วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ครูเฮลั่น!! ศาลย้ำชัยชนะคดีสหกรณ์ สั่งจ่าย 126 ล้าน จำเลยฎีกาสู้

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามชั้นต้น คดีซื้อที่ดินแพงสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง สั่งจำเลย 15 คน ชดใช้ค่าเสียหายส่วนต่าง 126 ล้าน พร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5   ด้านสมาชิกครูที่เข้าร่วมฟังคำตัดสินคดี ต่างจับมือกันด้วยความดีใจ  ขณะที่ฝ่ายจำเลยฎีกาต่อ สู้ให้ถึงที่สุด

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 61 เวลา 09.00 น. ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 5 ศาลจังหวัดลำปางได้นัดฟังคำพิพากษาคดีอุทธรณ์ ของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปางยื่นฟ้องคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ชุดที่ 56  ต่อมาศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษา ให้จำเลยทั้ง 15 คน ชดใช้ค่าเสียหายให้แก่สหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง เป็นจำนวนเงิน 126 ล้านบาทเศษ  พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันทำสัญญาซื้อ  เนื่องจากคณะกรรมการชุดดังกล่าว ได้มีการจัดซื้อที่ดินเพื่อก่อสร้างอาคารสำนักงานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปางแห่งใหม่  บริเวณริมถนนซุปเปอร์ไฮเวยลำปาง-งาว  ติดกับห้างแม็คโครลำปาง  เนื้อที่ 14 ไร่เศษ ในราคา 252 บาท  ในราคาที่สูงเกินความเป็นจริง  โดยผู้ถูกฟ้องคดีทั้งหมดได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์เชียงใหม่ หลังจากศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา

ทั้งนี้  ทางฝ่ายสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง มีนายนพดล อินปา ประธานดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครู  นายสมศักดิ์ สลีวงศ์ ที่ปรึกษา และคณะกรรมการประมาณ 10 คน เข้ารับฟังคำพิพากษา โดยทางศาลได้มีการจัดห้องให้สมาชิกครูรับฟังผ่านทางวีดีโอถ่ายทอดสดอีกห้องหนึ่ง มีสมาชิกเข้าร่วมประมาณ 50 คน  ในส่วนของฝ่ายจำเลย ได้มีผู้ถูกฟ้องที่ 3   5 และ 10 คือ นายบุญเรือง นันตะกูล  นายอภิสิทธิ์ ชัยเมืองมูล   นายสมโชค คำแสน พร้อมด้วยนายกิตติพันธ์ จันทร์หอม ทนายความเป็นผู้รับมอบอำนาจจากจำเลยที่ 1-7 และ 9-14 เข้าร่วม  และยังมีนายบรรจง ชัยขุนพล สหกรณ์จังหวัดลำปาง พร้อมนิติกร 2 คน   ตัวแทนจากศึกษาธิการจังหวัด 3 คน เข้ารับฟังคำพิพากษาด้วย  นอกจากนั้นยังมี พ.ต.อ.ไกรสิทธิ์ พรหมปฎิมา ผกก.สภ.เมืองลำปาง  และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกจำนวนหนึ่ง มาร่วมรับฟังคดีและดูแลความสงบเรียบร้อย

ศาลจังหวัดลำปาง ได้นั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ โดยใช้เวลาอ่านประมาณ 1 ชั่วโมง  ผลปรากฏว่า ศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้จำเลย ที่ 1 ถึง 7  และจำเลยที่ 9-15  ชดใช้แก่โจทก์ เป็นจำนวนเงิน 126 ล้านบาท พร้อมทั้งอัตราดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่ วันที่ 28 ธันวาคม 2555 จนกว่าจะชำระหนี้เสร็จสิ้น  ซึ่งประกอบด้วย นายชาญ สัตตรัตนขจร  นายภานุรุจ ทรายสมุทร  นายบุญเรือง นันตะกูล นายอภิรมย์ อภิวงศ์งาม  นายอภิสิทธิ์ ชัยเมืองมูล  นายธนพล ธนทรัพย์ทวี  นายประดิษฐ์ สัตย์มาก  นายมานพ ทิวงศ์ษา  นายกฤตวิทย์ ใจคำลือ  นายสมโชค คำแสน นายชัยพร ชัยวงค์  นายอุดมศักดิ์ วงศ์พันธุ์  นายสมบัติ วันใจ  และนายจักรกฤษณ์ ยะเปียง ส่วน นายฐปน จิตรักชาติ จำเลยที่ 8 (เสียชีวิต)  พร้อมกับให้รับผิดชอบค่าทนายในชั้นอุทธรณ์ จำนวน 7,000 บาทด้วย  
หลังจากทราบผลการตัดสิน บรรดาสมาชิกครูที่เข้าร่วมรับฟัง ต่างฮือฮาออกมาจากห้องของศาล และจับมือกันด้วยความดีใจ ก่อนจะแยกย้ายกันเนื่องจากทางศาลไม่ให้มีการบันทึกภาพในบริเวณพื้นที่ของศาล

นายนพดล อินปา ประธานดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ลำปาง  เปิดเผยว่า ผลการตัดสินของศาลเป็นที่น่าพอใจ หลังจากได้มีการเลื่อนฟังคำพิพากษาไปถึง 2 ครั้งด้วยกัน และในวันนี้ได้มีตัวแทนของศึกษาธิการมาร่วมรับฟัง คาดว่าจะเชื่อมโยงไปถึงกรณีการตั้งกรรมการสอบสวนวินัยข้าราชการครู ระดับผู้อำนวยการ 8 คน ที่ร่วมเป็นคณะกรรมการชุดที่ 56 ในการจัดซื้อที่ดินด้วย ส่วนทางฝ่ายจำเลยจะมีการยื่นฎีกาหรือไม่นั้น เป็นสิทธิ์ของเขา เชื่อว่าทางศาลฎีกาจะพิจารณาอีกครั้งว่ามีมูลเหตุหรือประเด็นใด  นอกจากนั้นในส่วนของคดีอาญาก็เป็นหน้าที่ของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งในวันนี้ทาง ผกก.สภ.เมืองลำปางก็ได้เดินทางร่วมรับฟังคำพิพากษาด้วย

ด้านนายกิตติพันธ์ จันทร์หอม ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากผู้ถูกฟ้องคดี กล่าวว่า หลังทราบผลคำพิพากษาทางฝ่ายผู้ถูกฟ้องได้มีประชุมหารือกันแล้ว สรุปว่าจะยื่นฎีกาเพื่อต่อสู้คดีให้ถึงที่สุด ซึ่งคดีเป็นคดีที่มีมูลค่าเงินจำนวนมาก ยังไงก็ต้องต่อสู้ และมีความเชื่อมั่นว่าศาลฎีกาจะรับพิจารณา ส่วนกรณีของการอายัดทรัพย์ก็เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย หากคดีไม่ถึงที่สุดแล้วก็ยังไม่สามารถขายทอดตลาดได้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1202 วันที่ 26 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน 2561) 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์