.ลำปาง ระบุเป็นเรื่องปกติ และโรงเรียนมีวิธีการป้องกันที่ถูกต้อง

เมื่อวันที่ 15 ก.พ.61 ที่ห้องประชุมบุญทวงค์ โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงค์อนุกูล) ต.หัวเวียง อ.เมือง จ.ลำปาง ดร.ณพัภรชาธ์ สุวรรณเนตร ผอ.โรงเรียนเทศบาล 3(บุญทวงค์อนุกูล) พร้อมด้วยรองผู้อำนวยการ คณะครูอาจารย์ ได้ประชุมชี้แจงกรณีพบนักเรียน อายุ 12 ปี ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ A จำนวน 1 คน   พร้อมทั้งมีนักเรียนป่วยเป็นไข้หวัดธรรมดาอีกจำนวนมาก จึงหวั่นว่าจะเกิดการติดต่อกันเพิ่มขึ้น   โรงเรียนได้มีประกาศหยุดเรียน 2 วัน คือระหว่างวันที่ 15-16 ก.พ. 61 เพื่อที่จะได้ให้ส่วนที่เกี่ยวข้องเข้ามาทำความสะอาด และกำจัดเชื้อไข้หวัดให้หมดไป รวมทั้งเพื่อความปลอดภัยของนักเรียนตั้งชั้นอนุบาลถึง ป.6 ที่ไม่ได้ติดเชื้อไข้หวัด และเพื่อให้เด็กนักเรียนที่ป่วยด้วยไข้หวัดได้มีเวลาพักผ่อนอย่างเต็มที่  กลับมาเรียนตามปกติได้ในวันจันทร์ที่ 19 ก.พ.61  ซึ่งในการประชุมได้มีการแบ่งงานเพื่อทำกิจกรรมในส่วนต่างๆ เช่น ทำความสะอาดห้องเรียน ห้องพักครู โรงอาหาร และสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียน โดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ เช็ดทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรคและเชื้อไข้หวัดที่อยู่ภายในโรงเรียนให้หมดไป  

ดร.ณพัภรชาธ์ สุวรรณเนตร ผอ.โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงค์อนุกูล) กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีเด็กนักเรียนของโรงเรียนป่วยเป็นไข้หวัด 1 คน และต้องไปนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลประมาณ 1 สัปดาห์หลังจากนั้นได้ตรวจสอบและมีใบยืนยันจากแพทย์ว่าป่วยเป็นไข้หวัดสายพันธุ์ A จากนั้นพบเด็กนักเรียนมีภาวะป่วยเป็นไข้หวัดอีกกว่า 90 ราย และเริ่มป่วยมากขึ้นโดยเฉพาะเด็กชั้น ป.6 ป่วยไปจำนวนมาก  หลังจากนั้นทีม แพทย์จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปางได้เข้ามาตรวจสอบ และฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไข้หวัด   พร้อมกับได้มีการพูดคุยกับแพทย์ และคณะครูของโรงเรียน  มีมติเห็นว่าต้องปิดโรงเรียน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไข้หวัดกระจายออกไป เพราะโรงเรียนมีอาคารเรียมรวมหลังเดียว  มีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนใช้ห้องเรียนร่วมกัน  หวั่นเด็กนักเรียนที่มีกว่า 400 คน จะติดเชื้อไข้หวัดทั้งหมด จึงได้เห็นสมควรปิดการเรียนการสอน 2 วัน เพื่อที่จะป้องกันการแพร่เชื้อและให้เด็กได้มีการพักผ่อนอย่างเต็มที่ และยืนยันว่าเด็กไม่ได้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ H1N1 เพราะมีใบรับรองแพทย์มายืนยันแล้ว ผู้ปกครองและประชาชนพื้นที่โดยรอบโรงเรียนไม่ต้องตื่นตกใจกับการติดเชื้อไข้หวัดของเด็กเหล่านี้  เพราะเป็นเพียงไข้หวัดธรรมดาเท่านั้น

ด้านนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง  กล่าวว่า เชื้อไวรัสของไข้หวัดใหญ่มีอยู่ 3 ชนิด คือ เอ  บี และซี  พบมากที่สุดคือชนิดเอ  มีทั้ง  H1N1 หรือ H3N2   ซึ่งโปรตีนย่อยของโมเลกุล H และ N มีหลายประเภท H มีโมเลกุลย่อยอยู่ 15 ประเภท ส่วน N มีโมเลกุลย่อยอยู่ 9 ประเภท เมื่อมีอาการไข้หวัดใหญ่ คือ ปวดหัว มีไข้สูง ปวดกล้ามเนื้อ ปวดกระบอกตา เป็นต้น  จะมีการตรวจสอบอยู่ 2 วิธีคือ การตรวจแบบรวดเร็ว โดยการใช้น้ำมูกจุ่มกับชุดทดสอบ ก็จะบอกได้ว่าเป็นไข้หวัดสายพันธุ์ไหน วิธีที่สองคือการตรวจแบบโมเลกุล ซึ่งจะสามารถแยกได้ว่าเป็นประเภท H หรือ N  ซึ่งตามปกติแล้วหากไม่พบว่ามีการรุนแรงถึงขึ้นเสียชีวิตจะไม่มีการตรวจ เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก และการตรวจก็ไม่มีผลกับการรักษาของผู้ป่วย เนื่องจากใช้วิธีการรักษาเหมือนกัน  ดังนั้นการตรวจพบว่ามีเด็กนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธ์เอ จึงเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และถือว่าไม่ได้มีการระบาดในโรงเรียนแต่อย่างใด  ซึ่งการที่ทางโรงเรียนได้มีการสั่งให้หยุดเรียนนั้น ถือว่าเป็นการป้องกันที่ถูกต้องและเหมาะสม เพื่อไม่ให้เชื้อไข้หวัดลามออกไปอีก  ในส่วนของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 นั้น มีการเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2009  หรือ พ.ศ.2552  และมีการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคได้แล้ว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1167 วันที่ 16 - 22 กุมภาพันธ์ 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์