วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2561

ผักกาดตายยกแปลง คาดยาฆ่าแมลงตกค้าง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เกษตรกรครวญลงทุนปลูกผักกาด แต่เกิดเหี่ยวตายทั้งแปลงไม่ทราบสาเหตุ  ด้านเทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่มรุดตรวจสอบ เบื้องต้นคาดเกิดจากยาฆ่าแมลงตกค้างในเครื่องพ่น ต้องรื้อทิ้งทั้งหมดและปลูกใหม่ สูญเงินเกือบ 3 หมื่นบาท  นายกฯเตือนให้ระมัดระวังในการใช้เครื่องมือ

เมื่อวันที่ 2 ก.ย.2561 นายถวิล กุญชร นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ได้มอบหมายให้สิบเอกสุรชัย ต่อสู้ เจ้าพนักงานป้องกันเทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง เดินทางเข้าตรวจสอบไร่ผักกาดของนายเมิน มั่นแม่น อายุ 58 ปี ชาวบ้านแจ้คอน ม.ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง  ซึ่งอยู่ท้ายหมู่บ้าน หลังรับแจ้งจากนายเมิน ว่าผักกาดเขียวปลีที่ปลูกไว้เหี่ยวเฉาตายทั้งหมด โดยไม่ทราบสาเหตุ

จากการตรวจสอบพบว่าผัดกาดเขียวปลีที่นายเมินไว้บนพื้นที่ประมาณ 1 ไร่ เกือบทั้งหมด เหี่ยวเฉาบางต้นใกล้ตาย ซึ่งนายเมิน บอกกับเจ้าหน้าที่ว่า ก่อนที่ผักกาดเขียวปลีที่ปลูกไว้และกำลังเติบโตเตรียมเก็บไว้จำหน่ายให้กับพ่อค้าเพื่อนำไปทำผักกาดดองจะเหี่ยวเฉา ตนได้นำเครื่องพ่นไปพ่นยาฆ่าหญ้า จากนั้นไม่ได้ล้างทำความสะอาดแบบถี่ถ้วน ก่อนจะนำเครื่องพ่นมาใช้งานในสวนผักกาด ปรากฏว่าผ่านไปประมาณ 1 วัน ผักกาดที่ปลูกไว้เกิดเหี่ยวเฉาใกล้ยืนต้นตายไม่ทราบว่าสาเหตุ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบดังกล่าว 

จากการสันนิษฐาน คาดว่า น่าจะมาจากยาฆ่าหญ้าตกค้างในเครื่องพ่น  เนื่องจากทำความสะอาดไม่หมด พอนายเมินนำมาใช้งานพ่นในสวนผักกาด จึงมีส่วนผสมของยาฆ่าหญ้าติดค้างอยู่ในท่อ ทำให้ต้นผักกาดโดนยา และค่อยๆเหี่ยวเฉาดังกล่าว หรืออาจจะมาจากการใช้ปุ๋ยเคมีซึ่งยังไม่ทราบแน่ชัด แต่อย่างไรก็ตามจะได้ประสานเจ้าหน้าที่เกษตรหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบหาเหตุต่อไป 

ด้านนายถวิล กุญชร นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งผึ้ง กล่าวว่า  เทศบาลตำบลทุ่งผึ้งแจ้งเตือนพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ ควรใช้ความระมัดระวังในการใช้เครื่องมือการเกษตร รวมทั้งควรปฏิบัติตามขั้นตอนให้ถูกต้องควรปรึกษาเจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการทำการเกษตร หรือแจ้งทางเทศบาลเพื่อจะได้ประสานหน่วยงานลงพื้นที่ให้ความรู้ในการทำการเกษตรที่ถูกต้องต่อไป 

สำหรับไร่ผักกาดเขียวที่เหี่ยวตาย ทางนายเมินต้องทำการรื้อทิ้งออกทั้งหมด และต้องลงทุนปลูกใหม่ ซึ่งมีค่าความเสียหายประมาณ 30,000 บาท

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1195 วันที่ 7 - 13 กันยายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์