วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2561

7 เทรนด์ท้าทาย การตลาดสายดิจิตอลต้องรู้

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

7 ข้อต่อไปนี้ คือสิ่งที่ฮีโร่ลีดส์เห็นว่าเป็นเทรนด์ดิจิตอลที่น่าจับตาสำหรับปี 2018

1.Big Data & Analytics จริงๆ แล้วเรื่องของ Big Data เป็นสิ่งที่พูดถึงกันมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ในปี 2018 นี้ เราจะเห็นองค์กรต่างๆ ลงทุนใน Big data มากขึ้น เพื่อสร้าง customer experience อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจำนวนมหาศาลนี้อาจไม่สามารถนำมาใช้งานได้ทั้งหมด จำเป็นต้องมีการคัดกรองสิ่งที่เป็น Smart Data หรือข้อมูลที่ถูกต้อง และมีคุณค่า สามารถนำมาต่อยอดได้ ซึ่งแน่นอนว่าต้องอาศัยทั้งเครื่องมือที่แม่นยำ และการวิเคราะห์โดยผู้เชี่ยวชาญ

2.AI นักการตลาดมืออาชีพได้นำ AI หรือปัญญาประดิษฐ์มาช่วยสร้างแบรนด์ ออกแบบการโฆษณา วิเคราะห์ผลลัพธ์ และปรับปรุงให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย ในปี 2018 นี้ เราจะเห็นการใช้งาน AI มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ AI Chatbot ซึ่งนักการตลาดพยายามนำมาผสมผสานกับเรื่อง Customer Experience

3.AR AR (Augmented reality) เป็น Interface ที่มาแรงสำหรับปีนี้ หลังจากปีที่ผ่านมา คนทั่วไปได้รู้จัก AR ผ่านเกม Pokémon GO ที่สร้างปรากฏการณ์ฮิตทั่วบ้านทั่วเมือง โดยปีนี้มันจะถูกนำมาใช้ทั้งในวงการเกม วงการบันเทิง และวงการกีฬามากยิ่งขึ้น

4.VR (Virtual reality) นั้น ที่ผ่านมาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้เริ่มนำมาใช้สร้างบ้านเสมือน 3D ให้ลูกค้าสามารถเข้าไปชมปีนี้คาดว่าน่าจะเห็นมากขึ้น รวมถึงสินค้าและบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับประสบการณ์ผู้บริโภคด้วย

5.Mobile Marketing ทุกวันนี้ผู้บริโภคชาวไทยกว่า 83% มีสมาร์ทโฟนในครอบครอง ธุรกิจต่างๆ เองก็ให้ความสำคัญกับการทำตลาดผ่านมือถือเป็นอย่างมาก The Biggest Thing ที่น่าจะเห็นในปีนี้คือเทคโนโลยี Geolocation ที่
เพียงแค่คุณเดินผ่าน ร้านค้าก็ส่ง SMS ส่วนลด หรือจัดข้อเสนอพิเศษผ่านแอพฯ แบบ Real-Time

6.Performance Marketing หมดยุคของการตลาดแบบหว่านแห Digital Marketing ยุคนี้ต้องรู้ชัด รู้จริงว่าลูกค้าเป็นใคร และเข้าใจวงจร Customer Journey โดยใช้เทคโนโลยีที่สามารถ Tracking ข้อมูลทั้งหมดนี้ได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้ยังต้องสามารถวัดผลได้จริงและโปร่งใส เพื่อสามารถปรับกลยุทธ์ไปสู่ ROI ที่มุ่งหวัง

7.Brand as experience แม้ เทคโนโลยีจะเป็น Key ของ Digital Marketing ในปี 2018 แต่นักการตลาดหลายคนยังเชื่อว่า การสร้าง Brand Experience ยังเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะในยุคที่ผู้บริโภคเริ่มรู้สึกว่าเทคโนโลยีบางอย่างได้รุกล้ำความเป็นส่วนตัวของพวกเขา โฆษณาบางอย่างสร้างความรำคาญหรือทำให้ประสบการณ์ท่องโลกออนไลน์ของผู้บริโภคเสียไป จนเกิดการต่อต้านด้วยวิธีการ Ad Blocking ต่างๆ จึงเป็นความท้าทายสำหรับนักการตลาดยุคนี้ที่จะสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง ผ่านการผลิตเนื้อหาที่ตรงกับความสนใจของผู้บริโภคจริงๆ


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1181 วันที่ 1 - 7 มิถุนายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์