วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2561

หลอดไฟ LED ประหยัดพลังงาน

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

หลอดไฟ LED เป็นนวัตกรรมของระบบแสงสว่างที่ดีที่สุดและได้รับความนิยมในการใช้งานอย่างแพร่หลายในยุคนี้ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพกับหลอดไฟแบบเดิมที่ใช้กันอยู่ เช่น หลอดฟลูออเรสเซนต์หรือหลอดนีออน หลอดไส้ และหลอดฮาโลเจน จะให้แสงสว่างมากกว่า อายุการใช้งานยาวนานกว่า และที่ส ำคัญจะกินไฟน้อยกว่าหลอดไฟแบบเดิมอยู่มาก

LED คืออะไร?
LED ย่อมาจาก Light Emitting Diode คือ ไดโอดเปล่งแสง เพื่อให้เข้าใจง่าย LED เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (สารกึ่งตัวนำชนิดหนึ่ง) ที่สามารถเปล่งแสงออกมาทันทีเมื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าไปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น LED จะมีตั้งแต่ขนาด 3 มิลลิเมตร 5 มิลลิเมตร 8 มิลลิเมตร 10 มิลลิเมตร อีกทั้งปัจจุบันหลอด LED มีฟอสไฟด์ที่ท าให้เกิดแสงสีเหลือง และสีเขียว ใช้แกลเลียมฟอสไฟด์ท าให้เกิดแสงสีแดง เป็นต้น LED สามารถน าไปใช้งานได้หลายด้านไม่ว่าจะเป็นป้ายโฆษณา สัญญาณไฟจราจร ไฟท้ายรถยนต์ ทีวี LED จอคอมพิวเตอร์ ไฟให้แสงสว่างหน้าจอโทรศัพท์ หลอดไฟที่ให้แสงสว่าง ฯลฯ เป็นต้น

LED ดีจริงหรือ?
เมื่อพูดถึงหลอดไฟ LED ในระบบแสงสว่างที่ใช้กับบ้านพักอาศัยอาจเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย แต่ก็มีบ้านพักอาศัยจำนวนมากเหมือนกันที่ยังใช้หลอดไฟแบบเดิม เพื่อประกอบการพิจารณาเลือกใช้หลอดไฟให้ประหยัดและคุ้มค่า จะเสนอข้อดีและข้อด้อยของเทคโนโลยีหลอดไฟ LED ดังนี้

ข้อดี
- มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน
- หลอดไฟ LED มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยมากๆ เมื่อเทียบกับหลอดไฟแบบเดิม
- มีการใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยกว่าหลอดไฟแบบเดิมสูงสุดถึง 85% และให้แสงสว่างต่อวัตต์มากกว่าหลอดไส้
- หลอดไฟแบบเดิม เช่น หลอดไส้ จะปล่อยความร้อนออกมามากแทบไม่สามารถสัมผัสหลอดได้ในขณะที่หลอดไฟ LED มีค่าการสูญเสียกำลังไฟฟ้าที่ปล่อยออกมาในรูปของความร้อนที่ต่ำนอกจากประหยัดไฟในระบบไฟฟ้าแสงสว่างแล้วการปล่อยความร้อนสู่พื้นที่ภายในห้องน้อยกว่ายังช่วยให้เครื่องปรับอากาศทำงานน้อยลงอีกด้วย ซึ่งหมายถึงค่าไฟฟ้าที่ประหยัดเพิ่มขึ้น
- หลอดไฟ LED สามารถให้สีของแสงที่หลากหลายและยังสามารถเปลี่ยนแสงได้ตามต้องการ
- เวลาการเปิดไฟ หลอดไฟ LED จะสามารถเปิดได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องเสียเวลารอนาน
- หลอดไฟ LED ไม่ใช้บัลลาสต์และสตาร์ทเตอร์

ข้อด้อย
- หลอดไฟ LED หากใช้กับไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐานจะทำให้หลอดเสียเร็วขึ้น เช่น ใช้กับไฟฟ้าที่มีแรงดันไม่สม่ำเสมอ แรงดันไฟสูงเกินไป ใช้กับเครื่องปั่นไฟ เป็นต้น
- ราคาของหลอดและโคม LED แพงกว่าหลอดไส้และหลอดฟลูออเรสเซนต์ทั่วไป
- หลอด LED บางชนิดไม่สามารถนำไปใช้กับโคมหลอดไฟชนิดเดิมได้โดยตรง
- หลอดไฟ LED ที่ใช้กำลังไฟสูงๆ จะมีความร้อนสะสมตามกำลังวัตต์จะต้องติดตั้งในที่โล่งหรือที่ที่มีอากาศไหลผ่านได้สะดวก

อยากรู้เรื่องพลังงานสอบถามข้อมูลได้ที่ สำนักงานพลังงานจังหวัดลำปาง อาคารศาลากลางจังหวัด ชั้น2  .วชิราวุธดำเนิน  .พระบาท  .เมือง  .ลำปาง โทร. 054-265-159  E-mail : [email protected]

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1175 วันที่ 20 - 26 เมษายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์