วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เลื่อนอุทธรณ์ออมทรัพย์ ชมรมครูล่าชื่อขอเหตุผล

จำนวนผู้เข้าชม

กลุ่มครูต่างผิดหวัง ตบเท้าเดินทางมาฟังคำตัดสินคดีอุทธรณ์ซื้อที่ดินสหกรณ์ออมทรัพย์ครู แต่ศาลเลื่อนนัดเป็นครั้งที่ 2 ไปเดือน ต.ค.  ชมรมพิทักษ์ครูลำปาง รวมตัวล่ารายชื่อเดินทางไปยื่นต่อศาลอุทธรณ์ภาค 5 ขอทราบเหตุผลที่ล่าช้า และให้ช่วยเร่งรัดคดี 

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 61  ที่บริเวณด้านหน้าศาลจังหวัดลำปาง ทางกลุ่มชมรมพิทักษ์ครูลำปาง นำโดย นายเชิดศักดิ์ เสริมสุข ประธานชมรมฯ พร้อมสมาชิกครูประมาณ 50 คน ได้เดินทางมายังศาล เพื่อฟังคำพิพากษาอุทธรณ์ คดีสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง ยื่นฟ้องคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ชุดที่ 56 รวม 16 คน  ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการจัดซื้อที่ดิน เพื่อก่อสร้างอาคารสำนักงานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปางแห่งใหม่  บริเวณริมถนนซุปเปอร์ไฮเวยลำปาง-งาว  ติดกับห้างแม็คโครลำปาง  เนื้อที่ 14 ไร่เศษ ในราคา 252 ล้านบาท  ในราคาที่สูงเกินความเป็นจริง หลังจากได้มีการเลื่อนการพิจารณาคดีมาแล้ว 1 ครั้ง ซึ่งครั้งนี้เป็นการนัดครั้งที่ 2  แต่เนื่องจากว่ามีกลุ่มครูเดินทางมาจำนวนมาก ไม่สามารถเข้าไปในห้องพิจารณาคดีได้ทั้งหมด  ทางเจ้าหน้าที่ของศาลจึงขอความร่วมมือให้รออยู่ด้านล่าง พร้อมกับแจ้งว่าในวันนี้ไม่ได้มีการพิจารณาคดี เนื่องจากมีการเลื่อนนัดอีกครั้ง ทำให้กลุ่มครูผิดหวังไปตามๆกัน

สำหรับบรรยากาศในห้องพิจารณาคดีนั้น ทางนายนพดล อินปา ประธานคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง พร้อมด้วยคณะกรรมการ ประมาณ 10 คน ในฐานะฝ่ายโจทก์ได้เข้าร่วมรับฟัง ส่วนทางฝ่ายจำเลยได้ส่งทนายความมาเป็นตัวแทนเพียงคนเดียวเท่านั้น โดยศาลใช้เวลาไม่นาน ได้อ่านหนังสือของศาลอุทธรณ์ภาค 5 ซึ่งแจ้งว่าขอเลื่อนการพิจารณาคดีไปเป็นวันที่ 25 ต.ค.61 เนื่องจากศาลยังพิจารณาไม่เสร็จ  หลังจากทราบผลแล้ว นายนภดลจึงได้เดินทางมาพบกับสมาชิกสหกรณ์ที่รอฟังข่าวอยู่ พร้อมกับแจ้งการเลื่อนนัดฟังคำพิพากษาดังกล่าว รวมทั้งประชุมหารือถึงแนวทางการดำเนินการต่อไป

นายนพดล อินปา ประธานคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง  เปิดเผยว่า  ทางสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ได้มีการนัดหมายสมาชิกไว้จำนวนมาก มีส่วนหนึ่งไปติดตามเพื่อฟังคำพิพากษาของศาล แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่ามีการเลื่อน  ซึ่งตนได้ทราบก่อนแล้วเนื่องจากมีคนโทรศัพท์มาบอก แต่ไม่เป็นทางการ จึงต้องเดินทางไปฟังศาลด้วยตัวเองตามนัด เพื่อไปฟังด้วยตนเอง  ตนได้สอบถามธุรการศาลว่าโดยปกติคดีแพ่งเลื่อนกี่นัด ซึ่งได้คำตอบว่านัดเดียว แต่คดีของสหกรณ์ออมทรัพย์ครู เลื่อนไปแล้ว 2 นัด ตนจึงคิดว่าอาจจะมีเนื้อหาหรือข้อกฎหมายที่ซับซ้อน  แต่เชื่อว่าครั้งที่ 3 จะมีการเลื่อนอีกแล้ว

หลังจากทราบว่ามีการเลื่อนนัด ตนได้แจ้งประสานงานกับทางศาลว่าในวันที่ 25 ต.ค. สมาชิกอาจจะมาจำนวนมากกว่านี้ ขอให้จัดสถานที่รองรับและมีการถ่ายทอดทางวีดีโอคอนเฟอเรนท์ให้กับสมาชิกได้รับชม เพราะในห้องพิจารณาคดีเข้าได้เพียง 6 คนเท่านั้น  และอยู่ข้างนอกได้ 10 คน  ซึ่งตนเองจะทำหนังสือเข้าไปประสานงานอีกครั้ง 

นายนพดล  กล่าวว่า ส่วนของคดีอาญา ได้ไปติดตามที่ สภ.เมืองลำปาง ทราบว่าจะเร่งสรุปสำนวนส่งอัยการเพื่อพิจารณาสั่งฟ้อง ตอนนี้ก็ยังไม่ได้มีการยื่นไป  ภายในสัปดาห์หน้าจะมีการนำรายชื่อสมาชิกที่รวบรวมกันไปยื่นให้ถึง ผกก.สภ.เมืองลำปาง เพื่อสอบถามความคืบหน้าของคดี และเร่งรัดการดำเนินการด้วย

สำหรับที่ดินของสหกรณ์ด้านข้างห้างแม็คโครลำปาง ที่เห็นว่ามีการปรับถนนทางเข้าของโรงแรมเอกชนแห่งหนึ่งนั้น ทางโรงแรมได้ทำการกั้นถนนเอง โดยไม่ได้แจ้งให้สหกรณ์ทราบ ไม่มีการชี้แนวเขต จึงไม่มั่นใจว่าแนวเขตเป็นไปตามหลักหมุดหรือไม่ ทางสหกรณ์ฯได้ยื่นคำร้องให้ที่ดินจังหวัดไประวางแนวเขตใหม่ ในวันที่ 14 และ 17 ก.ย.61  โดยเชิญชวนสมาชิกให้ไปร่วมเป็นพยานด้วย

ด้านนายเชิดศักดิ์ เสริมสุข ประธานชมรมพิทักษ์ครูลำปาง  กล่าวว่า  ทางกลุ่มครูได้มีความหวังว่าจะได้ฟังคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ จึงเดินทางไปร่วมให้กำลังใจที่ศาลกันจำนวนมาก แต่ก็ได้ทราบว่ามีการเลื่อนออกไปอีก  ในฐานะที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครู มีความห่วงใย และมีความตื่นตัวในเรื่องนี้ จึงได้มีการหารือกันว่าจะได้รวบรวมรายชื่อสมาชิกทั้ง 13 อำเภอ พร้อมกับเดินทางไปยื่นที่ศาลอุทธรณ์ ภาค 5 เชียงใหม่ เพื่อขอทราบเหตุผลถึงการเลื่อนมาถึง 2 ครั้ง  และขอให้ศาลช่วยเร่งรัดในการตัดสินคดี เพราะเรื่องนี้เกี่ยวกับความมั่นคงของสหกรณ์ ความเชื่อถือ ความศรัทธาของสมาชิก จำนวนกว่า 9,000 คนที่มีส่วนได้เสียตรงนี้   คาดว่าจะไปยื่นต่อศาลในช่วงต้นเดือน ก.ย.61

ความเป็นมากรณีสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง ยื่นฟ้องคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ชุดที่ 56 รวม 16 คน  ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการจัดซื้อที่ดิน เพื่อก่อสร้างอาคารสำนักงานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปางแห่งใหม่  บริเวณริมถนนซุปเปอร์ไฮเวยลำปาง-งาว  ติดกับห้างแม็คโครลำปาง  เนื้อที่ 14 ไร่เศษ ในราคา 252 บาท  ซึ่งทางสมาชิกเห็นว่าเป็นการซื้อในราคาที่สูงเกินความเป็นจริง

ต่อมาวันที่ 29 ก.ย. 60  ศาลจังหวัดลำปางอ่านคำพิพากษาคดี ให้จำเลยที่ 1-7 และ 9-15   ประกอบด้วย นายชาญ สัตตรัตนขจร  นายภานุรุจ ทรายสมุทร  นายบุญเรือง นันตะกูล นายอภิรมย์ อภิวงศ์งาม  นายอภิสิทธิ์ ชัยเมืองมูล  นายธนพล ธนทรัพย์ทวี  นายประดิษฐ์ สัตย์มาก  นายมานพ ทิวงศ์ษา  นายกฤตวิทย์ ใจคำลือ  นายสมโชค คำแสน นายชัยพร ชัยวงค์  นายอุดมศักดิ์ วงศ์พันธุ์  นายสมบัติ วันใจ  นายจักรกฤษณ์ ยะเปียง  ชดใช้ค่าเสียหายให้แก่สหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง เป็นจำนวนเงิน 126 ล้านบาทเศษ  พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันทำสัญญาซื้อ  โดยทางผู้ถูกฟ้องได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาล   และเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.61 ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดลำปางได้นัดคู่กรณีทั้งสองฝ่าย เพื่อฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์  แต่ปรากฏว่าศาลมีการเลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไปเป็นวันที่ 22 ส.ค.61   และล่าสุด เมื่อวันที่ 22 ส.ค.61  ศาลได้แจ้งเลื่อนการพิจารณาคดีอีกครั้ง ไปเป็นวันที่ 25 ต.ค.61 ดังกล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1193 วันที่ 24 - 30 สิงหาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์