วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ปลัดแม่เมาะอุทธรณ์คำสั่งพักงานโกง สปสช.

จำนวนผู้เข้าชม

จากกรณีคณะกรรมการพนักงานเทศบาล จังหวัดลำปาง หรือ ก.ท.จ.ลำปาง มีมติในการประชุมครั้งที่ 4/2561 เมื่อวันที่ 25 เม.ย.61 เห็นชอบให้เทศบาลตำบลแม่เมาะ สั่งพักราชการนายปวงธรรม อุไรวงศ์ ปลัดเทศบาลตำบลแม่เมาะ พร้อมกับได้ส่งหนังสือตามมติดังกล่าว มายังนายอำเภอแม่เมาะ เพื่อแจ้งคำสั่งให้ทางเทศบาลตำบลแม่เมาะปฏิบัติตามมติ ก.ท.จ.ลำปาง  โดยมีหนังสือส่งไปถึงเทศบาลตำบลแม่เมาะเมื่อวันที่ 7 พ.ค.61 ที่ผ่านมา  จากนั้นทางนายกเทศมนตรีตำบลแม่เมาะ ออกหนังสือคำสั่งพักราชการปลัดเทศบาลตำบลแม่เมาะ มีผลตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค. 61 ที่ผ่านมา  พร้อมแจ้งสิทธิการร้องทุกข์ได้ภายใน 30 วัน หลังจากมีคำสั่ง

ด้านนายปวงธรรม อุไรวงค์ ปลัดเทศบาลตำบลแม่เมาะ เปิดเผยกับลานนาโพสต์ว่า ตนเองได้ยินข่าวลือมาตั้งแต่เดือน มี.ค.แล้วว่า จะมีการเสนอเรื่องพักราชการ กระทั่งได้รับหนังสือคำสั่งและมีผลตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค.61  ที่ผ่านมา  ซึ่งยอมรับว่าช่วงนี้ก็มีเรื่องประเดประดังเข้ามามากมายหลายเรื่อง

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนจะมีคำสั่งพักราชการ  ตนได้พูดคุยกับนายกฯ ก็ได้รับทราบว่ามีคนร้องเรียนเข้ามาเกรงว่าตนจะไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน จึงได้สอบถามกลับไปว่าทำไมไม่มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนก่อน ซึ่งนายกฯบอกว่าการตั้งกรรมการในเทศบาลส่วนมากก็เป็นคนที่รู้จักกับปลัด อาจจะเกิดความเกรงใจกันขึ้น หากตั้งกรรมการด้านนอกเข้ามาก็จะทำล่าช้าไปอีก ตนจึงไม่ได้พูดอะไรต่อ

เมื่อสอบถามว่าคิดว่าเพราะเหตุใด ปลัดเทศบาลโดนสั่งพักราชการเพียงคนเดียว ทั้งที่มีผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 6 คน  นายปวงธรรม กล่าวว่า ตนเองถูกกล่าวหาว่าจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ซึ่งพฤติกรรมของตนเองไม่เคยเป็นคนแบบนั้น สอบถามได้ว่าตนจะเป็นคนร่าเริงสนุกสนาน เรื่องนี้จะเป็นเกมการเมืองหรือไม่ก็ไม่แน่ใจ  แต่ก็แปลกใจอยู่ว่า มีผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 6  คน แต่ตนโดนสั่งพักราชการเพียงคนเดียว เพราะไม่ได้เป็นพวกเดียวกับเขาหรือเปล่า เรื่องนี้เกิดมาเป็นปีแล้ว มีการสอบสวนเสร็จสิ้นไปเกือบทุกกระบวนการแล้ว ตนเองจะไปยุ่งกับพยานหลักฐานตอนไหน   ส่วนการจะร้องเรียนใครต่อไปหรือไม่ ตนเองคงไม่ยุ่ง มองว่าเป็นกรรมใครกรรมมันใครทำอะไรไว้ก็จะได้รับผลนั้น จะดำเนินการแก้ต่างในส่วนของตัวเอง คงไม่ไปยุ่งเกี่ยวหรือร้องเรียนใคร นอกจากว่าคนอื่นจะมีประเด็นปัญหากันเอง

ปลัดเทศบาลกล่าวอีกว่า  การชี้แจงต่างๆไม่ขอพูดอีก เพราะได้ชี้แจงต่อกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงไปหมดแล้ว ขอเก็บไว้เป็นหลักฐานทางรูปคดีจะดีกว่า เรื่องนี้เกิดมาตั้งแต่ปี 2555  ซึ่งตนย้ายมาอยู่ที่เทศบาลตำบลแม่เมาะ เมื่อปลายปี 2556 เรื่องการพิพาทได้เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้แล้ว กองทุนนี้เป็นกองทุนแรกๆที่ก่อตั้งขึ้นในอำเภอแม่เมาะ และได้รับรางวัลเป็นกองทุนเอบวก  มั่นใจในกองทุนนี้เพราะมีรูปแบบของกรรมการที่ทรงคุณวุฒิ ได้มีการเข้าร่วมประชุมกับนายกเทศมนตรี และคณะกรรมการตลอด  แต่ไม่ได้อยู่ร่วมประชุมนาน ประชุมเสร็จทางเจ้าหน้าที่ก็เก็บเอกสารไปทั้งหมด  พอมีเรื่องเกิดขึ้นก็ตกใจว่ามีการไปเติมแต่งตัวเลขเข้าใจจำนวนมาก ไม่น่าเชื่อว่าจะกล้าทำแบบนี้ 

นายปวงธรรม กล่าวอีกว่า  ต้องยื่นอุทธรณ์ตามสิทธิอยู่แล้ว ตามระเบียบให้เวลา  30 วัน  กำลังปรึกษากับทางทนายความอยู่ ซึ่งจะยื่นโดยตรงไปที่ ก.ท.จ.ลำปางเลย จะเร่งดำเนินการให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อที่จะให้ทันเข้าที่ประชุมในช่วงปลายเดือนนี้ แต่ก็ยังไม่สบายใจ กลัวว่ากรณีการยื่นอุทธรณ์ของตนจะมีการดึงเวลาและยื้อเวลาออกไป  เพราะที่ผ่านมา เคยเห็นกรณีการพักราชการของลูกจ้างพนักงาน มีการยื่นเรื่องและส่งกลับมาแก้ไขหลายครั้ง แต่ของตนเองยื่นไปรอบเดียว นำไปเข้าระเบียบวาระสุดท้ายและยกมืออนุมัติกันทันที  เหมือนกับรับลูกรอกันไว้อยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ก็จะใช้ช่องทางเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับตนเอง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1178 วันที่ 11 - 17 พฤษภาคม 2561)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์