วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

เปิบ (ไม่) พิสดาร กาดทุ่งเกวียนไม่มีเนื้อสัตว์ป่า

จำนวนผู้เข้าชม Counter for tumblr

นุษย์ไม่ได้กินเนื้อสัตว์ทุกชนิด สัตว์ประเภทสัตว์เลี้ยง สัตว์ป่า หรือแม้แต่เนื้อที่บริโภคกันเป็นปกติ ถ้ามีเชื้อ เช่น เนื้อวัวที่ติดพิษสุนัขบ้า เนื้อหมูที่มีเชื้อสเตรปโตคอดคัส ซูอิส เนื้อไก่ที่มีเชื้อแบคทีเรีย  แต่มีมนุษย์บางจำพวกที่ชอบเปิบพิสดาร กินอาหารแปลกๆ โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ป่า ที่คนปกติเขาไม่บริโภคกัน

ถึงร่ำรวยล้นฟ้า สามารถเลือกกินหมู เห็ด เป็ดไก่ ชนิดเกรดเอได้ แต่คนรวยบางคนก็มีรสนิยม ชอบกินเนื้อสัตว์ป่า เช่น กรณีนายเปรมชัยกรรณสูต ประธานอิตาเลียนไทย ที่นิยมเข้าป่าล่าสัตว์ และมีคดีล่าเสือดำ ที่กลายเป็นซุบเสือดำหม้อใหญ่ให้เขาได้สำราญที่ทุ่งใหญ่นเรศวร เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

หลายปีก่อน  “ม้าสีหมอก” มีโอกาสเปิบที่ไม่พิสดารมากนักที่เมืองจีน คือ กระต่าย และเนื้อจามรี สัตว์ในตระกูลวัว ก่อนหน้านั้น ก็เป็นเนื้อสุนัขที่เวียดนาม ในงานเลี้ยงรับรองของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง โดยที่ไม่รู้ว่าเป็นสัตว์ชนิดใด  แต่จากวันนั้นก็ตั้งใจไว้ว่า จะไม่บริโภคเนื้อสัตว์ประเภทที่คนทั่วไปเขาไม่กินกันเด็ดขาด


ใกล้เข้ามา ที่กาดทุ่งเกวียน ลำปาง เป็นตลาดธรรมชาติที่อยู่ริมทางหลวงสายเชียงใหม่ – ลำปาง เป็นตลาด “ต้องชม”ตามนโยบายสร้างความเข้มแข็งในระบบเศรษฐกิจ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ชุมชน สร้างงานให้คนท้องถิ่น รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์เพิ่งสวมรอย ประกาศเป็นตลาดต้องชม แห่งที่สองของลำปาง เมื่อเร็วๆนี้

ใครล่องรถมาจากเชียงใหม่ จะเข้ากรุงเทพ ถึงโค้งกาดทุ่งเกวียน อาจเหมือนมีแม่เหล็กดูดให้ต้องจอดลงไปชมดูแทบทุกคัน ค่าที่เป็นตลาดที่มีบรรยากาศแบบบ้านๆ มีสินค้าโอท็อป งานหัตถกรรม เสื้อผ้า ถ้วยชามเซรามิค ที่บ้าน “ม้าสีหมอก” มองไปที่ตู้เสื้อผ้า ยังมองเห็นเสื้อม่อฮ่อมสีน้ำเงินเข้ม ซื้อจากกาดทุ่งเกวียน แขวนอยู่

แต่ที่ขึ้นชื่อสำหรับกาดทุ่งเกวียน คือ เนื้อสัตว์ป่านานาชนิด ที่ขึ้นป้ายว่าเป็นเนื้อเก้ง เนื้อกวาง กระจง หมูป่า ซึ่งสัตว์เหล่านี้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 คนทั่วไปเข้าใจเช่นนั้นมาตลอด จนกระทั่งถึงวันที่จอมร้อง ศรีสุวรรณ จรรยา บอกว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ร้องเรียนมาว่า มีการนำซากสัตว์ป่ามาขาย

แม้ค้าขาย โฆษณาชวนเชื่อกันมานาน แต่ถึงวันที่มีคนตะโกนให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ นายอำเภอ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์ จึงตื่นเต้นกัน คล้ายได้ยินเรื่องราวที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน  แต่เรื่องกลับกลายเป็น กาดทุ่งเกวียนไม่มีขายเนื้อสัตว์ป่า แต่ขายเนื้อสัตว์ปลอม โดยอ้างว่าเป็นสัตว์ป่า เปลี่ยนข้อหากระทำความผิดตามกฎหมายคุ้มครองสัตว์ป่า มาเป็นหลอกลวงประชาชน ซึ่งก็คงไม่มีเจ้าทุกข์ผู้ผ่านทางรายใดมาแจ้งความ นอกจากบันทึกไว้ในใจว่า ผ่านมาคราวหน้า จะไม่ยอมเป็นเหยื่อซื้อเนื้อสัตว์ป่าปลอมอีก

 นมคุ้ม คือนกกระทาที่ให้ไข่ไม่ได้แล้ว มาจากฟาร์มจังหวัดลำพูน  เนื้อหมูป่า จากฟาร์มเพาะเลี้ยงดอยมูเซอ จังหวัดตาก เนื้อฟาน หรือเนื้อเก้ง คือหมูเนื้อแดง กระจงคือกระต่าย กว่าจะรู้ว่าเนื้อแท้ของสัตว์ป่า มิใช่สัตว์ป่า ก็มีคนหลงซื้อ หลงกินกันมาแล้วไม่รู้กี่ร้อย กี่พันราย

ตลาดต้องชม ที่เอาแต่ภาพ และก็ไม่ได้ช่วยให้วิถีการค้าขายของชาวบ้าน เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม  กลายเป็นตลาดต้องวิพากษ์วิจารณ์ ความคิดแบบรัฐราชการไทย ที่ยึดแต่ระเบียบพิธี แต่ไม่คิดจะบริหารจัดการให้ดีขึ้น หรือสามารถตรวจสอบการค้า การขายที่เป็นการหลอกลวงผู้บริโภค ซึ่งก็คงถูกหลอกมานาน จะยังประโยชน์ใดต่อโลกนี้ นอกจากการเขียนป้ายติดไว้ว่า เป็นตลาดต้องชม

ให้กาดทุ่งเกวียน เขายังเป็นกาดทุ่งเกวียน ตามธรรมชาติที่เป็นมานานหลายสิบปี ให้เขาตรวจสอบ ดูแลกันเอง ไม่ต้องไปเรียกขานว่า ตลาดต้องชมให้เปลืองถ้อยคำ แต่หาสาระมูลค่าเพิ่มใดๆไม่ได้เลย

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1179 วันที่ 18 - 24 พฤษภาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์