วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2561

น้ำเสียผิดกฎหมายปิดโรงงานบกซีดีปรับหลักแสน อุตสาหกรรมจังหวัดเข้มเรียกตัวรับผิด

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

อุตสาหกรรมจังหวัดสั่งปิดโรงงานบดแผ่นซีดี หลังพบปัญหาน้ำเสีย และขยายไม่ได้ขออนุญาต เรียกตัวเจ้าของมารับทราบความผิด ส่งเรื่องเปรียบเทียบปรับไม่เกิน 2 แสนบาท  ให้เวลาแก้ไขภายใน 1 เดือน  ด้าน ผอ.สิ่งแวดล้อมยัน แผ่นซีดีไม่ใช่ขยะพิษ เป็นเพียงพลาสติกรีไซเคิลทั่วไป

จากกรณีที่นายวาทิต ปัญญาคม นายอำเภอห้างฉัตร นำเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน เข้าตรวจสอบโรงงานตงเฮง พลาสติก รีไซเคิล ตั้งอยู่เลขที่ 407/2  บ้านแม่ฮาว หมู่ 3 ต.ห้างฉัตร อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่าโรงงานดังกล่าวมีการปล่อยน้ำเสียลงสู่ลำห้วยสาธารณะ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีการกระทำผิดจริง รวมถึงการขยายโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงแจ้งข้อหาตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 ตามมาตรา 18 ประกอบมาตรา 52 ฐาน ขยายกิจการโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ นำส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย เมื่อวันที่ 30 พ.ค.61 ที่ผ่านมา

ต่อมาวันที่ 1 มิ.ย.61 ทางเจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง ได้เข้าตรวจสอบที่โรงงานดังกล่าว ปรากฏว่ามีความผิดจริง นายกิตติศักดิ์  ตันตินรเศรษฐ์  อุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง  จึงมีหนังสือคำสั่งแจ้งให้ทางโรงงานหยุดกิจการในส่วนที่ฝ่าฝืนทันที

นายกิตติศักดิ์  ตันตินรเศรษฐ์  อุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า หลังจากได้รับการประสานจากอำเภอห้างฉัตรว่าโรงงานดังกล่าว ได้มีการกระทำผิดใน 2 กรณี คือ  การร้องเรียนเรื่องน้ำเสีย  และการต่อเติมขยายไม่ได้รับอนุญาต จึงให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ เมื่อไปตรวจดูจากสภาพพื้นที่จริง กรณีปัญหาน้ำเสีย ปรากฏชัดว่าไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด จึงให้หยุดในส่วนที่มีปัญหา และแจ้งให้โรงงานปรับปรุงระบบน้ำเสียให้ดีขึ้น  ในส่วนของเครื่องจักรที่ไม่ได้ขออนุญาตได้สั่งให้หยุดการกระทำที่ฝ่าฝืนและดำเนินคดีทันที   สำหรับเครื่องจักรเดิมที่อนุญาตถูกต้องก็ดำเนินกิจการต่อได้ แต่ต้องดูหลายอย่างประกอบกันว่าเกี่ยวเนื่องกับเรื่องที่โดนร้องเรียนหรือไม่ เช่น  ถ้าการเดินเครื่องจักรจะส่งผลต่อระบบบำบัดน้ำเสียก็ต้องหยุดการเดินเครื่องโดยปริยาย  ล่าสุดได้มีการออกหนังสือไปถึงเจ้าของโรงงานแล้วว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนและแจ้งให้เจ้าของโรงงานมาพบกับเจ้าหน้าที่เพื่อรับทราบความผิด และยอมรับการเปรียบเทียบปรับ ซึ่งโทษของการขยายโรงงานไมได้รับอนุญาต ค่าปรับไม่เกิน 2 แสนบาท  ต้องรอการประเมินค่าปรับจากกรมอุตสาหกรรม  

อุตสาหกรรมจังหวัด กล่าวว่า กรณีโรงงานแห่งนี้เป็นการบดพลาสติกขายทั่วไป ยังไม่พบว่าเกี่ยวกับวัตถุอันตรายแต่อย่างใด คนอาจจะเข้าใจว่าแผงซีดี เครื่องเล่นซีดี แต่จริงๆเป็นแผ่นซีดีพลาสติกที่ใช้ดูหนังฟังเพลง ธรรมดา ที่นำมาล้าง บด และหลอมใหม่  ไม่ใช่วัตถุอันตราย  ในเบื้องต้นทราบว่า ทางโรงงานได้ยื่นการขออนุญาตขยายโรงงานเข้ามาแล้ว แต่กลับไปกระทำก่อนที่จะได้รับอนุญาตตามกฎหมาย  ดั้งนั้น ต้องย้อนกลับมาดูว่ามีเอกสารหลักฐานครบถ้วนไหม การขยายโรงงานมีผลกระทบต่อชุมชนโดยรอบไหม ความกังวลของชุมชนมีอะไรบ้าง ต้องทำความเข้าใจกับชุมชนก่อน  สิ่งที่เป็นห่วงคือ เรื่องน้ำเสียเนื่องจากบ่อบำบัดเดิมมีอยู่เดิม อาจจะไม่เพียงพอกับกำลังการผลิตในปัจจุบัน ทางโรงงานก็ต้องสร้างระบบบำบัดน้ำเสียเพิ่มเติมให้เพียงพอกับกำลังการผลิต  ถ้าหากไม่ดำเนินการขั้นตอน ต่อไปก็คือการเพิกถอนใบอนุญาต สั่งปิดโรงงานถาวร ต้องดูความตั้งใจของผู้ประกอบการด้วยว่ามีความตั้งใจในการแก้ปัญหาหรือไม่ ตอนนี้เหมือนเป็นการปิดปรับปรุงในจุดที่มีปัญหาไปก่อน  หลังจากนี้จะพยายามตรวจสอบให้มีความถี่พอสมควร เพื่อป้องกันไม่ให้กระทำผิดเพิ่มเติม และเพื่อติดตามว่าโรงงานได้ดำเนินการอะไรไปแล้วบ้าง ปัญหาที่มีผลกระทบต่อชาวบ้านจะได้ลดลง

ด้านนายอาวีระ ภัคมาตร์ ผอ.สำนักสิ่งแวดล้อมภาคที่ 2 ลำปาง กล่าวว่า การตรวจสอบโรงงานบดทำลายพลาสติกดังกล่าว มีการตรวจสอบตาม พ.ร.บ.โรงงานอุตสาหกรรม  จึงไม่ได้แจ้งทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคเข้าร่วม เนื่องจากจะมีขั้นตอนดำเนินการเบ็ดเสร็จอยู่ที่สำนักงานอุตสาหกรรมเลย  ซึ่งวัตถุที่นำเข้ามาบดทำลายนั้นเป็นแผ่นซีดีไม่ได้เข้าข่ายของขยะพิษ หรือขยะอิเล็กทรอนิกส์ แต่อยู่ในกลุ่มของพลาสติกที่นำมารีไซเคิลได้ ช่วงนี้มีกระแสของการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์เข้าประเทศมามาก จึงเกิดความเข้าใจผิดกันมากว่าสิ่งไหนคือขยะอิเล็กทรอนิกส์บ้าง  ช่วงนี้ได้มีการสั่งเอ็กซเรย์ทั้งประเทศว่าพื้นที่ไหนมีการสร้างโกดังขนาดใหญ่แบบผิดสังเกตบ้าง เป็นนโยบายของรัฐอยู่แล้ว

สำหรับโรงงานตงเฮง พลาสติก รีไซเคิล ประกอบกิจการ ล้าง บด หรือย่อยพลาสติก ตั้งอยู่เลขที่ 407/2  บ้านแม่ฮาว หมู่ 3 ต.ห้างฉัตร อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง   จดทะเบียนเมื่อวันที่ 7 ต.ค.58  เงินทุน 2.5 ล้านบาท มีนางสาวกุลชาติ แซ่จิว  ชาว อ.ห้างฉัตร  เป็นผู้ได้รับอนุญาต

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1182 วันที่ 8 - 14 มิถุนายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์