วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2561

บทพิสูจน์ สื่อหัวใจมด

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ทุกสำนักสื่อล้วนประกาศตัวว่าเป็นผู้ปกปักพิทักษ์ รักษาความถูกต้องของสังคมนี้ เป็นสำนักพิมพ์ที่มีความรับผิดชอบ เป็นสถานีโทรทัศน์ที่มุ่งต่อประโยชน์สาธารณะ เป็นแหล่งสร้างสรรค์ความรู้และงานคุณภาพ โดยเฉพาะเมื่อปรากฏหน้าจอ คนหน้าจอพูดได้หมด ถูก ผิด เลว ดี ของสังคมข้างนอก

แม้จะค้านอยู่ในใจ แต่ก็พอยอมรับได้ในฐานะที่ “จอกอ” อยู่ในวงการนี้มาหลายสิบปี  คนสื่อส่วนใหญ่เป็นคนดี มีความรับผิดชอบ แต่ส่วนน้อยก็มีที่มิได้ใสพิสุทธิ์ มีหน้าไหว้หลังหลอก มีแสดงราคาความเป็นสื่อน้ำดี สุจริต ตรงไปตรงมา แต่กลับมีนิสัยลักขโมย ปล้นงานชาวบ้านไปใช้โดยไม่ละอายใจ ร้ายกว่านั้น ยังสำคัญผิดว่า การละเมิดงานสร้างสรรค์ของคนอื่น เป็นคุณความดีชนิดหนึ่ง

เพื่อนพ้องในวงการสื่อมวลชน ที่ถูกสำนักข่าวแห่งหนึ่งลอกข่าวไปใช้หน้าตาเฉย ลอกแม้กระทั่งชื่อนักข่าวสำนักอื่น ต่างเหนื่อยหน่ายที่จะอธิบาย หรือปกป้องสิทธิของตัวเอง ทำได้แค่ปรับทุกข์กัน เพราะเห็นว่าคนในวงการเดียวกัน ไม่ติดใจเอาความ เพราะ ไม่อยากเสียน้ำใจกัน

สำนักข่าวแห่งนั้น จึงฮึกเหิมได้ใจเก็บเกี่ยวข่าวของคนอื่นไปใช้ จนครั้งหนึ่งสามารถเคลมได้ว่า แฟนเพจของเขาพุ่งไปกว่าล้านคน  สูงกว่าเพจสื่อในแนวเดียวกัน

นั่นก็เป็นภาวะจำยอม เพราะเห็นแก่ความเป็นสื่อด้วยกัน แต่สิ่งหนึ่งที่ “จอกอ”ต้องขยี้ตาหลายครั้ง ก็เมื่อได้เห็นตรรกะวิบัติอธิบายความดีของการลอกข่าว จนไม่น่าเชื่อว่ามนุษย์คนหนึ่งจะคิดเหตุผลแยบยลได้เช่นนี้

เขาบอกว่า ข่าวดีๆที่ไม่ลอกพันข่าว ก็จะไม่ถูกจดจำเท่ากับข่าวที่ลอกเพียงข่าวเดียว !

เพียงเท่านี้ ก็หัวเราะมิได้ ร่ำไห้มิออกแล้ว ผ่านมาไม่นาน ก็ได้พบบางเรื่องราว ที่ทำให้เห็นปรากฏการณ์จนยากที่จะเชื่อว่าเป็นจริง คือคำตอบขององค์กรสื่อใหญ่ที่ละเมิดลิขสิทธิ์สื่อบ้านนอก เล็กๆ อย่าง “ลานนาโพสต์” ว่าจะดำเนินคดีกับเจ้าของลิขสิทธิ์ !

โดยเฉพาะเป็นองค์กรสื่อที่เอาเรื่อง เอาราวคนที่ละเมิดลิขสิทธิ์ของตัวเองไปทั่วบ้านทั่วเมือง

คล้ายจะขู่ว่า หากลานนาโพสต์ ใช้สิทธิปกป้องลิขสิทธิ์ของตัวเอง ก็จะถูกฟ้องเช่นเดียวกัน ซึ่งคำขู่นี้ก็ได้ผลรวดเร็วทันใจ เมื่อลานนาโพสต์เดินหน้าดำเนินคดีกับสื่อที่ละเมิดลิขสิทธิ์รายนี้แล้วเรียบร้อย ร่วมไปกับอีกสององค์กรสื่อใหญ่ ที่น่าจะพอพูดจากันได้ หากไม่สำคัญผิดไปด้วยว่า คนที่ละเมิดลิขสิทธิ์เขาจะจัดการกับเจ้าของลิขสิทธิ์ได้

ลานนาโพสต์ เป็นสื่อเล็ก แต่หากทำผิด ไปละเมิดสิทธิ์คนอื่น หรือทำให้คนอื่นเสียหายเดือดร้อน เราไม่รีรอที่จะขอโทษ และเยียวยาแก้ไขความผิดนั้นทันที โดยไม่ต้องรอให้ร้องขอ เราคงรู้สึกละอายใจ และไม่กล้าที่จะใช้นิสัยนักเลง ไปข่มขู่คนที่เราไปละเมิดสิทธิ์เขาแน่นอน และยิ่งเป็นไปไม่ได้ที่จะหาเหตุไปตอบโต้เขาแบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน

มีแต่สื่อหัวใจมดเท่านั้น ที่จะทำเช่นนี้ได้

ดูหนังชีวิตต้องดูกันยาวๆ เรื่องคดีจะยาวนานแค่ไหน ก็ไม่เป็นปัญหา หากต้องพิสูจน์ความจริงกัน แต่หากยินดีจะเล่นเกมนี้ยาวๆ กฎหมายการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ก็เปิดทางไว้แล้วว่า สื่อที่ละเมิดลิขสิทธิ์เขาตามกฎหมายลิขสิทธิ์ มีสิทธิ์จอดำ

การทำซ้ำ การทำสำเนาหน้าจอคอมพิวเตอร์โดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือ Print Screen Copy มีความผิดอยู่แล้วตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ฉบับเดิม แต่หากเจ้าของลิขสิทธิ์ได้ทำโค๊ดไว้เพื่อป้องกันการเข้าถึง หรือให้เข้าถึงได้บางส่วน การใช้วิธีการใดๆในการเข้าไป ถือว่าเป็นการทำลายมาตรการทางเทคโนโลยี เป็นละเมิดลิขสิทธิ์ ตามกฎหมายลิขสิทธิ์ใหม่ ที่มีโทษหนักขึ้น และหากทั้งหมดนี้ทำไปเพื่อการค้า ก็นับโทษคุก โทษปรับ เรียงกระทงลงโทษตามช่องทางสื่อที่ละเมิดได้เลย

ความเป็นเพื่อนพี่น้องในวงการเดียวกัน ก็ถือว่าเป็นเพื่อน ไม่มีสิ่งใดแปรเปลี่ยนได้ แต่เพื่อนที่ไม่เคารพสิทธิเพื่อน ซ้ำยังแสดงท่าทีก้าวร้าว ดุดันกับเพื่อนที่ถูกละเมิด ก็ต้องถือว่าเป็นคนละเรื่อง คนละกรณีกัน เรื่องคดีความจะยุ่งยาก ซับซ้อน ยาวนานอย่างไรไม่สำคัญ แต่สำคัญว่าขนาดของหัวใจที่จะต่อสู้เพื่อความถูกต้อง เป็นธรรมนั้น ใครใหญ่กว่ากัน


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1196 วันที่ 14 - 20 กันยายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์