วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

กสทช.จัดระเบียบสายเคเบิลรุงรังหลังเกิดเหตุ

จำนวนผู้เข้าชม

กสทช.ภาค 3 เรียกผู้ประกอบการด้านการให้บริการระบบสื่อสารโทรคมนาคม เคเบิ้ลทีวี และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เร่งจัดระเบียบการพาดสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อลดการเกิดเหตุต่างๆที่จะตามมาอีกด้วย ล่าสุดเตรียมจัดระเบียบในพื้นที่จังหวัดลำปาง 3 เส้นทางหลักก่อนที่จะขยายไปยังจุดอื่นๆต่อไป

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 61 นายฉลาด อาสายุทธ์  สำนักงานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ภาค 3   (ผอ.กสทช. ภาค 3) ได้เป็นประธานการจัดการประชุม หารือเพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาการพาดสายสื่อสารของผู้ประกอบการ โทรคมนาคม เคเบิ้ลทีวี ในพื้นที่ จังหวัดลำปาง และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดลำปาง ทั้งนี้ เพื่อประชุมเน้นย้ำถึงมาตรการบังคับใช้ในการพาดสายสื่อสารในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม รวมถึงทำความเข้าใจ เพื่อให้การพาดสายสื่อสารของผู้ประกอบการทุกรายเป็นไปในแนวทางเดียวกัน เพื่อความเป็นระเบียบ สร้างความปลอดภัย ต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมถึงปรับปรุงภูมิทัศน์ให้ดูสวยงาม

โดยได้มีการหาแนวทางและลงพื้นที่ตรวจสอบ เส้นทาง ที่จะเข้าไปดำเนินการจัดระเบียบสาย สื่อสารดังกล่าวในพื้นที่ ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ซึ่งอยู่ในแผนโครงการจัดระเบียบสารสื่อสาร บนเสาไฟฟ้า ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ปี 2561 ในพื้นที่ จังหวัดลำปาง 3 เส้นทาง ประกอบด้วย แยกย่าเป้าถึงแยกนาก่วม ฝั่งนิววิริยะทัวร์   แยกนาก่วมถึงรางรถไฟ ฝั่งปั๊มเอสโซ่ และแยกนาก่วมถึงรางรถไฟ ฝั่งโตโยต้าชัวร์  ระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร การลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการทั้งหมดได้เข้ามาดูปัญหาและอุปสรรคในการที่จะจัดระเบียบสายสื่อสารของแต่ละบริษัท เพื่อที่จะหาข้อสรุปเพื่อที่จะเร่งจัดระเบียบสายสื่อสารต่างๆให้เรียบร้อยเป็นระเบียบและปลอดภัยมากที่สุด

สำหรับมาตรการบังคับใช้ในการพาดสายสื่อสารของสำนักงาน กสทช. นั้นผู้ประกอบจะต้องดำเนินการพาดสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ได้ตกลงกับการไฟฟ้าฯ สายสื่อสารทุกประเภทต้องมีสี และชื่อของเจ้าของระบุอย่างชัดเจน เพื่อแสดงตนเพี่อที่จะได้ ตรวจสอบและติดตามสายสื่อสารที่เกิดปัญหาได้ทันที สำหรับ เส้นทางการขัดจัดระเบียบสารสื่อสารในพื้นที่จังหวัดลำปางระยะทาง 3 กิโลเมตร พบว่า ทางหลายๆบริษัทที่ได้พาดสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้า ได้มีการจัดระเบียบด้วยหารมัดรวมกันเพื่อให้ปลอดภัย และดูดีขึ้นมาบ้างแล้ว แต่ในส่วนที่ยังไม่ได้เข้าร่วมโครงการยังพบว่ามีสายสื่อสาร ปะปนกันและรกรุงรังอีกจำนวนมาก ซึ่งกรณีประชาชนพบสายสื่อสารที่รกรุงรัง ไม่เป็นระเบียบ อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้สัญจรบนท้องถนน หรือได้รับอันตรายจากสายสื่อสาร สามารถแจ้งมายัง Call Center ของสำนักงาน กสทช. หมายเลขโทรศัพท์ 1200 ฟรี หรือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หมายเลขโทรศัพท์ 1129 ก็ได้ หรือทาง 191 ตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง เมื่อรับเรื่องสำนักงาน กสทช. จะประสานงานกับผู้ประกอบการเจ้าของสายให้ดำเนินการแก้ไขโดยด่วน

ด้าน นายฉลาด อาสายุทธ์ สำนักงานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ภาค 3 กล่าวว่า และในส่วนของจังหวัดลำปาง ที่ล่าสุดมีเหตุรถจักรยายนต์เกิดอุบัติเหตุ เกี่ยวกับสารสื่อสารจนได้รับบาดเจ็บที่บ้านกอกชุม ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง  ทาง กสทช.ได้เร่งติดตามและพบว่าเป็นบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ได้เข้ามาซ่อมแซมสายโทรศัพท์ แต่เนื่องจากไม่ได้มีการติดไฟสัญญาณเตือนไว้ จึงทำให้ชาวบ้านที่ขับขี่รถผ่านมาไม่ทันมองเห็น ตะกร้าหน้ารถจักรยานยนต์จึงได้เกี่ยวกับสาย จนรถแฉลบได้รับบาดเจ็บ ซึ่งทางบริษัทที่เป็นคู่กรณีได้เข้าไปดูแลผู้ประสบเหตุเป็นที่เรียบร้อยแล้ว   พร้อมกันนี้ ทาง กสทช. จึงได้แจ้งให้ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม และผู้ประกอบการเคเบิ้ลทีวี ทุกรายจะต้องกำชับการดำเนินงานของผู้รับเหมาช่วงที่บริษัทของตนไปจ้างเพื่อให้ดำเนินการติดตั้ง และพาดสายสื่อสารให้ดำเนินการตามมาตรฐานที่สำนักงาน กสทช. และการไฟฟ้าฯ กำหนดอย่างเคร่งครัด หากทำงานช่วงกลางคืนก็ต้องมีสัญญาณเตือนและไฟแจ้งเตือนให้ประชาชนทราบทุกครั้ง  เพื่อป้องกันอุบิเหตุที่จะตามมา


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1178 วันที่ 11 - 17 พฤษภาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์