วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2561

เที่ยวป่าเหมี้ยง กินกาแฟแลดอกเสี้ยว

จำนวนผู้เข้าชม Counter for tumblr

เมื่อเทศกาลดอกเสี้ยวบานวนมาถึงอีกครั้งในปีนี้ บ้านป่าเหมี้ยง ชุมชนบนหุบเขาที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ห้อมล้อมด้วยดอกไม้ป่าที่เรียกกันว่า ดอกเสี้ยวหรือชงโค กำลังบานสะพรั่งรอผู้คนเข้าไปสัมผัสความหอมนวลๆ และถ่ายภาพปรับใจกลับไปประหนึ่งว่า ได้มาเทียงดงดอกไม้ป่าที่น่าอัศจรรย์ใจ

บ้านป่าเหมี้ยง หมู่บ้านโฮมสเตย์ตั้งแต่ยุคแรกๆของลำปาง ที่คนไทยได้ยินคำนี้จะนึกถึงบรรยากาศพักแรมที่บ้านของคนท้องถิ่น จึงเป็นเสน่ห์ที่คนกรุงแสวงหา ทุกๆปีจะมีเมนูดอกเสี้ยวชุบแป้งทอดกรอบ อาหารจากธรรมชาติที่ทานเล่นหรือเป็นสมุนไพรก็ดีนักแล ใครมาเที่ยวที่นี่ก็ขอให้ชาวบ้าน ร้านค้าที่ปรุงอาหารได้ทำให้ทานเป็นอาหารพิเศษ “ดอกไม้กินได้เก๋ไก๋ในประเทศไทยที่นี่แหละ..

และที่นี่ยังเป็นแหล่งปลูกชาใบเมี่ยงเก่าแก่ ที่นี่ผลิตเมี่ยงหมัก ที่ทำจากใบชาหมักดอง คนเหนือโบราณนิยมอมเคี้ยวเล่นแก้ง่วง บ้านป่าเหมี้ยงจึงเป็นแหล่งผลิตขายส่งเมี่ยงทั่วภาคเหนือ  ที่เหนือกว่านั้น คนในชุมชนนี้ก็ปลูกกาแฟแซมกับต้นชา เพิ่มรายได้เสริม แต่ทุกวันนี้เกือบจะกลายเป็นรายได้หลักพอๆกับขายใบชาเลยทีเดียว

ใครจะรู้ว่ากาแฟก็มีรสชั้นเลิศ เพราะที่นี่มีพืชพันธ์ดอกไม้ป่าและแร่ธาตุในดินเฉพาะที่ลูกหลานคนท้องถิ่นที่นี่ก็ หวลกลับมาสร้างธุรกิจร้านกาแฟเล็กๆในหมู่บ้าน ต่อยอดจากธุรกิจ จากเดิมที่ปลูกกาแฟขายเมล็ดดิบ ยกระดับเป็นแปรรูป และสร้างร้านกาแฟในชุมชนเพิ่มมูลค่า สร้างรายได้ในชุมชนอีกหลายอย่าง 

คมสัน จันทร์งาม และ อ้อน-อโรชา ผิวงาม หนึ่งในลูกหลาน เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟบ้านป่าเหมี้ยง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ที่ตัดสินใจละทิ้งงานจากเมืองใหญ่ กลับมาสร้างตัวจากการปลูกกาแฟที่หมู่บ้านของตัวเอง พัฒนาตัวเองจาก เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ รวมกลุ่มกันในหมู่บ้านเพื่อแปรรูปคั่วกาแฟขายเป็นวิสาหกิจ

ขณะนี้กำลังศึกษาการทำธุรกิจร้านกาแฟ เพื่อเดินไปสู่การสร้างธุรกิจกาแฟแบบครบวงจรที่ตั้งอยู่ในชุมชนของตนเองเพราะนอกจากจะเป็นการยกระดับรายได้ของเกษตรกรแล้วยัง มีโอกาสรายได้จากการท่องเที่ยวในอนาคต

ปัจจุบันมีเกษตรกรที่ปลูกกาแฟมากมาย แต่ละแห่งก็มีลักษณะเฉพาะ หรือจุดขายที่แตกต่างกันออกไป ในฐานนะที่เราเป็นลูกหลานเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ เรามองว่าโอกาสในธุรกิจกาแฟยังมีอีกมาก แต่ต้องศึกษาและพัฒนาตัวเองอีกค่อนข้างมาก หากจะก้าวขึ้นไปจากความเป็นเกษตรกรที่แค่ผู้ขายเมล็ดกาแฟดิบ  เรียนรู้การคั่วกาแฟในรูปของกลุ่มเกษตรกรรวมตัวกันทำโรงคั่วในชุมชน แต่การคั่วกาแฟก็มีรายละเอียดที่ต้องเรียนรู้มากมาย มากไปกว่านั้นการจะทำร้านกาแฟ ที่เป็นเหมือนประตูนำผลผลิตไปถึงผู้บริโภคด้วยตัวเองก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน ระยะทางของการเรียนรู้ยังอีกยาวไกล หากจะทำให้กาแฟจากบ้านป่าเหมี้ยงเป็นที่รู้จักและเอ่ยถึง

ในระยะเวลา กว่า 3 ปี ที่เราเริ่มพัฒนาในการทำโรงคั่วกาแฟของชุมชนร่วมกัน ส่วนเราเองก็สนใจเพิ่มเติมในการทำธุรกิจร้านกาแฟ การมาเรียนรู้หลักสูตรบาริสต้า และหลักสูตรการคั่วกาแฟ ร่วมกับโครงการเชียงใหม่เมืองกาแฟ ก็ถือว่าเป็นการสร้างโอกาสในการยกระดับให้เราก้าวไปแตะ คำว่า "ธุรกิจกาแฟ" เต็มรูปแบบ

" เราทำร้านกาแฟของตัวเองที่บ้าน เพราะทำเลที่บ้านของเราสามารถมองเห็นวิวของหมู่บ้านป่าเหมี้ยงที่อยู่กลางหุบเขา หากเรานึกภาพนักท่องเที่ยวมานั่งจิบกาแฟที่นี่ ซึ่งเป็นกาแฟที่ปลูกในหมู่บ้าน แปรรูปในชุมชนของเรา และจิบกาแฟในบรรยากาศในพื้นที่ปลูก มันจะมีความหมายในอีกมิติหนึ่ง หลายคนเคยถามว่า ทำไมไม่เอากาแฟมาตั้งร้านในเมือง แต่อ้อนมองว่าเราอยากอยู่บ้านเกิดและชวนให้ผู้คนเข้าไปสัมผัสกับวิชีชุมชนของเรา ซึ่งต่างจากการนั่งจิบกาแฟในร้านกาแฟในตัวเมือง หากเราทำได้ตามที่ตั้งใจได้จริง และหาช่องทางสื่อออกไปให้คนข้างนอกรู้ และอยากดื่มกาแฟในพื้นที่จะเกิดผลพลอยได้ในเรื่องเศรษฐกิจชุมชน อีกมากมาย เกษตรกรในชุมชนก็จะพัฒนาตัวเองให้มีรายได้มากขึ้นในวิถีชีวิตเดิม " อ้อนบอกเล่าเพื่อเชิญชวนผู้คนที่สนใจชิมชา กาแฟท้องถิ่นขึ้นไปลิ้มลองกันถึงดอย  

มนตราแห่งการดื่มชา และการเสพกลิ่นรสกาแฟก็ยังเป็นแรงดึงดูดให้นักเที่ยวที่แสวงหาความแปลกใหม่ได้ไปลิ้มลองกัน งานเทกาลดอกเสี้ยวบานปีนี้ ยังรอให้คนต่างถิ่นไปกินอาหารจากป่า ชา กาแฟจากดอย นั่งห้อยขาที่โฮมสเตย์ แล้วแชร์ภาพเก๋ไก๋ไปชวนเชิญผู้คนที่เยือน แว่วมาว่าปีหน้า (ปี2562) จังหวัดลำปางส่งเสริมให้ยกระดับให้เป็น งานดอกเสี้ยวบานและเทศกาลท่องเที่ยวป่าเหมี้ยง

ว่าแล้วก็ไปกินกาแฟ แลดูดอกเสี้ยวบานกันนะ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1170 วันที่ 9 - 15 มีนาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์