วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

นายทุนกว้านซื้อที่ สปก.ปลูกยางรุกป่าสงวน

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

พบกลุ่มนายทุนหัวใส ซื้อที่ดิน สปก.กว่า 40 ไร่ ปลูกต้นยางนานนับสิบปี เจ้าหน้าที่ป่าไม้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า มีการรุกล้ำป่าสงวนแห่งชาติเพิ่มอีกว่า 100 ไร่ เจ้าหน้าที่ตรวจยึดทันที

วันที่ 14 พ.ค. 61 ที่สำนักงานหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.8 (แม่ทรายคำ) ต.ทุ่งฝาย อ.เมือง จ.ลำปาง นายเจษฎา เอนกคณา หัวหน้าสายตรวจ ส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้ กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.4บก.ปทส.) โดยการอำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ.พิบูลย์ เวียงจันทร์ ผกก.4 บก.ปทส.เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองกำกับการสืบสวนภูธรจังหวัดลำปาง ตำรวจ ตชด.33   เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.8 (แม่ทรายคำ) ได้ประชุมและทำความเข้าใจเพื่อกำหนดมาตรการและแผนปฏิบัติงาน  ก่อนจะทำการเข้าไปตรวจยึดแปลงปลูกยางพาราในป่าห้วยกว๋าว ที่รุกล้ำพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติแม่ทรายคำ กว่า 100 ไร่  โดยใช้ภาพถ่ายดาวเทียมเพื่อกำหนดจุดหมายที่ชัดเจนเพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกับพื้นที่การทำไร่ของเกษตรกรและชาวบ้านในพื้นที่

 

จากนั้นได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโดยมีการเชิญกำนันตำบลบุญนาคพัฒนา ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านนิคมพัฒนาเขต 17 หมู่ 8 ต.นิคมพัฒนา เข้าร่วมตรวจสอบแปลงปลูกยางพาราในป่าดังกล่าว  พบว่ามีต้นยางพาราปลูกเรียงรายอยู่เต็มพื้นที่ อายุมากกว่า 10 ปี  โดยมีการปลูกรุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ทรายคำ โดยไม่พบตัวผู้กระทำผิดแต่อย่างใด ทั้งนี้จากการตรวจสอบแผนที่ทางอากาศ โดยรอบแปลงยาพารา จำนวน 30 หมุด พบพื้นที่อยู่ในแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติ 53-3-57 ไร่  อยู่ในเขตพื้นที่ สปก. 21-1-92 ไร่

ในเบื้องต้นทราบว่าเป็นนายทุนทางภาคใต้เข้ามากว้านซื้อที่ชาวบ้านที่เป็นแปลง สปก. เมื่อประมาณ 10 ปีก่อนและได้ลงทุนปลูกต้นยางพารา จนล่าสุดต้นยางมีขนาดใหญ่และทางเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบว่ามีการขยายแปลงปลูกรุกล้ำเข้ามาในเขตป่าสงวนแห่งชาติรวมแล้วกว่า 100 ไร่ จึงได้เข้ามาตรวจยึด ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายทันที ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังพบพฤติกรรมที่มีกลุ่มทุนเข้ามากว้านซื้อที่ดินและปลูกยางพาราและได้ขยายพื้นที่เข้าในพื้นที่ป่าอีกหลายแห่งเจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการตรวจสอบเพื่อตรวจยึดจับกุมต่อไป


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1179 วันที่ 18 - 24 พฤษภาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์