วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2561

พ่อมิสูญสิ้น รำลึกหนึ่งปี ๙ ของพ่อ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

าลเวลาเวียนมาบรรจบครบ ๑ ปีแล้ว ที่สิ้นพ่อของแผ่นดิน ในหลวงในดวงใจของคนไทยทุกคน

ครั้นสิ้นในหลวง รัชกาลที่ ๙ คนไทยทั้งปวงจึงได้ตระหนักว่า องค์พระมหากษัตริย์ อันเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทยพระองค์นี้ ได้จำหลักติดตรึงตราอยู่ในหัวใจของคนไทยทุกดวงอย่างที่จะหากษัตริย์องค์ใดในโลกนี้เสมอเหมือนไม่

เมื่อสูญเสียพ่อไป คนที่ได้ตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์อยู่แล้ว ก็ยิ่งเพิ่มน้ำหนักแห่งความภักดีถึงขนาดตายแทนได้มากขึ้น คนรุ่นใหม่ที่อาจไม่เคยรับรู้ถึงสิ่งที่พ่อของแผ่นดิน ทรงทุ่มเทเสียสละให้กับประชาชนของพระองค์เพียงใด ก็ได้รับรู้มากขึ้น

นอกจากนั้นแผ่นดินใดที่พระองค์ เสด็จพระราชดำเนินไป ก็ได้มีการทบทวน บันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์แห่งความภาคภูมิใจ และนี่เป็นโอกาสหนึ่งที่คนลำปางร่วมสมัย ได้รับรู้ถึงสิ่งที่พระองค์ทรงสร้างทำไว้ให้กับคนลำปางรุ่นปัจจุบัน จากการเสด็จพระราชดำเนินมาที่นี่ถึง ๒๑ ครั้ง

เมื่อกล่าวถึงการเสด็จพระราชดำเนินมายังจังหวัดภาคเหนือของในหลวง รัชกาลที่ ๙ คนทั่วไปก็จะคิดถึง ก็จะเห็นภาพของพระองค์ ประกอบพระราชกรณียกิจในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย และแม่ฮ่องสอน

แทบจะไม่มีการบันทึกถึงการเสด็จมาลำปางเลย ภาพเดียวที่คนไทย รวมทั้งคนลำปางได้เห็นและจดจำได้ นั่นคือภาพที่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ เสด็จมาเยี่ยม และสนทนาธรรมกับหลวงพ่อเกษม เขมโก พระอริยเจ้าแห่งลำปาง

พระองค์เสด็จมาหลายครั้ง ทั้งเป็นการส่วนพระองค์ และเป็นทางการ

นับจากที่พระองค์ทรงเสด็จพระราชดำเนินมาเยี่ยมเยือนประชาชนในภาคเหนือ จากจังหวัดพิษณุโลกเมื่อวันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๐๑ และจากนั้นอีกหลายจังหวัด รวมทั้งจังหวัดลำปาง ภาพพระราชกรณียกิจของพระองค์ ที่มีฉากเป็นน้ำ ป่าและเขา เหมือนๆกันไปทุกสถานที่ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดภาคไหน

คนลำปางควรจะได้รู้ว่า ภาพที่เราเห็นพระองค์เสด็จยังท้องถิ่นทุรกันดาร มีเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน กรมป่าไม้ คอยถวายงานใกล้ชิดนั้น เป็นภาพในบ้านของเราเอง ภาพอ่างเก็บน้ำ ป่าเขา จนแม้กระทั่งการเสด็จพระราชดำเนินไปยังเหมืองแม่เมาะ และได้มีพระราชดำริบางประการที่ประวัติศาสตร์ไม่ได้บันทึกไว้ จะสูญหายไปจากความทรงจำและการรับรู้ของคนลำปาง ถ้าเราไม่ได้บันทึกไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา

ไม่ว่าจะเสด็จไปในท้องถิ่นใด จะทรงถ่ายภาพสภาพภูมิประเทศ ด้วยกล้องคู่พระหัตถ์ที่ทรงคล้องพระศออยู่เกือบตลอดเวลา ราวกับผู้สื่อข่าวที่ต้องเก็บรายละเอียดทุกสิ่งในพื้นที่ให้ได้มากที่สุด เพื่อการรายงานข่าวที่ถูกถ้วน ตามข้อเท็จจริง

แต่ภาพที่ทรงถ่าย และภาพที่พระองค์ทรงกางแผนที่ พระพักตร์เครียด พระราชทานแนวพระราชดำริ กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง คือข้อมูล รายละเอียดที่ทรงเก็บจากพื้นที่ นำมาวิเคราะห์อย่างเป็นวิชาการ เพื่อแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ

ดังนั้น ในทุกโครงการพระราชดำริ การสร้างเขื่อน อ่างเก็บน้ำ ฝาย  จึงสามารถบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนได้อย่างแท้จริง กล่าวเฉพาะจังหวัดในภาคเหนือ นับเป็นบุญอันใหญ่หลวงของคนลำปางรุ่นก่อน ที่ได้เคยสัมผัสใกล้ชิดกับพระองค์

สำหรับลานนาโพสต์ ด้วยสำนึกตระหนักในพระมหากรุณาธิคุณ เราได้ทำงานยิ่งใหญ่ชิ้นหนึ่ง คือกสารคดีชุด  “๙ ของพ่อ” รวบรวมเรื่องราวสำคัญที่เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพระองค์ บนแผ่นดินนี้ อันเป็นการต่อยอดจาก “ก้าวพระบาทลำปาง” ในลานนาโพสต์ ฉบับพิมพ์ เมื่อคราวที่เสด็จสวรรคต

งานสารคดีชิ้นนี้เป็นบันทึกประวัติศาสตร์สำคัญเป็นหลักฐานให้คนลำปางรุ่นต่อๆไป ได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และถือเป็นการปฏิบัติบูชาของลานนาโพสต์ ในฐานะเป็นตัวแทนคนลำปางทั้งแผ่นดิน ซึ่งลานนาโพสต์จะนำมาเสนออีกครั้งผ่านทางช่องทางสื่อต่างๆในเครือ จากนี้

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์