วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2561

มุสลิมลำปาง ดอกไม้หลากสีบนผืนดินเดียว

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

ผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม หรือที่เรียกว่ามุสลิมนั้น เป็นประชากรกลุ่มใหญ่พอสมควร ในภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ น่าจะมีมุสลิมมากที่สุด วัดจากจำนวนมัสยิดที่มีถึง 17 แห่ง ขณะที่ลำปางมีมัสยิด 4 แห่ง เป็นมัสยิดจดทะเบียน 3 แห่ง และบาแล 1 แห่ง

พี่น้องชาวพุทธในจังหวัดลำปางส่วนหนึ่ง อาจจะไม่คุ้นเคยกับมุสลิมลำปาง ในแง่วิถีชีวิต และวัฒนธรรมที่แตกต่างมากนัก แต่คนลำปางส่วนใหญ่ คนต่างถิ่นไม่น้อย ทั้งที่เป็นมุสลิมและไม่ใช่มุสลิม คงรู้จักข้าวซอยอิสลาม ทั้งร้านเดิมเชิงสะพานรัษฏาภิเศก และสาขาไนท์บาซาร์ ที่เจ้าของร้านมาลวกเส้น มาทำข้าวซอยด้วยตัวเอง ทั้งสองแห่ง มีสะเต๊ะเนื้อและไก่ จิ้มน้ำจิ้มถั่วหอมกรุ่น เป็นเครื่องเคียงอย่างวิเศษด้วย

คนส่วนใหญ่ยังรู้จัก ร้านข้าวหมกไก่อิสลาม และร้านโรตี บริเวณสี่แยกโรงฆ่าสัตว์ ข้าวหมกเขาจะหุงได้ตามตำหรับ คือข้าวสุกพอดีๆ สไตล์ข้าวหมกร้านอินเดียมุสลิมแถวบางรัก

ข้าวหมกไก่ บ่ายคล้อยก็หมดแล้ว ส่วนโรตี จะเปิดร้านช่วงเย็นๆค่ำๆ ขายดีแค่ไหนไม่รู้ แต่ร้านยังไม่เปิด ก็ต้องไปรับบัตรคิว สั่งโรตีไว้ล่วงหน้า รอกันนานนาที กว่าจะได้ลิ้มรสโรตี

เล่าขานกันว่า ร้านข้าวซอยอิสลาม เป็นร้านข้าวซอยที่อร่อยที่สุดในประเทศไทย ค่าที่เจ้าของน่าจะเป็นคนเชื้อสายจีน ที่นับว่าเป็นต้นกระแสธารของข้าวซอย ที่ดูหน้าตาไม่เหมือนข้าว

ข้าวซอย เดิมคือ ก๋วยเตี๊ยวฮ่อ เป็นอาหารดั้งเดิมของมุสลิมจีนฮ่อ ไม่ใช่อาหารพื้นเมืองของภาคเหนือ

เชียงใหม่ คล้ายเป็นเมืองหลวงของมุสลิมสายจีน ที่คนพื้นเมืองเรียกว่า จีนฮ่อ ต้นตระกูลของพวกเขาสายหนึ่งอพยพมาจากมณฑลยูนนาน ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของจีน  นับตั้งแต่ช่วงกลางศตวรรษที่ 19 กระจายตัวอยู่ในอำเภอฝาง แม่อาย และเชียงใหม่ ซึ่งมีมัสยิดจีนฮ่ออยู่ถนนช้างคลาน เป็นเสมือนแลนด์มาร์คของมุสลิมในภาคเหนือ

อีกสายหนึ่งเป็นทหาร แตกทัพมาจากกองพล 93 กองทัพจีนคณะชาติ ที่ถอยร่นมาจากการเข้ายึดครองจีนของเหมา เจ๋อ ตง จำนวนหนึ่งอพยพไปไต้หวัน อีกจำนวนหนึ่งยึดแผ่นดินไทยเป็นเรือนตาย รัฐบาลขณะนั้นจัดให้มีค่ายผู้อพยพกว่า 50 แห่งทั่วภาคเหนือ 

ส่วนมุสลิมในจังหวัดลำปาง น่าจะเป็นส่วนต่อขยายจากเชียงใหม่ กับกลุ่มที่อพยพมาเมื่อครั้งประเทศอินเดีย แบ่งประเทศเป็นปากีสถาน และบังคลาเทศ

นี่เป็นสังคมในแบบพหุวัฒนธรรม ที่คนไทยต่างศาสนาและความเชื่อ อยู่ร่วมกับมุสลิมที่เป็นคนกลุ่มน้อยอย่างสันติ ไม่แตกต่างจากประเทศมุสลิม ที่คนต่างศาสนา รวมทั้งศาสนาพุทธสามารถใช้ชีวิตบนพื้นฐานความเชื่อและศรัทธาของเขาได้อย่างเสรี

ชาติอาหรับมุสลิม มีผู้นับถือศาสนาคริสต์หลายสิบล้านคน ในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีประชากรมุสลิมมากที่สุดในโลก ยังให้การยอมรับพระพุทธศาสนาเป็นรากฐานวัฒนธรรมอันเก่าแก่ของตน และประกาศให้วันวิสาขบูชา เป็นวันหยุดแห่งชาติ  

ตอนเหนือของมาเลเซีย ที่เคยเป็นอาณาเขตของประเทศไทย เช่น ไทรบุรี เกาะหมาก ปะลิส ก็ยังมีชุมชนคนไทยขนาดใหญ่ มีวิถีชีวิต วัฒนธรรมแบบไทย โดยคนเหล่านี้นับถือศาสนาพุทธเคร่งครัด และไปประกอบพิธีทางศาสนาอย่างเสรี ในวัดไทยซึ่งมีอยู่ถึง 50 วัดในรัฐเคดะห์ หรือไทรบุรีเดิม

นอกจากรัฐยะไข่ ในประเทศพม่าแล้ว เรายังไม่เคยได้ยินความขัดแย้งระหว่างคนต่างศาสนาในประเทศเพื่อนบ้านเราเหล่านี้เลย

สำหรับคนไทยมุสลิมในประเทศไทย ชนกลุ่มน้อยขนาดใหญ่ อยู่ร่วมกับคนไทยพุทธซึ่งเป็นคน    ส่วนใหญ่ของประเทศมายาวนานนับร้อยปี เราเรียนรู้ที่จะอยู่ในสังคมแบบพหุนิยม บนความคิด ความเชื่อที่หลากหลาย และต้องให้การเรียนรู้กับคนมุสลิมรุ่นใหม่ว่าจะอยู่ในสังคมเช่นนี้อย่างไร บนพื้นฐานความเคารพซึ่งกันและกัน ไม่ยืนยันความเชื่อของตัวเองด้วยความก้าวร้าว รุนแรง

แม้เราจะปฏิเสธไม่ได้ว่า ยังมีความกลัว ยังมีความรู้สึกแบบ Islamophobia หรือโรคเกลียดกลัวอิสลาม ยังมีความหวาดระแวงคนมุสลิมอยู่ แต่นั่นก็เป็นภาระหน้าที่ของมุสลิมทุกคนที่ต้องให้การเรียนรู้เรื่องอิสลามศึกษาที่ถูกต้องให้กับสังคมไทย ไม่ว่าด้วยคำพูดหรือการกระทำ

แต่ที่ลำปาง “ม้าสีหมอก” เชื่อว่า พี่น้องต่างศาสนิก ไม่มีความรู้สึกเกลียดกลัวอิสลามแน่นอน มัสยิดอัลฟาลาห์ ตรงข้ามวัดศรีชุม คือรูปแบบการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน ระหว่างวัดและมัสยิด
เพราะเราต่างก็เป็นดอกไม้ ที่แตกต่างกันเพียงสี แต่หยั่งรากลึก ลงบนผืนดินเดียวกัน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1181 วันที่ 1 - 7 มิถุนายน 2561)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์