วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

โกงเงิน สปสช.พักงานปลัดรอผลสอบวินัย กันยุ่งพยาน ตร.ส่งคดี ป.ป.ช.

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

กทจ.ลงมติพักราชการปลัดเทศบาลตำบลแม่เมาะ  มีเอี่ยวคดีโกงเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพ 3 ล้าน นายกฯยื่นเรื่องเข้าที่ประชุม กทจ.พิจารณา  หวั่นปลัดเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน จนกว่าคณะกรรมการสอบสวนวินัยฟันธง   ขณะที่ตำรวจส่งเรื่องถึง ป.ป.ช.แล้ว

จากกรณีที่เทศบาลตำบลแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง  ได้ดำเนินการตรวจสอบพบความผิดปกติทางการเงินของบัญชีระบบหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นเทศบาลตำบลแม่เมาะ พบว่ามีการเบิกถอนเงินสดในบัญชีธนาคารของกองทุนฯ เกินงบประมาณของระเบียบกองทุนกำหนดไว้  โดยพบว่ามีการเบิกถอนเงินตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค.57  ถึงวันที่ 4 ก.ย.59 มากกว่า 30 ครั้ง  ซึ่งการถอนแต่ละครั้งจะมียอดเงินอยู่ระหว่าง 20,000-80,000 บาท  รวมเป็นเงินกว่า 3  ล้านบาท 

และมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้น กระทั่ง เมื่อเดือน พ.ย.60 ที่ผ่านมา จังหวัดลำปางได้แจ้งผลการสอบสวนข้อเท็จจริง เป็นหนังสือตอบกลับมายังเทศบาลตำบลแม่เมาะให้นิติกรดำเนินการแจ้งความดำเนินคดี กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว รวม 6 คน เนื่องจากพบว่ามีการทุจริตเงินกองทุนดังกล่าวจริง  จากนั้น เมื่อวันที่ 2 มี.ค.61 ที่ผ่านมา   นายเอกชัย คำใส นิติกรชำนาญการ เทศบาลตำบลแม่เมาะ จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พ.ต.ท.ยงศักดิ์ มาวงษ์ หัวหน้าพนักงานสอบสวน สภ.แม่เมาะ เพื่อเอาผิดกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

สำหรับความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 25 เม.ย.61 จังหวัดลำปางได้มีการประชุมคณะกรรมการพนักงานเทศบาลจังหวัดลำปาง (ก.ท.จ.ลำปาง) ครั้งที่ 4/2561 โดยมีนายสุรพล บุรินทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธาน  ซึ่งทางนายกเทศมนตรีตำบลแม่เมาะยื่นเรื่องเสนอเข้าที่ประชุม กรณีขอพักราชการปลัดเทศบาลตำบลแม่เมาะชั่วคราว เพื่อให้ทางคณะกรรมการพิจารณา และมติในที่ประชุมมีความเห็นให้พักราชการปลัดเทศบาลตำบลแม่เมาะแล้ว โดยขั้นตอนต่อไป นายกเทศมนตรีตำบลแม่เมาะต้องเป็นผู้ลงนามหนังสือคำสั่ง จึงจะมีผลโดยสมบูรณ์

นายนรศักดิ์ สุขสมบูรณ์ ท้องถิ่นจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า  จากกรณีการสอบสวนการทุจริตเงินหลักประกันสุขภาพของเทศบาลตำบลแม่เมาะ ทางจังหวัดได้ส่งเรื่องให้กรมาส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นให้ดำเนินการทางวินัย อาญา และแพ่ง กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งทางนิติกรเทศบาลได้เข้าแจ้งความกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องแล้ว  พร้อมกันนี้ ทางเทศบาลตำบลแม่เมาะได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยขึ้น โดยให้ทาง ก.ท.จ.คัดเลือกผู้ที่จะเข้ามาเป็นคณะกรรมการสอบสวน เนื่องจากนายกเทศมนตรีเป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียในเรื่องนี้ด้วย ทั้งนี้ ในหลักเกณฑ์การสอบสวน ถ้าผู้ถูกกล่าวหามีแนวโน้มว่าจะเข้ามายุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน อาจจะทำให้พยานไม่กล้าให้ข้อมูลและให้การอย่างตรงไปตรงมาได้ ก็จะต้องเสนอเข้าที่ประชุม ก.ท.จ.พิจารณาพักราชการเป็นการชั่วคราวไว้ก่อนระหว่างที่ทำการสอบสวน   ทางเทศบาลจึงมีหนังสือเข้ามายัง ก.ท.จ. ขอให้พิจารณาพักราชการปลัดเทศบาลตำบลแม่เมาะ ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบ  และขณะที่พักราชการทางปลัดเทศบาลจะไม่ได้รับค่าตอบแทน จนกว่าจะทราบผลจากทางคณะกรรมการสอบวินัย ถ้าไม่มีความผิดก็ให้กลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติและต้องให้ค่าตอบแทนย้อนหลังทั้งหมด

สำหรับขั้นตอนต่อไปนั้น ทางท้องถิ่นจังหวัดได้มีหนังสือของ มติ ก.ท.จ.ลำปาง ส่งไปยังท้องถิ่นอำเภอแม่เมาะ เพื่อเสนอต่อนายอำเภอแม่เมาะ และทางอำเภอต้องส่งต่อให้นายกเทศมนตรีตำบลแม่เมาะ ปฏิบัติตามมติดังกล่าว ซึ่งล่าสุดทราบว่าทางจังหวัดได้มีการส่งเรื่องไปยังอำเภอแม่เมาะแล้ว

ขณะที่นายนิมิตร ผดุงศิลป์ไพโรจน์ นายอำเภอแม่เมาะ กล่าวว่า ตนเองยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องดังกล่าว หากได้รับแล้วจะส่งต่อไปยังนายกเทศมนตรีตำบลแม่เมาะทันที

ด้านนายชูชีพ บุญนาค นายกเทศมนตรีตำบลแม่เมาะ  กล่าวว่า ตนได้รับทราบมติที่ประชุม ก.ท.จ.แล้ว แต่ขณะนี้ยังรอหนังสือจากทางอำเภอแม่เมาะแจ้งเข้ามาอย่างเป็นทางการ จึงจะมีคำสั่งให้พักราชการปลัดเทศบาลได้ ขณะนี้ทางปลัดเทศบาลก็ยังปฏิบัติหน้าที่ตามปกติอยู่ แต่หากได้รับหนังสืออย่างทางการแล้ว ตนเองก็ต้องปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด

ในส่วนของคดีที่มีการแจ้งความที่ สภ.แม่เมาะนั้น จากการสอบถาม พ.ต.ท.ยงศักดิ์ มาวงษ์  หัวหน้าพนักงานสอบสวน สภ.แม่เมาะ ทราบว่า  หลังจากที่ได้รับแจ้งความไว้นั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบรวมเอกสารและหลักฐานทั้งหมด ส่งให้กับทาง ป.ป.ช.ไปแล้ว เนื่องจากตำรวจไม่มีอำนาจหน้าที่ในการสอบสวน เพราะเป็นหน่วยงานของทางภาครัฐ ต้องให้ทาง ป.ป.ช.เป็นผู้ดำเนินการสอบสวน โดยได้ส่งเรื่องผ่านทาง ป.ป.ช.จังหวัดไปแล้ว เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์  ซึ่งทาง ป.ป.ช.จังหวัดจะได้ส่งต่อให้กับทาง ป.ป.ช.กลางต่อไป คงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งจึงจะทราบผล


 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1177 วันที่ 4 - 10 พฤษภาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์