วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สาวท้องสุดอั้น คลอดในบ้านทารกแข็งแรง



สาวท้องแก่ปวดท้องคลอด รอเจ้าหน้าที่กู้ชีพไม่ไหวเบ่งลูกน้อยกลางบ้าน สุขภาพแข็งแรง ปลอดภัยทั้งแม่และลูก

เมื่อเวลาประมาณ 07.30 น. วันที่ 29 ส.ค.61  ศูนย์กู้ชีพ 1669 จ.ลำปาง ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ้านเหล่า ต.เมืองยาว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง  ว่ามีหญิงท้องแก่ปวดท้องใกล้คลอด ขอความช่วยเหลือ ที่บ้านเลขที่ 57 หมู่ 8 บ้านแม่ยามเหนือ ต.เมืองยาว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง   หลังรับแจ้งจึงได้ประสานหน่วยกู้ภัยเมืองยาวเข้าให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น ก่อนที่เจ้าหน้าที่กู้ชีพจะเดินทางมาถึง

เมื่อไปถึงบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งเป็นบ้านไม้มีหญิงสาววัย 29 ปี เจ้าของบ้านอาศัยอยู่เพียงลำพัง และได้มีอาการปวดท้องหนักใกล้จะคลอดลูก ทางเจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ้านเหล่า ได้ตรวจในเบื้องต้น พบว่าช่องคลอดได้เปิดและศีรษะเด็กเริ่มจะโผล่พ้นออกมาแล้ว จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยเมืองยาว ช่วยปฐมพยาบาลและเป็นกำลังใจให้หญิงสาว แต่ไม่นานหญิงสาวทนปวดท้องไม่ไหว ได้คลอดลูกออกมาก่อนที่เจ้าหน้าที่กู้ชีพจะมาถึง พบว่าเป็นเด็กชาย รูปร่างสมบูรณ์ มีน้ำหนักตัวประมาณ 2,700 กรัม  ส่วนแม่เด็กอาการปกติดี จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ชีพได้มาถึงจึงส่งตัวเด็กทารกให้กับเจ้าหน้าที่ทำความสะอาด และแม่ของเด็กนำส่งตรวจอาการที่โรงพยาบาลห้างฉัตร

สอบถามเบื้องต้นทราบว่าหญิงสาวคนดังกล่าวคือ นางพัชรี จอมใจ ซึ่งขณะเกิดเหตุได้อยู่บ้านเพียงลำพัง และได้เกิดอาการปวดท้องคลอดตั้งแต่ช่วงเช้ามืด จึงได้ขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้าน พร้อมกับแจ้งเจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ้านเหล่า และเจ้าหน้าที่กู้ภัยเมืองยาว เข้ามาดูอาการในเบื้องต้นระหว่างรอเจ้าหน้าที่กู้ชีพ รพ.ห้างฉัตร แต่หญิงสาวทนปวดท้องไม่ไหวจึงได้คลอดทารกน้อยเพศชายออกมา สุขภาพร่างกายแข็งแรงดี และปลอดภัยทั้งแม่และลูกดังกล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1194 วันที่ 31 สิงหาคม - 6 กันยายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์