วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2561

สิ้นสุดลำปางทัพต้านศาลหวั่นมือที่สาม กลับเชียงใหม่ยัน จนท.ดูแลดี

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

ตัวแทนชาวเชียงใหม่เดินเท้าเข้ากรุงเทพ ต่อต้านสร้างบ้านพักตุลาการมาถึง จ.ลำปาง พร้อมประกาศยุติการเดินชั่วคราว หลังมีผู้ไม่หวังดีฉวยโอกาสก่อความไม่สงบ รอผลการประชุมหารือวันที่ 9 เม.ย. หากผลไม่เป็นที่น่าพอใจ จะกลับมาเดินต่อและไม่ได้มาแค่ 3 คนอย่างแน่นอน

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 5 เม.ย.61  ที่สวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา อ.เมือง จ.ลำปาง  อาสาสมัครตัวแทนชาว จ.เชียงใหม่ นำโดย นายกฤตย์ เยี่ยมเมธากรณ์  นายศรุต ศรีถาวร และนายดิเรก จันทรดิลก ที่ร่วมเดินทางออกจาก จ.เชียงใหม่ ไปยัง จ.กรุงเทพมหานคร ระยะทาง 669 กิโลเมตร เพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี แลหัวหน้า คสช. ให้ใช้อำนาจตามมาตรา 44  สั่งยุติโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ  เพื่อแสดงถึงความตั้งใจเชิงสัญลักษณ์เพราะชาวเชียงใหม่ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างดังกล่าว รวมทั้งให้คนไทยได้ร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์สัตว์ป่าซึ่งในขณะนี้ถูกบุกรุกทำลายจำนวนมาก ได้ร่วมกันแถลงข่าวยุติกิจกรรมเดินเท้าไปยังทำเนียบรัฐบาลชั่วคราว หลังจากเดินทางมาถึง จ.ลำปาง ในเวลา 10.00 น. เพื่อที่จะเดินเท้ามุ่งหน้าผ่าน อ.เกาะคา ไปยัง อ.สบปราบ ตามที่คาดหมายว่าจะเดินเท้าให้มากกว่า 50 กิโลเมตร เพื่อที่จะเร่งทำเวลาไปให้ถึง ทำเนียบรัฐบาลให้เร็วที่สุด แต่ผ่านการเดินเท้าไปประมาณ 2 ชั่วโมง ปรากฏว่าทางกลุ่มได้รับการประสานจากฝ่ายความมั่นคง ว่าการเดินทางด้วยกิจกรรมครั้งนี้ อาจมีกลุ่มคนไม่หวังดีมาร่วมเคลื่อนไหวแอบแฝงไปในทิศทางการเคลื่อนไหวทางการเมือง และอาจมีมือที่สามเข้ามาก่อเหตุร้ายได้ และจากการตรวจเช็คข้อมูลทางกลุ่มเครือข่ายแล้ว พบว่าอาจจะเป็นไปตามที่ได้รับแจ้ง ทั้งสามคนจึงได้หารือกันจนมีมติ หยุดกิจกรรมเดินเท้าไปทำเนียบรัฐบาลชั่วคราว

นายกฤต เยี่ยมเมธากรณ์  เปิดเผยว่า  เนื่องจากมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีกับรัฐบาล กลุ่มที่หวังผลประโยชน์จากการเมือง ฉวยโอกาสออกมาเคลื่อนไหวปั่นป่วนก่อความไม่สงบ โดยอาศัยการเคลื่อนไหวของเรา ซึ่งเราเป็นเพียงประชาชนที่จะขอให้นายกรัฐมนตรีอาศัยอำนาจมาตรา 44  ขอยับยั้งโครงการก่อสร้างบ้านพักตุลาการบนดอยสุเทพ แต่สถานการณ์เป็นที่น่ากังวล พวกเราไม่ต้องการตกเป็นเครื่องมือของผู้ฉวยโอกาสทำลายประเทศชาติ  จึงไม่อยากให้การเรียกร้องขอคืนพื้นที่ กลายเป็นประเด็นที่ฝ่ายอื่นๆจะใช้เป็นเครื่องมือ เข้ามาเรียกร้องผลประโยชน์ของตนเอง  และเมื่อปรึกษากับหลายฝ่ายแล้วจึงตกลงกันว่าขอยุติกิจกรรมการเดินโดยชั่วคราว กลับไปร่วมดำเนินกิจกรรมบวชป่าดอยสุเทพในวันที่ 8 เม.ย.61  และในวันที่ 9 เม.ย.61 จะเป็นตัวแทนร่วมเข้าประชุมปรึกษาหารือกับทุกภาคส่วนเกี่ยวกับเรื่องนี้   เรามีความยินดีและรอสรุปในวันประชุม  ล่าสุดทราบว่า พลเอกประวิทย์ สั่งการเบื้องต้นให้ระงับการก่อสร้างไว้ก่อน จึงขอหยุดกิจกรรมการเดินชั่วคราว  ถ้าวันที่ 9 เม.ย. มีผลออกมาเป็นอย่างไร จะร่วมหารือกับพี่น้องชาวเชียงใหม่อีกครั้ง หากจำเป็นว่าจะต้องกลับมาเดินกันใหม่ก็จะมาเริ่มต้นที่ จ.ลำปาง และการเดินในครั้งหน้าจะไม่เดินกันแค่ 3 คนอย่างแน่นอน  
นายดิเรก จันทรดิลก กล่าวว่า  ยืนยันจะยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีให้ได้อย่างแน่นอน ถ้าไปยื่นที่กรุงเทพไม่ได้ก็จะยื่นผ่านทาง มทบ.33 จ.เชียงใหม่  โดยยืนยันเพียงอย่างเดียวว่าไม่เอาโครงการก่อสร้างบ้านพักศาล ให้มีการปลูกป่าทดแทน

ด้านนายศรุต ศรีถาวร  กล่าวว่า  ในฐานะคนเชียงใหม่ได้มีโอกาสแสดงพลังโดยไม่มีการเมืองหนุนหลังใดๆทั้งสิ้น เรามาในฐานะคนเมืองเรียกร้องให้รัฐบาลดูแลรักษาบริบทเมืองท่องเที่ยวเชิงนิเวศ มีบุคคลไม่หวังดีกับพวกเรา 3 คน เพื่อสร้างความไม่สงบให้บ้านเมือง เราไม่ต้องการให้เกิดขึ้น จึงขอยุติ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเราไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ไม่มีใครอยู่เบื้องหลัง เรามาในฐานะคนเชียงใหม่ที่ต้องการดอยสุเทพของเราคืน ต้องการให้รื้อบ้านพักออกเท่านั้น

ทั้งนี้ ทั้ง 3 คนยังกล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้ดูแลอำนวยความสะดวกเป็นอย่างดี ถือโอกาสนี้ขอบคุณทุกฝ่ายด้วย

 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1174 วันที่ 6 - 19 เมษายน 2561)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์