วันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ขายแบบไม่ขาย

จำนวนผู้เข้าชม .

ในวันที่การตลาดถูกผูกอยู่กับ โลกออนไลน์ จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตตั้งแต่ตื่นนอนจนหลับก็ยังเป็นโฆษณาการซื้อขาย ของกันผ่านช่องทางออนไลน์ทุกรูปแบบ

อย่างแรก คือ การตลาดและการขายแนว สร้างการรับรู้ คือไม่ได้ขายตรงๆ แต่สร้างการรับรู้ให้คนรู้จัก เพื่อน หรือ แม้แต่ คนในชุมชนใกล้เคียงที่มองเห็น การสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์นั้นๆ ให้รู้ว่าคุณ ทำอะไร ขายอะไร

การขายแบบไม่ขาย ในยุคนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญ เห็นเฟซบุ๊ค หรือ เวปไซต์ของบางคน บางสินค้ามุ่งแต่จะขาย แต่คนไม่ดูและลูกค้าไม่มาเต็มเหมือนที่วางไว้แน่นอน เพราะเจตนาของการขายแบบตั้งใจนั้น ทำให้มันจืดชืด ไม่น่าสนใจไม่ได้คุณค่า แต่การขายแบบไม่ขายคือการให้ความรู้ การให้คุณค่า เรื่องราว สารพัด ที่เขาจะได้ประโยชน์จากแต่ดูเพจ หรือ ช่องทางออนไลน์ของเรา ส่วนในอนาคตเมื่อผู้ชมผู้อ่านชื่นชอบเราเขาก็ซื้อเอง

ในอดีต เรื่องป้ายกองโจรทั่วเมือง อาจจะมีผลทางการตลาดอยู่บ้าง แต่ปัจจุบันกลายเป็น แค่วัตถุและ หลักฐานตั้งเบิกงบประมาณ ประชาสัมพันธ์ เพราะป้ายที่เขาทำนั้น มีแต่ข้อความและโลโก้เต็มไปหมด แต่หาที่สื่อความ สั้น ชัด ตรง น้อยมาก เพราะ แนวคิดเก่าๆ เรื่องของการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ว่า การให้ข้อมูลมากๆในป้ายกองโจร คนจะอ่าน แต่ลืมคิดว่า ป้านนั้นมันก็วางริมถนน จะมีสักกี่คนจอดอ่าน หรือติดไฟแดงแล้วอ่านครบถ้วน ในลำปางเองก็เต็มเมือง (แถมยัง เอาเปรียบทางเท้าซะด้วย) แบบนี้เสียเงินละลายอากาศโดยแท้

ปัจจุบันโฆษณา ที่พุ่งตรงมายังพื้นที่ของออนไลน์ และช่องทางโซเชียล เอาแค่ข้อมูลง่ายๆ ตรงๆ ขายแบบ ไม่ต้องเยิ่นเย้อ สั้นๆ ได้ใจความ

นี่ต่างหาก เป็นการ ประชาสัมพันธ์ผ่านอากาศ ที่เสียตังค์น้อยมาก และบางส่วนไม่เสียตังค์สักบาทเดียว
ดังนั้นกลยุทธ์การโฆษณาการตลาด การขายแบบไม่ขายแฝงอยู่ในข้อมูล ข่าวสาร ประชาสัมพันธ์และขายโดยเริ่มจากการ ให้ถึงเวลาเปลี่ยนแนวคิดใหม่เรื่องการขาย ให้ทันโลกออนไลน์ และโลกของความเป็นจริง

(หนังสือพิมพ์ล านนาโพสต์ ฉบับที่ 1167 วันที่ 16 - 22 กุมภาพันธ์ 2561)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์