วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

เกาะวังแก้วรีสอร์ท วันธรรมด๊า..ธรรมดาต้องลองไปสักครั้ง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์  


หากพลังแห่งธรรมชาติและขุนเขายังคงมีแรงดึงดูดให้ผู้คนที่เหนื่อยล้าจากเมืองใหญ่ เข้าไปปลดปล่อยพลังงานลบออกจากร่างกาย แล้วสูดออกซิเจนจากธรรมชาติลงสู่ปอด ดื่มด่ำกับธรรมชาติรอบกาย ชาร์จพลังให้พร้อมที่จะกลับไปลุยงานต่ออีกครั้ง

ทะเลสาบน้ำจืดเขื่อนกิ่วลม จังหวัดลำปาง เรียกได้ว่า กุ้ยหลินแห่งเมืองลำปาง ทุกวันนี้ยังถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ยังความอุดมสมบูรณ์ สร้างรายได้ของชุมชนรอบเขื่อนกิ่วลม ทั้งทางประมงและการบริการท่องเที่ยวหลากหลายรูปแบบ ปัจจุบันมีแพจากคนในชุมชนสร้างไว้ให้บริการท่องเที่ยวมากกว่า 30 ลำ
เกาะวังแก้ว รีสอร์ท นับเป็นผู้ประกอบการรายเดียวที่พัฒนาพื้นที่เกาะกลางทะเลสาบกิ่วลมมากว่า 40 ปี ตั้งแต่ยุคบุกเบิกรุ่นพ่อ (ธนา แก้วนิล อดีตนายกสมาคมท่องเที่ยวนครลำปาง) ส่งต่อมาถึงลูกชาย แชมป์ จิตตพล แก้วนิล  ถือว่าเป็นการผ่องถ่ายธุรกิจครอบครัวจากคนยุคเก่าสู่ทายาทซึ่งกำลังมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่นั่น

 

แชมป์บอกว่า จุดเด่นของเกาะวังแก้วรีสอร์ท คือเกาะกลางทะเลสาบพื้นที่ 20 ไร่ ถูกพัฒนาให้เป็นรีสอร์ท มีบ้านพักและร้านอาหารบริการนักท่องเที่ยวที่ตั้งใจไปนอนพักผ่อน หรือแวะทานอาหาร ของว่าง เมื่อล่องแพผ่านหน้าเกาะ ขณะนี้อยู่ระหว่างพัฒนาปรับปรุง สถานที่  ห้องพัก และร้านอาหารทั้งหมด จากเดิมที่เป็นแบบรีสอร์ทบ้านไม้เรียบง่าย จะถูกพัฒนาให้เป็นที่พักในรูปแบบทันสมัยแต่คงความเป็นเอกลักษณ์ของภาคเหนือ หรือ ลานนา เอาไว้  

“เกาะวังแก้วเป็นเกาะรีสอร์ทส่วนตัวที่รุ่นคุณพ่อคุณแม่ผมสร้างไว้มาตั้งแต่ยุคบุกเบิก จนส่งต่อมาถึงรุ่นผม จึงต้องค่อยๆพัฒนารูปแบบให้ทันกับยุคสมัย จากประสบการณ์ที่ผมเรียนจบด้านภูมิสถาปัตยกรรม ก็เอาความรู้ความสามารถที่มี บวกกับประสบการณ์ที่ผมทำธุรกิจสปาที่เชียงใหม่ หลายแห่ง มาเป็นแนวทางการพัฒนาที่เกาะวังแก้ว โดยในช่วงปี 2561 ได้เริ่มปรับรูปบ้านพัก และโซนระเบียงรับแขกและร้านอาหารด้านหน้ารีสอร์ททั้งหมด เป็นแนว  Modern Tropical Lanna เพื่อให้สอดรับกับตลาดการท่องเที่ยวแนวใหม่ ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ที่อยากมาพักผ่อนในแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ แต่บรรยากาศ ดูดี สะอาด ทันสมัยแต่ยังมีกลิ่นอายของความเป็นพื้นบ้านลานนา สมกับการมาเยือนภาคเหนือ ต้นปี 2562 นี้จะเห็นการเปลี่ยนแปลงของการพัฒนาที่เด่นชัดขึ้น”

 

สิ่งที่ได้เห็นการพัฒนาธุรกิจรีสอร์ทขนาดเล็กๆที่เกาะวังแก้วล่าสุดเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนนี้  คือการปรับโครงสร้าง หน้ารีสอร์ทให้ออกแนวชิคชิล มีระเบียงนอนเล่นริมน้ำที่ปลอดภัย รับกับบรรยากาศการพักผ่อนที่แปลกตาออกไปจากเดิม  ขณะเดียวกันก็ได้ปรับปรุงบริเวณร้านอาหารของรีสอร์ทหลังเดิม ต่อเติมเป็นบ้านต้นไม้เล็กๆ มีชั้นดาดฟ้าใต้ต้นไม้เป็นระเบียงชมวิวภูเขา ส่วนห้องพักเดิมทุกหลังปรับปรุงให้สวยงาม มีสไตล์มากขึ้น 

ในด้านบริการ ก็มีการวางแผนพัฒนาครั้งใหญ่ โดยเริ่มจากการพัฒนารูปแบบของเมนูอาหารที่มีปลาและผักจากชุมชนเป็นหลัก นอกจากนี้ยังมี กาแฟสดบริการ ภายใต้ ชื่อ The Island Coffee คือ ให้บริการ กาแฟ ที่เน้นเครื่องมือชงกาแฟแบบประหยัดพลังงานไฟฟ้า อย่าง กาแฟดริป และกาแฟจากเครื่องชงที่ทันสมัยแต่ไม่ใช้ไฟฟ้า สร้างความแตกต่างของการดื่มกาแฟบนเกาะส่วนตัวแบบสุดชิล

 

การพัฒนายกระดับทั้งสถานที่และการบริการใหม่ของเกาะวังแก้ว ดูอาจจะไม่ยากนัก เพราะประสบการณ์จากธุรกิจสปาของแชมป์ อาจจะเป็นต้นทุนที่ได้เปรียบ แต่ในเรื่องการบริหารเขายอมรับว่าต้องพัฒนาปรับแนวคิดการบริหารแนวใหม่ เรียกได้ว่าทำการบ้านหนักมากเพื่อพัฒนาการบริหารให้มีศักยภาพและความพร้อมทุกด้าน เพื่อการบริการที่น่าประทับใจ และในอนาคตยังมีแนวทางจะ สร้างกิจกรรมการท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงกับการสร้างรายได้เข้าไปถึงชุมชนรอบเขื่อนให้มากขึ้น

“ปัจจุบันเราเองก็เป็นผู้ให้บริการท่องเที่ยวรอบเขื่อน ที่เน้นกิจกรรมความสุข สนุกสนานบนพื้นฐานความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นหลัก ทั้งกิจกรรม ล่องแพ พายเรือ เดินชมถ้ำรอบเขื่อน ไหว้พระ ดูการประมง และ ล่าสุดเราได้พัฒนานำฐานความรู้ด้านสปาที่มีอยู่ มาพัฒนารูปแบบการให้บริการนวดและสปา ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติ สร้างความแตกต่างและช่องทางการตลาดใหม่ๆ ของกลุ่มตลาดบน ที่มีกำลังซื้อ และกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่มองหาความแตกต่างด้าน ท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ นอกเหนือจากได้เที่ยวในแหล่งธรรมชาติอีกด้วย ขณะนี้เริ่มมีกลุ่มลูกค้าจองแพคเกจ ห้องพัก และท่องเที่ยวกับเราล่วงหน้ามาหลากหลายกลุ่ม ขณะเดียวกันเราก็กำลังทำโปรแกรมเที่ยวแบบไม่ค้างแรม บางโปรแกรมเพื่อให้คนท้องถิ่นลำปางเข้าถึงบริการของเราได้ในราคาที่จับต้องได้ และนั่นคือฝันที่เราอยากทำให้เกาะวังแก้ว เป็นมัลดีฟของลำปาง ”

 

สิ่งแปลกใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น ในเกาะวังแก้วในอนาคตอันใกล้ มองเห็นอนาคต ของแหล่งท่องเที่ยวลำปางแห่งใหม่ที่จะเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ที่ดึงดูดผู้คนมาสู่ลำปาง เมืองเล็กๆที่เต็มไปด้วยเสน่ห์และศักยภาพของเมืองรองตามแคมเปญ ลำปางปลายทางฝัน


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1205 วันที่ 16 - 22 พฤศจิกายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์