วันศุกร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2561

ไอเทมท้องถิ่น คึกคักรับสงกรานต์

จำนวนผู้เข้าชม Home Remedies For Wrinkles

บิสทอล์ค ฉบับนี้ หนีไม่พ้นเรื่องของกระแสเทศกาลสงกรานต์ ตามธรรมเนียมของคนเมือง  หรือ ชาวเหนือ ก็จะตื่นตัวรับสงกรานต์กันตั้งแต่เนิ่นๆ  นับเป็นช่วงทองของพ่อค้าแม่ขาย ทั้งในตลาดสด ร้านค้าพาณิชย์ ในเมืองไปจนถึงร้านค้าระดับหมู่บ้าน

ชุดล้านนา เสื้อผ้าพื้นเมืองกำลังมาแรง แม้กระแส “ออเจ้า” จะแซงไปเล็กน้อย แต่กระแส ปี๋ใหม่เมืองบ้านเรายังไม่เคยแผ่วจางไปจากขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ในช่วงนี้เราจึงเห็นเสื้อผ้าชุดพื้นเมือง ขายตามตลาดนัด ตลาดสดกันคึกคัก ส่วนสินค้าที่ ขาดไม่ได้ในเทศกาลสงกรานต์คือ สินค้าหมวดพิธีกรรม และศาสนา ทั้งข้าวตอกดอกไม้ และตุงชัย ตุงล้านนา ที่ซื้อหากันไปร่วมงานบุญเข้าวัด

ตุง” ในภาษาถิ่นล้านนา ซึ่งภาษาไทยกลาง เรียกว่าธง

ตุงเป็นสิ่งที่ทำขึ้นเพื่อใช้ในงานพิธีทางพุทธจุดประสงค์ของการทำตุงและการตานตุงในล้านนาก็คือ การทำถวายเป็นพุทธบูชา ชาวล้านนาถือว่าเป็นการทำบุญอุทิศให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว หรือถวายเพื่อเป็นปัจจัยส่งกุศลให้แก่ตนไปในชาติหน้า ด้วยความเชื่อที่ว่าเมื่อตายไปแล้วก็จะได้เกาะยึดชายตุงขึ้นสวรรค์พ้นจากขุมนรก วันที่ถวายตุงนั้นนิยมกระทำในวันพญาวันซึ่งเป็นวันสุดท้ายของเทศกาลสงกรานต์ การตานตุงจึงกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งภาคเหนือ ล้านนา

นอกจากนี้ยังมี อาชีพที่ไม่ค่อยมีคนพูดถึงสิ่งมงคลของชาวล้านนาคือการจัดเครื่องรดน้ำดำหัว ขมิ้นส้มป่อย ใช้ในวันขึ้นปีใหม่ไทย  ปีใหม่เมือง  หรือเทศกาลสงกรานต์หรือพิธีกรรมต่างๆของชาวล้านนาส่วนใหญ่จะขาดไม่ได้คือฝักส้มป่อย  และต้องเป็นส้มป่อยเดือนห้าซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพิธีกรรมของชาวล้านนา เนื่องด้วยส้มป่อยเป็นสิ่งที่คนโบราณเชื่อกันว่าเป็นสิ่งมงคล  ช่วยล้างความอัปมงคลต่างๆ ซึ่งส่วนประกอบของน้ำขมิ้นส้มป่อย ประกอบไปด้วย  ฝักส้มป่อยเดือนห้า ดอกคำฝอย   ดอกสารภี   น้ำขมิ้น   น้ำอบน้ำหอม

เทศกาลสงกรานต์  ถือเป็นช่องทางสร้างโอกาสเงินรายได้จะหมุนเวียนไปยัง ผู้เฒ่าผู้แก่ หรือ ชาวบ้าน ในท้องถิ่น ที่มีอาชีพการทำตุง และขายข้าวตอก ขมิ้นส้มป่อย  งานทอผ้าขาวม้า งานทอผ้าพื้นเมือง ขายส่งร้านค้า

อย่าลืมอุดหนุนสินค้าท้องถิ่น จัดแจงไปรดน้ำดำหัว ปันรายได้เข้าชุมชน ปันความสุขในวันสงกรานต์

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1174 วันที่ 6 - 19 เมษายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์